Căng sức phòng, chống cháy rừng nơi nắng nóng nhất Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nắng nóng ở “chảo lửa” Hương Khê (Hà Tĩnh) đang bước vào giai đoạn đỉnh điểm khi nhiệt độ thường xuyên ở mức 40 đô C. Đây cũng là lúc địa phương tập trung cao cho phòng, chống cháy rừng với phương châm “phòng là chính”.

Căng sức phòng, chống cháy rừng nơi nắng nóng nhất Hà Tĩnh

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp & Dịch vụ Chúc A phối hợp cùng lực lượng kiểm lâm sẻ phát, viết bảng tường tuyên truyền phòng, chống cháy rừng.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp & Dịch vụ Chúc A (đóng trên địa bàn xã Hương Lâm) quản lý 14.744 ha rừng và đất lâm nghiệp. Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Dương Văn Thắng thông tin, mới đây, trên địa bàn công ty quản lý có xảy ra 1 điểm phát lửa tại tiểu khu 241B. Lực lượng trực gác cảnh báo cháy rừng đã kịp thời phát hiện sớm và phối hợp với lực lượng kiểm lâm, người dân địa phương dập tắt, không có thiệt hại.

Căng sức phòng, chống cháy rừng nơi nắng nóng nhất Hà Tĩnh

Lực lượng kiểm lâm và các chủ rừng ở Hương Khê thường xuyên tuần tra, canh gác tại những khu vực trọng điểm cháy rừng.

Bên cạnh sự chủ động trong công tác chuẩn bị phòng ngừa, công ty còn phối hợp tuần tra, canh gác giữ rừng trong những ngày nắng nóng. Chỉ tính trong năm 2021, trong điều kiện hết sức khó khăn, đơn vị vẫn đầu tư gần 1 tỷ đồng để phục vụ công tác bảo vệ rừng - phòng cháy chữa cháy rừng.

Tương tự, tại BQL Rừng phòng hộ Hương Khê, đơn vị xác định phòng ngừa là chính; chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời cháy rừng.

Trưởng BQL Rừng phòng hộ Hương Khê Nguyễn Thượng Hải chia sẻ, đơn vị quản lý 31.276,4 ha rừng nằm trên 38 tiểu khu, thuộc 12 xã của huyện Hương Khê. Chúng tôi hiện đang cắt cử cán bộ túc trực 24/24h, ngăn chặn các đối tượng không có trách nhiệm vào rừng hoặc mang dụng cụ, phương tiện, vật liệu gây cháy vào rừng. Đơn vị cũng sẵn sàng nhân lực, phương tiện, trang thiết bị cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy rừng.

Căng sức phòng, chống cháy rừng nơi nắng nóng nhất Hà Tĩnh

Hiện tại, cấp dự báo cháy rừng ở Hương Khê đang ở cấp 5 - cấp cao nhất.

Ghi nhận trên địa bàn huyện Hương Khê thời gian qua, mặc dù có nhiều đợt nắng nóng khô hạn kéo dài, nhiều ngày lên đến 40 độ C nhưng đến nay chưa để xảy ra cháy rừng.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nguyễn Quang Hào cho hay, huyện Hương Khê có hơn 100.000 ha diện tích rừng và đất lâm nghiệp. Đến nay, toàn huyện có 27 đội xung kích chữa cháy rừng với 1.170 người. Trên địa bàn có 44 điểm trực nhằm phát hiện sớm điểm phát lửa. Mới đây, chúng tôi đã chỉ đạo tu sửa 6 km đường băng cản lửa, nhiều chòi canh và đảm bảo lượng nước ở các hồ chứa; cấp bổ sung và duy tu hàng trăm thiết bị, dụng cụ chữa cháy.

Căng sức phòng, chống cháy rừng nơi nắng nóng nhất Hà Tĩnh

Lãnh đạo huyện Hương Khê thường xuyên kiểm tra công tác bảo vệ rừng, chất lượng các thiết bị phục vụ chữa cháy rừng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phan Kỳ cho biết, Hương Khê đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền những quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy rừng nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân. Tổ chức lực lượng trực phòng cháy 24/24h trong mùa nắng nóng. Nghiêm cấm mọi hoạt động đưa lửa vào rừng, đốt lửa, sử dụng lửa trong rừng và ven rừng trong suốt thời gian nắng nóng, hanh khô. Tổ chức ký cam kết với các hộ dân sống gần rừng; các hộ dân được giao đất, giao rừng về thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ rừng - phòng cháy chữa cháy rừng.

Căng sức phòng, chống cháy rừng nơi nắng nóng nhất Hà Tĩnh

Quan điểm của huyện Hương Khê là tích cực tuyên truyền lấy công tác phòng ngừa cháy rừng đặt lên hàng đầu.

Bên cạnh đó, huyện yêu cầu các địa phương tổ chức quản lý chặt chẽ các hoạt động như: khai thác gỗ rừng trồng, sử dụng lửa trong rừng và ven rừng của người dân, đặc biệt là xử lý thực bì sau khai thác rừng, chăm sóc rừng trồng, đốt ong lấy mật; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các hộ gia đình, cộng đồng dân cư có rừng dễ cháy thực hiện nghiêm các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng, xác định các vùng rừng trọng điểm và tổ chức bảo vệ những diện tích rừng dễ cháy.

Căng sức phòng, chống cháy rừng nơi nắng nóng nhất Hà Tĩnh

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa nên từ đầu năm đến nay, Hương Khê chưa để xảy ra cháy rừng.

Huyện cũng giao các đơn vị chủ rừng trên địa bàn đảm bảo an toàn đối với các khu rừng có nguy cơ xảy ra cháy cao trong lâm phần của đơn vị được giao quản lý theo quy định của pháp luật.

“Đặc biệt, Hương Khê đã xây dựng các kịch bản kịp thời chữa cháy trong trường hợp phát hiện cháy rừng. Theo đó các đơn vị, địa phương phải phải chủ động huy động lực lượng, phương tiện, dụng cụ và trang thiết bị phòng cháy chữa cháy rừng theo phương án 4 tại chỗ, tập trung chữa cháy kịp thời, không để đám cháy lan ra diện rộng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra” – ông Kỳ cho biết thêm.

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast