Cấp bách phòng chống rét bảo vệ cây trồng, vật nuôi

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đang trải qua những ngày giá lạnh nhất kể từ đầu mùa đông khi nhiệt độ ngày 24/1 đã xuống mức 7oC, trời mưa, độ ẩm 95%, gió Tây Bắc thổi mạnh. Điều kiện thời tiết này đang ảnh hưởng mạnh đến sản xuất nông nghiệp và đặt ra yêu cầu cấp bách đối với ngành chuyên môn, các địa phương và người dân trong việc thực hiện các biện pháp chống rét, bảo vệ cây trồng, vật nuôi.

Cần che phủ ni lông để bảo vệ diện tích mạ đã gieo

Cần che phủ ni lông để bảo vệ diện tích mạ đã gieo

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện khẩn số 01/CĐ-UBND về việc chỉ đạo sản xuất vụ xuân 2016. Theo đó, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố; xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm các công điện, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và ngành chuyên môn; thường xuyên kiểm tra theo dõi, bám sát đồng ruộng; cân đối nguồn giống, chủ động trích ngân sách và hợp đồng với các đơn vị cung ứng giống để có kế hoạch chuẩn bị giống ngắn ngày dự phòng trong điều kiện rét đậm, rét hại kéo dài gây chết mạ, lúa gieo thẳng; chăm sóc đúng quy trình để đảm bảo độ ẩm, mức nước thích hợp; giữ ấm cho mạ bằng cách phủ ni lông.

Các địa phương phải cân đối đủ giống để triển khai bắc mạ xuân muộn theo đúng lịch thời vụ, 100% diện tích mạ phải được phủ ni lông; những vùng có tập quán gieo thẳng, phải gieo mạ dự phòng có che phủ ni lông đúng kỹ thuật.

Luôn giữ ấm để đảm bảo sức khỏe cho gia súc. Ảnh: internet

Luôn giữ ấm để đảm bảo sức khỏe cho gia súc. Ảnh: internet

Đối với trâu, bò, cần sửa chữa, che chắn chuồng trại và vệ sinh chuồng nuôi sạch sẽ; đảm bảo thức ăn đủ dinh dưỡng, cho trâu, bò uống thêm nước ấm; không thả rông hoặc bắt gia súc làm việc khi nhiệt độ dưới 13oC; giám sát chặt chẽ đàn vật nuôi, đề phòng dịch bệnh…

Mùa đông năm nay đến muộn, thời tiết ấm, thuận lợi từ đầu mùa. Chính điều này sẽ tạo tâm lý chủ quan trong công tác chuẩn bị, ứng phó với thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay. Đặc biệt, đây cũng đang là thời điểm cận Tết Nguyên đán, bà con vừa gieo lúa và nhiều vùng cũng chuẩn bị làm màu. Do đó, bà con cần tránh “làm lấy được” để nghỉ tết.

Đợt rét này dự báo không kéo dài (từ 23 - 27/1), dù vậy, bà con cần hết sức cẩn trọng, không được chủ quan. Hơn hết là phải áp dụng các biện pháp bảo vệ cây trồng, vật nuôi theo chỉ đạo của tỉnh và khuyến cáo của ngành chuyên môn.

Ngoài ra, bà con cần chuẩn bị các loại vật tư cần thiết để triển khai sản xuất các loại cây trồng cạn như: lạc, ngô, khoai và các loại rau màu vụ xuân 2016 khi thời tiết thuận lợi.

Hiện đang là thời điểm xuống giống đại trà vụ xuân, thời tiết bất lợi đang gây nhiều khó khăn cho bà con nông dân. Do đó, tuân thủ lịch thời vụ, chấp hành chỉ đạo của tỉnh và khuyến cáo của ngành chuyên môn là điều kiện tiên quyết để bảo vệ đàn vật nuôi và một vụ xuân thắng lợi.

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast