Cấp ủy, chính quyền TX Kỳ Anh sẽ luôn đồng hành cùng các chủ mô hình kinh tế

(Baohatinh.vn) - Lãnh đạo thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) khẳng định sẽ tiếp nhận các kiến nghị, đề xuất của các chủ mô hình kinh tế và luôn đồng hành để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc mà các chủ mô hình kinh tế, HTX đang gặp phải. 

Cấp ủy, chính quyền TX Kỳ Anh sẽ luôn đồng hành cùng các chủ mô hình kinh tế

Thị xã Kỳ Anh tổ chức đối thoại với các chủ mô hình kinh tế, cơ sở sản xuất OCOP, HTX.

Chiều nay (13/9), Thường trực Thị ủy Kỳ Anh tổ chức đối thoại với các chủ mô hình kinh tế, cơ sở sản xuất OCOP, HTX trên địa bàn. Hội nghị thu hút đông đảo các chủ mô hình, hộ sản xuất kinh doanh tham dự.

Cấp ủy, chính quyền TX Kỳ Anh sẽ luôn đồng hành cùng các chủ mô hình kinh tế

Lãnh đạo Thị ủy, UBND, Ủy ban MTTQ thị xã Kỳ Anh chủ trì buổi đối thoại.

Thời gian qua, bằng nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ và sự chủ động sáng tạo của người dân nên kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thị xã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn thị xã. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 587 mô hình, trong đó, 497 mô hình đạt hiệu quả kinh tế...

Cấp ủy, chính quyền TX Kỳ Anh sẽ luôn đồng hành cùng các chủ mô hình kinh tế

Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở NN&PTNT cùng đông đảo các chủ mô hình kinh tế tham dự buổi đối thoại.

Nhiều mô hình đã ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất như: sản xuất nước mắm bằng năng lượng mặt trời, nuôi ốc hương thương phẩm... Các mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp được hình thành mới góp phần đa dạng hóa sản phẩm cây trồng, vật nuôi, khắc phục dần tình trạng sản xuất phân tán với chu trình khép kín giữa trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm tổng hợp.

Cấp ủy, chính quyền TX Kỳ Anh sẽ luôn đồng hành cùng các chủ mô hình kinh tế

Chị Hoàng Thị Kim - Chủ tịch HĐQT HTX Hậu cần nghề cá Mạnh Cường (xã Kỳ Hà): Nguồn kinh phí hỗ trợ cho việc tham gia các hội chợ còn thấp nên rất mong thị xã có sự quan tâm, hỗ trợ cho các cơ sở mạnh dạn tham gia các hội chợ để quảng bá thương hiệu.

Nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản được khai thác, mở rộng diện tích mặt nước, đa dạng hoá các đối tượng nuôi có giá trị kinh tế cao như tôm, nghêu, cá chẽm, cá hồng mỹ, cá chim vi vàng, cá mú, cá bớp, ốc hương… Cơ sở hạ tầng ao nuôi đã được đầu tư tại một số vùng.

Về tình hình hoạt động kinh tế tập thể, hiện nay, trên địa bàn toàn thị xã có 33 HTX hoạt động trên các lĩnh vực: nông, lâm, ngư nghiệp, thủy hải sản, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, môi trường, xây dựng... Các HTX đã có bước chuyển biến tích cực cả về chiều rộng và chiều sâu.

Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể thị xã đã tận dụng tối đa các cơ chế, chính sách của cấp trên để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn. Doanh thu, lợi nhuận và thu nhập của lao động ở các HTX cũng được cải thiện rõ rệt. Năm 2022, doanh thu bình quân đã đạt đến gần 1,5 tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân của một lao động thường xuyên là 50 triệu đồng/năm.

Cấp ủy, chính quyền TX Kỳ Anh sẽ luôn đồng hành cùng các chủ mô hình kinh tế

Ông Đậu Xuân Ngợi - chủ mô hình nuôi trồng thủy sản phường Kỳ Trinh: Thị xã cần quan tâm tư vấn hỗ trợ về khoa học - kỹ thuật trong nuôi trồng thủy hải sản.

Về thực hiện các sản phẩm OCOP trên địa bàn, đến nay, thị xã có 17 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao; 3 cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại phường Hưng Trí, Kỳ Liên và xã Kỳ Lợi. Công tác quảng bá và xúc tiến thương mại đã được quan tâm nhằm giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Thị xã đã quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn các chủ cơ sở tham gia các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh.

Tại hội nghị đối thoại, các chủ mô hình kinh tế, cơ sở sản xuất OCOP, HTX trên địa bàn thị xã Kỳ Anh đã trao đổi với lãnh đạo thị xã một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến tiếp cận các nguồn vốn vay để mở rộng sản xuất kinh doanh; hạn chế diện tích đất đai, khó khăn về thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông - lâm - ngư nghiệp, giá cả thị trường thiếu ổn định…

Cấp ủy, chính quyền TX Kỳ Anh sẽ luôn đồng hành cùng các chủ mô hình kinh tế

Chị Trương Thị Hồng - chủ mô hình nuôi cá lồng bè (xã Kỳ Hoa): Thị xã quan tâm hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn đề mở rộng sản xuất.

Nhiều hộ sản xuất kiến nghị thị xã quan tâm đầu tư hạ tầng sản xuất nhất là lưới điện, đường giao thông; tư vấn hỗ trợ về khoa học - kỹ thuật trong nuôi trồng thủy hải sản, trồng trọt, chăn nuôi; có chính sách hỗ trợ phù hợp về nguồn kinh phí liên quan đến xúc tiến, quảng bá sản phẩm; tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến việc phát triển sản xuất trong các vùng quy hoạch; có chính sách hỗ trợ các hộ sản xuất kinh doanh trong thiên tai, bão lũ....

Cấp ủy, chính quyền TX Kỳ Anh sẽ luôn đồng hành cùng các chủ mô hình kinh tế

Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Văn Chung tiếp thu và giải trình một số kiến nghị, đề xuất của các chủ mô hình kinh tế, các HTX.

Trên cơ sở các băn khoăn, trăn trở và các kiến nghị, đề xuất của các chủ mô hình sản xuất, lãnh đạo thị xã Kỳ Anh đã giao cho các phòng, ban, đơn vị liên quan theo lĩnh vực giải trình một cách cụ thể, nhất là liên quan đến đảm bảo nguồn điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, các giải pháp liên quan đến hỗ trợ, tập huấn về khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ người dân tiếp cận các chính sách phát triển các mô hình nông - lâm - ngư nghiệp...

Đặc biệt, tại hội nghị, lãnh đạo các phòng, ban đã đề xuất với Thường trực Thị ủy, các sở, ban, ngành một số giải pháp, cơ chế, chính sách để tháo gỡ một số vướng mắc cho các hộ sản xuất, kinh doanh và các HTX.

Cấp ủy, chính quyền TX Kỳ Anh sẽ luôn đồng hành cùng các chủ mô hình kinh tế

Bí thư Thị ủy Kỳ Anh Đặng Văn Thành: Thường trực Thị ủy sẽ chỉ đạo các phòng, ban, các địa phương làm việc cụ thể với các chủ mô hình để đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn với tinh thần đồng hành, sát cánh và chia sẻ với các mô hình kinh tế, các HTX.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Bí thư Thị ủy Kỳ Anh Đặng Văn Thành ghi nhận những nỗ lực vượt khó và những đóng góp to lớn của các chủ mô hình kinh tế, các HTX trong phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Đồng thời nhấn mạnh, qua cuộc đối thoại, Thường trực Thị ủy phần nào nắm bắt được các khó khăn, vướng mắc của người dân. Trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc này, Thường trực Thị ủy sẽ giao các phòng, ban, các địa phương làm việc cụ thể với các chủ mô hình để đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn với tinh thần đồng hành, sát cánh và chia sẻ.

Bí thư Thị ủy đề nghị các phòng, ban chuyên môn và các địa phương cần tập trung rà soát, đánh giá lại hiệu quả các mô hình, quan tâm việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất để người dân nắm bắt, tiếp cận; các chủ mô hình cần tăng cường ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh công tác liên kết trong sản xuất để tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Về phía chính quyền thị xã trong thời gian tới, thị xã sẽ có sự quan tâm chỉ đạo công tác kết nối, quảng bá để tìm kiếm đầu ra các sản phẩm.

Các xã, phường cần sâu sát, gần gũi với các hộ sản xuất, kinh doanh để kịp thời động viên, giúp đỡ người dân xây dựng các mô hình sản xuất, chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc mà các hộ đang gặp phải từ đó có kiến nghị với cấp có thẩm quyền tháo gỡ.

Hiện nay, thị xã đang tập trung cao cho công tác xây dựng Đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể; triển khai quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình dự án trọng điểm; chú trọng phát triển kinh tế đô thị để tạo việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống cho Nhân dân; quan tâm công tác giáo dục - đào tạo, tăng cường đảm bảo ANTT... Chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền thị xã rất mong sự đồng hành, ủng hộ của các chủ mô hình, các HTX để đưa thị xã phát triển nhanh, bền vững.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast