Chạy nước rút ngay đầu vụ hè thu

(Baohatinh.vn) - Vụ lúa xuân 2015 đang bước vào thời điểm thu hoạch rộ. Ở khắp mọi vùng miền, bà con nông dân Hà Tĩnh đang tập trung nhân lực, phương tiện thu hoạch.

Khẩn trương thu hoạch gọn lúa xuân góp phần quan trọng để đẩy nhanh sản xuất vụ hè thu

Khẩn trương thu hoạch gọn lúa xuân góp phần quan trọng để đẩy nhanh sản xuất vụ hè thu

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã thu hoạch được 39.156 ha, đạt 67% kế hoạch; một số huyện có tiến độ thu hoạch nhanh như: Cẩm Xuyên đạt trên 90%; Đức Thọ gần 90%; Kỳ Anh, Thạch Hà trên 75%... So với mọi năm, năm nay, thời tiết nắng nóng sớm, cộng với việc bà con tuân thủ cơ cấu, sử dụng nhiều giống ngắn ngày nên lúa vụ xuân chín sớm hơn khoảng 1 tuần lễ. Cùng đó, tốc độ cơ giới hóa trong nông nghiệp đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa cũng như rút ngắn thời gian làm đất cho vụ mới. Đây là những thuận lợi lớn để bà con nông dân xuống giống vụ hè thu đảm bảo lịch thời vụ.

Dẫu vậy, bên cạnh những vùng có truyền thống thâm canh đang chủ động với tâm thế chạy nước rút ngay từ đầu vụ, thì có không ít nơi bà con nông dân vẫn còn “đủng đỉnh”... Bài học thời vụ trong sản xuất hè thu dẫu đã nói nhiều vẫn chưa hề cũ trong những năm qua. Vì vậy, tỉnh đã có công điện chỉ đạo sát, cụ thể và các huyện, thị, ngành chuyên môn đang đốc thúc các địa phương huy động mọi điều kiện nhân lực, phương tiện, ngay sau khi thu hoạch lúa xuân, nhanh chóng làm đất sản xuất vụ hè thu để né được thiên tai, giành thắng lợi.

Giải pháp bao trùm là lấy nước điều hành thời vụ nhằm tập trung gieo cấy đồng loạt, đảm bảo thời vụ bắc mạ từ 10/5/2015 (đối với các giống có thời gian sinh trưởng từ 105-115 ngày), 20/5/2015 (đối với giống có thời gian sinh trưởng dưới 105 ngày; kết thúc gieo cấy trước 10/6, trổ bông từ 5-10/8 và thu hoạch trước ngày 10/9. Bên cạnh đó, yêu cầu sử dụng bộ giống ngắn ngày, năng suất nằm trong cơ cấu giống của tỉnh tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt để đưa vụ hè thu về đích sớm trước thềm bão lũ.

Để đảm bảo đủ nước tưới cho vụ mùa đã được dự báo sớm nguy cơ hạn hán gay gắt, diễn ra trên diện rộng, UBND tỉnh chỉ đạo các công ty thủy nông trên địa bàn rà soát, cân đối nguồn nước; thống nhất kế hoạch, thời gian bơm, mở nước và đặc biệt là tăng cường công tác tuyên truyền để người dân sử dụng nước tiết kiệm; có phương án ưu tiên các vùng khó khăn, cuối nguồn để đảm bảo các địa phương đều hoàn thành gieo cấy hè thu đúng lịch thời vụ.

Điều dễ nhận thấy là khi các giải pháp chỉ đạo điều hành, hỗ trợ sản xuất ngày càng quyết liệt, sát sao thì người nông dân đang có sự tiếp sức đắc lực để giành vụ sản xuất ăn chắc. Nhưng yếu tố mang tính quyết định vẫn là ý thức, nỗ lực và quyết tâm cao của hàng vạn nông dân trên thửa ruộng của mình.

Vụ sản xuất hè thu có “dễ làm, dễ ăn”, những cánh đồng đảm bảo an ninh lương thực có tránh được thiên tai để giành mùa thu hoạch thắng lợi, chính người nông dân - chủ thể sản xuất sẽ quyết định điều đó.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast