Cán bộ thôn tâm huyết, góp sức xây dựng Kỳ Thượng về đích nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Sự đổi mới căn bản về chất lượng của đội ngũ cán bộ thôn ở xã Kỳ Thượng (huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh) trong những năm gần đây đã tạo nên “luồng gió” mới trong phong trào xây dựng NTM.

Cán bộ thôn tâm huyết, góp sức xây dựng Kỳ Thượng về đích nông thôn mới

CHị Hoàng Thị Hà - Bí thư Chi bộ thôn Phúc Thành 2 (bên phải) động viên người dân làm kinh tế vườn

Thôn Phúc Thành 2 được tách từ thôn Phúc Thành, xã Kỳ Thượng vào năm 2012 với 137 hộ 497 nhân khẩu. Đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, các phong trào hoạt động trầm lắng; đội ngũ cán bộ cồng kềnh, tuổi cao, chất lượng hạn chế…

Thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW về sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn và phát huy hiệu quả, tại Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2023, thôn được bố trí 2 cán bộ trẻ, có năng lực đảm nhận chức Bí thư Chi bộ (Hoàng Thị Hà - SN 1989) và Trưởng thôn (Nguyễn Văn Thành - SN 1985).

Cán bộ thôn tâm huyết, góp sức xây dựng Kỳ Thượng về đích nông thôn mới

Cây có múi là một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế ở thôn Phúc Thành 2

Sau kiện toàn và đi vào hoạt động, bộ máy mới với đội ngũ cán bộ trẻ đã sớm phát huy hiệu quả tích cực.

Cùng với xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng NTM, củng cố tiêu chí nhà ở dân cư, thôn tập trung tuyên truyền, vận động người dân đầu tư phát triển kinh tế vườn rừng, vườn hộ; đặc biệt đầu tư thâm canh gần 5ha chè nguyên liệu và 4,5 ha cây ăn quả có múi.

Cán bộ thôn tâm huyết, góp sức xây dựng Kỳ Thượng về đích nông thôn mới

Phó Chủ tịch hội Nông dân xã Lê Quang Vũ được điều động về kiêm nhiệm Bí thư Chi bộ thôn Trung Tiến (ảnh tư liệu)

Phấn đấu xây dựng đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020, thôn Trung Tiến cũng được Đảng ủy xã Kỳ Thượng bố trí cặp cán bộ chủ trì trẻ tuổi, có năng lực. Bí thư Chi bộ Lê Quang Vũ (1985) là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã được điều động về hoạt động kiêm nhiệm; Thôn trưởng Lê Đăng Ninh (SN 1990) tốt nghiệp đại học, cùng gánh vác phong trào thôn.

Đội ngũ lãnh đạo có năng lực, nhiệt huyết đang khơi dậy được sự đồng lòng của mỗi người dân trong thực hiện các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu. Trong đó, nhà văn hóa thôn đang chuẩn bị xây dựng với tổng kinh phí 650 triệu đồng, phần lớn được huy động từ sự đóng góp của người dân.

“Lãnh đạo thôn có sức trẻ, kiến thức, cộng với sự nhiệt tình, trách nhiệm đã tạo điểm tựa về tinh thần để người dân chúng tôi phấn khởi, yên tâm phát triển kinh tế gia đình cũng như tham gia đóng góp phát triển các phong trào chung của thôn” - ông Đặng Đình Lục, thôn Trung Tiến chia sẻ.

Cán bộ thôn tâm huyết, góp sức xây dựng Kỳ Thượng về đích nông thôn mới

Anh Lê Đăng Ninh - Trưởng thôn Trung Tiến (ngoài cùng bên trái) luôn gần gũi với nhân dân

Không chỉ cơ cấu cán bộ là đảng viên, trẻ tuổi hoặc bố trí kiêm nhiệm, nét mới từ công tác cán bộ ở Kỳ Thượng còn là việc chú trọng chuẩn hóa đội ngũ lâu năm có năng lực thực tiễn, giàu kinh nghiệm với một tỷ lệ hợp lý để tạo được tính kế thừa.

Chính vì thế, ở Kỳ Thượng có 4 cán bộ là quần chúng ưu tú đã ở độ tuổi “6x” vẫn được Đảng ủy xã vận động đi học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng để ở lại tham gia đảm nhận vị trí chủ chốt tại thôn.

Cán bộ thôn tâm huyết, góp sức xây dựng Kỳ Thượng về đích nông thôn mới

Bà Lê Thị Hồng Lý - Trưởng thôn Phúc Độ (bên phải) cùng Bí thư Chi bộ Dương Thị Tơ chuẩn bị tài liệu tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19.

Một trong những đảng viên “6x” vừa mới được kết nạp Đảng trong năm 2020 là nữ trưởng thôn Phúc Độ - Lê Thị Hồng Lý (SN 1964). Để đi đến mục tiêu thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay, chị Lý đang cùng với Bí thư Chi bộ trẻ Dương thị Tơ (SN 1986) tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và huy động người dân vào cuộc quyết liệt để đạt chuẩn đúng kế hoạch.

“Được đứng vào hàng ngũ của Đảng, tôi càng ý thức hơn về trách nhiệm của mình là làm sao tiếp tục giữ vững khối đoàn kết, củng cố niềm tin và huy động được sức mạnh của Nhân dân trong quá trình xây dựng NTM” - Trưởng thôn Lê Thị Hồng Lý bày tỏ.

Cán bộ thôn tâm huyết, góp sức xây dựng Kỳ Thượng về đích nông thôn mới

Vợ chồng ông Đặng Đình Lục làm vườn mẫu với sản phẩm chủ lực là cam, bưởi và quýt xốp.

Theo ông Lê Văn Lãm - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Thượng, đến nay đội ngũ cán bộ ở 12 thôn đều đã đảm bảo các tiêu chí và được trẻ hóa mạnh mẽ. Thông qua các phong trào, hoạt động thực tiễn, đội ngũ cán bộ vừa được kiện toàn đã thể hiện được năng lực, trách nhiệm và khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa bàn cơ sở trong tình hình mới.

"Đây là những trụ cột vững chắc góp phần quan trọng để xã Kỳ Thượng vượt qua khó khăn, đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay” - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Thượng chia sẻ.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast