Cẩm Xuyên đưa chương trình xây dựng NTM đi vào chiều sâu

(Baohatinh.vn) - Bằng những bước đi sáng tạo, sau hơn 3 năm tổ chức thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo của huyện đã có sự đổi thay đáng kể; đời sống nhân dân, đặc biệt là khu vực nông thôn thêm nhiều khởi sắc; nhiều địa phương làm điểm xây dựng NTM của Cẩm Xuyên đã trở thành điển hình của toàn tỉnh.

Ông Trần Hữu Duyệt - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Chương trình xây dựng NTM thực sự là một cơ hội không thể tốt hơn để một huyện thuần nông như Cẩm Xuyên phấn đấu nâng cao đời sống cho nhân dân, xây dựng và làm đổi thay diện mạo của các vùng quê nông thôn nghèo. Vì vậy, để biến cơ hội thành hiện thực, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị; tạo được sự đồng thuận, thống nhất và quyết tâm cao của quần chúng nhân dân; trong đó vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên phải được phát huy cao độ; quy chế dân chủ phải được đảm bảo, đồng thời phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân’’.

Với hơn 5.000 m2 đất vườn, khu vườn mẫu của gia đình ông Nguyễn Văn Trung (thôn Tân An - Cẩm Bình) cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: T.A
Với hơn 5.000 m2 đất vườn, khu vườn mẫu của gia đình ông Nguyễn Văn Trung (thôn Tân An - Cẩm Bình) cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: T.A

Bên cạnh đẩy mạnh đôn đốc các xã, đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, xây dựng các đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, huyện đã chủ động phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn về công tác xây dựng NTM đến tận các thôn xóm, cộng đồng dân cư. Từ đó, kết quả quan trọng và có tính nền tảng là nhận thức của người dân về chương trình xây dựng NTM được nâng lên. Các phong trào phát triển KT-XH ngày càng sâu rộng, hiệu quả. Đặc biệt, phong trào hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển mạng lưới giao thông nông thôn diễn ra sôi nổi trên toàn huyện. Ông Nguyễn Gia Huy (thôn Bình Thọ, xã Cẩm Yên) tâm sự: “Mặc dù phải bỏ ra một số diện tích đất vườn quý giá, nhưng chúng tôi vẫn rất phấn khởi và sẵn sàng, vì chúng tôi hiểu điều đó đã góp phần làm đẹp cho cuộc sống của mình, cho quê hương”.

Năm 2013, người dân Cẩm Xuyên đã tự nguyện hiến trên 210.000 m2 đất, hàng trăm nghìn cây cối, 5.700m tường rào, hàng trăm nghìn ngày công lao động và hàng trăm công trình trên đất khác như: cổng nhà, ki-ốt, lều, quán... Đây cũng là năm đánh dấu sự thành công của huyện Cẩm Xuyên trong làm đường GTNT. Theo đó, toàn huyện đã nâng cấp và làm mới 162 km đường GTNT; phát quang, giải tỏa hành lang và nâng cấp đường cấp phối, đá dăm với tổng số vốn đầu tư tương ứng gần 102 tỷ đồng, chưa kể sự tham gia hàng trăm ngày công của nhân dân. Với kết quả này, Cẩm Xuyên được đánh giá là địa phương đi đầu trong phát triển hệ thống đường GTNT của cả tỉnh.

Không chỉ với kết quả làm đường GTNT, nhiều tiêu chí xây dựng NTM khác đã được huyện tập trung thực hiện hiệu quả. Sau hơn 3 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Cẩm Xuyên có 100% xã hoàn thiện đề cương xây dựng NTM; 100% xã được phê duyệt đồ án quy hoạch, đề án xây dựng NTM và đề án phát triển sản xuất. Toàn huyện làm mới 31 km kênh mương bê tông; tu sửa, nâng cấp 3.150m kênh các loại; xây dựng mới 21 nhà văn hóa thôn; làm 1 bãi thu gom rác, kinh phí 42 triệu đồng. Đến nay, toàn huyện có 17 xã thành lập HTX môi trường, 5 xã có tổ thu gom rác... Thành lập 43 mô hình sản xuất, kinh doanh; nâng tổng số mô hình có hiệu quả trên địa bàn huyện trong 3 năm xây dựng NTM lên 164 mô hình. Hiện, Cẩm Xuyên đã có 1 xã (Cẩm Bình) hoàn thành 19 tiêu chí và về đích trong năm 2013 (trước 2 năm theo kế hoạch của tỉnh); 4 xã hoàn thành từ 13-16 tiêu chí; 6 xã từ 10-12 tiêu chí; 14 xã từ 7-9 tiêu chí; không còn xã đạt dưới 7 tiêu chí.

Theo Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên - Nguyễn Đình Hải, năm 2014 và những năm tới, Cẩm Xuyên xác định nhiệm vụ trọng tâm của địa phương vẫn là tiếp tục chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM, trong đó, tập trung cao nhất cho thực hiện đề án phát triển sản xuất; quan tâm chất lượng đào tạo, tập huấn gắn với giải quyết việc làm, nâng cao hiệu quả sản xuất; xác định rõ sản phẩm chủ lực của từng xã và của huyện để tập trung chỉ đạo, thúc đẩy phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa; đẩy mạnh tổ chức sản xuất, hình thành và đưa vào hoạt động thêm các doanh nghiệp, HTX và tổ hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân…, đưa chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tiếp tục lan tỏa rộng khắp và đi vào chiều sâu.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast