Chanh Hà Tĩnh được giá, thương lái vào vườn thu mua liên tục

(Baohatinh.vn) - Mặc dù năng suất chanh năm nay không cao như mọi năm nhưng nông dân các vùng trồng ở Hà Tĩnh vẫn rất phấn khởi bởi giá gấp 2-3 lần so với năm ngoái, thương lái vào vườn thua mua liên tục.

Chanh Hà Tĩnh được giá, thương lái vào vườn thu mua liên tục

Chị Nguyễn Thị Hường ở thôn Tiến Lạng (xã Đức Lạng, Đức Thọ) thu hái chanh để bán cho thương lái.

Trên diện tích gần 1 ha, gia đình chị Nguyễn Thị Hường ở thôn Tiến Lạng (xã Đức Lạng, Đức Thọ) trồng 500 gốc chanh, năng suất ước đạt khoảng 10 tấn. Chị Hường cho biết, hơn 2 tuần nay, chị cùng các thành viên trong gia đình thu hoạch được gần 3 tấn quả.

“Tuy năng suất sụt giảm khoảng 3 tấn so với năm ngoái, nhưng bù lại chanh bán được giá. Nếu như giá chanh năm ngoái 4 nghìn - 6 nghìn đồng/kg, thì năm nay tăng cao, từ 12 nghìn - 13 nghìn đồng/kg; đặc biệt, chanh thu hái đến đâu bán hết tới đó” - chị Hường cho biết.

Chanh Hà Tĩnh được giá, thương lái vào vườn thu mua liên tục

Với 500 gốc chanh, năm nay gia đình chị Hường thu về 10 tấn quả.

Cũng theo chị Hường, cây chanh cho thu hoạch quanh năm, vụ mùa từ tháng 6 đến cuối tháng 8, vụ trái từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Nếu chăm sóc tốt, tuổi thọ của một gốc chanh lên đến hơn 20 năm. Khi chanh đến vụ, thương lái đến tận vườn thu mua nên việc tiêu thụ cũng đỡ vất vả hơn.

Ông Nguyễn Đình Chiểu - Chủ tịch UBND xã Đức Lạng cho biết: “Toàn xã hiện có gần 130 ha chanh đang cho thu hoạch vụ chính. Năm nay do thời tiết thất thường nên cây chanh đậu quả thấp hơn những năm trước, sản lượng ước đạt đến cuối vụ hơn 1.300 tấn (thấp hơn năm 2021 khoảng 300 tấn) nhưng giá chanh khá cao nên người dân rất phấn khởi. Dù mới thu hoạch được khoảng 2 tuần nay nhưng bà con đã xuất bán đã được hơn 300 tấn”.

Chanh Hà Tĩnh được giá, thương lái vào vườn thu mua liên tục

Bà Hoàng Thị Lan ở thôn Cao Phong (xã Đức Lĩnh) phấn khởi thu hái chanh xuất bán cho thương lái.

Thời điểm này, trên các vườn đồi ở xã Đức Lĩnh (Vũ Quang), người làm vườn cũng đang tất bật thu hoạch chanh. Bà Hoàng Thị Lan ở thôn Cao Phong (xã Đức Lĩnh) cho biết: "Năm nay do thời tiết thất thường cộng với sâu bệnh phá hại nên chanh rụng khá nhiều, hiện ước tính hơn 1 ha của gia đình cho năng suất khoảng 10 tấn. Tuy nhiên, chanh năm nay được giá nên gia đình tôi cũng không phải băn khoăn nhiều.

Dù mới thu hoạch gần hơn 2 tuần nay nhưng gia đình đã được thương lái ở TP Vinh (Nghệ An) đặt mua cả vườn. Với giá cả như hiện tại, năm nay gia đình tôi dự kiến mang về nguồn thu trên 120 triệu đồng” - bà Lan phấn khởi chia sẻ.

Chanh Hà Tĩnh được giá, thương lái vào vườn thu mua liên tục

Với hơn 2 ha chanh, vụ này gia đình chị Nguyễn Thị Liên ở thôn Cao Phong (xã Đức Lĩnh) thu về khoảng 240 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Liên ở thôn Cao Phong (xã Đức Lĩnh) phấn khởi cho hay: “Hơn hai tuần trở lại đây trời nắng ráo nên chanh đắt giá, thương lái vào vườn liên tục, không phải lo khâu tiêu thụ, bị ép giá...

Với giá 12 nghìn/kg như hiện tại, ước tính hết vụ gia đình tôi sẽ thu khoảng 240 triệu đồng. Thời điểm này, không chỉ riêng gia đình tôi mà tất cả các hộ trồng chanh trên địa bàn xã đang rất phấn khởi về một mùa chanh “trĩu ngọt”.

Chanh Hà Tĩnh được giá, thương lái vào vườn thu mua liên tục

Chị Nguyễn Thị Thanh - một tiểu thương ở TP Vinh (Nghệ An) thu mua chanh cho bà con Đức Lĩnh (Vũ Quang).

Chị Nguyễn Thị Thanh - một tiểu thương ở TP Vinh (Nghệ An) chuyên thu mua chanh trên địa bàn xã Đức Lĩnh (Vũ Quang) và Đức Lạng (Đức Thọ) cho hay: “Mỗi ngày tôi thu mua từ 7 - 8 tấn chanh để gửi đi các tỉnh tiêu thụ.

Năm nay nhờ dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, các loại hình dịch vụ ăn uống mở cửa trở lại nên nhu cầu tiêu thụ chanh tăng cao, nhất là ở các thành phố lớn như: Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội... Hiện tại, tôi thu mua tại vườn với giá 12 nghìn đồng/kg.

Chanh Hà Tĩnh được giá, thương lái vào vườn thu mua liên tục

Toàn xã Đức Lĩnh hiện có hơn 360 ha chanh đang cho thu hoạch, tập trung chủ yếu ở thôn Cao Phong (gần 310 ha).

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang Nguyễn Trường Thọ cho biết: “Thời điểm này, các diện tích chanh trên địa bàn đang vào vụ thu hoạch chính. Chỉ tính riêng xã Đức Lĩnh hiện có hơn 360 ha chanh đang cho thu hoạch, sản lượng ước đạt đến cuối vụ gần 3.600 tấn (thấp hơn năm ngoái khoảng 800 tấn), tập trung chủ yếu ở thôn Cao Phong (gần 310 ha), với trên 95% hộ dân trồng chanh.

Năm nay năng suất chanh không cao như mọi năm nhưng nông dân vẫn phấn khởi vì chanh được giá, thương lái vào vườn mua liên tục. Hiện tại, chanh đang được thu mua với giá 12 - 13 nghìn đồng/kg; với gần 3.600 tấn quả, ước thu đến cuối vụ bà con xã Đức Lĩnh thu về khoảng hơn 43 tỷ đồng”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast