Chung sức hướng về “tam nông”

(Baohatinh.vn) - Không dừng lại ở những kết quả đạt được, các địa phương ở Hà Tĩnh luôn coi xây dựng NTM là nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên và liên tục. Bên cạnh việc hoàn thiện, bổ sung cơ chế, chính sách nhằm tạo ra “cú hích” thì mỗi giai đoạn, chúng ta lại vận dụng những cách làm khác nhau, vừa sáng tạo, linh hoạt lại thực tiễn.

Bài dự thi “Chung sức xây dựng nông thôn mới”

“Dàn hàng ngang” cùng tiến

Bước vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tỉnh ta gặp không ít khó khăn. Số tiêu chí bình quân/xã mới đạt 4,1, toàn tỉnh không có xã đạt trên 10 tiêu chí và có đến 120 xã dưới 5 tiêu chí. Thế nhưng, sau gần 5 năm thực hiện, mức độ đạt chuẩn các tiêu chí đều tăng lên, bình quân 9,7 tiêu chí/xã, dự kiến đến cuối năm 2015, toàn tỉnh không còn xã dưới 7 tiêu chí.

Chung sức hướng về “tam nông” ảnh 1

Ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp đưa lại giá trị cao cho người nông dân xã Xuân Thành (Nghi Xuân)

Trong niềm vui chung đó, Hà Tĩnh đã có 26 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Kết quả đạt được một lần nữa minh chứng cho tính đúng đắn của tầm nhìn chiến lược cũng như việc ban hành các cơ chế, chính sách của tỉnh trong thời gian qua.

Theo Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Ngô Đình Long, không dừng lại ở việc đạt chuẩn, tỉnh ta đang chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiến hành rà soát, đánh giá lại mức độ đạt chuẩn tại 26 xã đã được công nhận, từ đó, xây dựng khung kế hoạch để củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt.

Đồng quan điểm trên, Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) Đặng Quốc Hải khẳng định, cùng với việc huy động nguồn lực xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, địa phương đã ưu tiên, phát triển sản xuất bởi đây chính là nền tảng của NTM. Từ khi được công nhận đạt chuẩn đến nay, Cẩm Bình đã thành lập mới 4 doanh nghiệp, 4 tổ hợp tác (THT) sản xuất và xây dựng thêm 5 mô hình vườn mẫu, nâng tổng số mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả trên địa bàn lên con số 78. Ngoài thôn Tân An đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí của khu dân cư kiểu mẫu, các thôn còn lại đã hoàn thành khoảng 50% số lượng các tiêu chí.

Đối với 26 xã đăng ký về đích năm 2015, ngay từ đầu năm, các huyện đã hỗ trợ, chỉ đạo các địa phương lập phương án - dự toán các nội dung cụ thể khác đảm bảo thời gian và chất lượng; thực hiện các giải pháp, phương án huy động, cân đối nguồn lực; chú trọng phát triển sản xuất có liên kết, củng cố và thành lập các hình thức tổ chức sản xuất, văn hóa, môi trường. Tính đến cuối quý I/2015, các xã đã thành lập được 850 mô hình sản xuất, 212 doanh nghiệp, 90 HTX và 91 THT.

Theo ông Trần Việt Hà - Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà, với mục tiêu đến tháng 6/2015 không còn xã đạt dưới 7 tiêu chí, huyện đã dành sự ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo và nguồn lực cho các địa phương; tập trung phát triển sản xuất, thực hiện các tiêu chí văn hóa, môi trường với phương châm dễ trước, khó sau. Đối với nhóm xã đã đạt trên 7 tiêu chí, cùng với việc ưu tiên cao cho phát triển kinh tế, chúng tôi tập trung nguồn lực, chỉ đạo xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, tạo sự chuyển biến rõ nét trên tất cả các lĩnh vực, làm nền tảng vững chắc, phấn đấu đạt chuẩn NTM theo kế hoạch đề ra.

Đồng hành thực hiện các nhóm tiêu chí

Giám đốc Sở NN&PTNT Đặng Ngọc Sơn cho rằng, với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2015, 100% xã trên địa bàn có doanh nghiệp, HTX và THT, đơn vị sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh phát triển sản xuất, sản phẩm hàng hóa chủ lực có liên doanh, liên kết “vừa tập trung, vừa phân tán” cả 3 loại quy mô: lớn - vừa - nhỏ, đặc biệt, quan tâm phát triển kinh tế hộ quy mô vừa và nhỏ có liên kết doanh nghiệp, phát triển nhanh trang trại, THT, HTX, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp (phát triển mạnh liên kết với doanh nghiệp lớn); tuyên truyền sâu rộng các chính sách và hướng dẫn thực hiện có hiệu quả, nhất là nhân rộng nhanh mô hình “Tư vấn chính sách, vay vốn” tại các xã. Đồng thời, tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu sản xuất trên địa bàn từng xã, gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nâng cao hiệu quả sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân; mỗi xã chọn 2-3 sản phẩm chủ lực có thị trường để xây dựng phương án sản xuất trên diện rộng.

Chung sức hướng về “tam nông” ảnh 2

Trù phú làng mộc Tràng Đình (xã Yên Lộc - Can Lộc)

Theo kết quả rà soát của đoàn kiểm tra liên ngành tại nhóm xã đăng ký về đích 2015, tính đến ngày 30/3, 26/26 xã chưa đạt tiêu chí giao thông. Số km đường các loại đạt chuẩn còn thiếu, chưa có lề đường, rãnh thoát nước, thiếu cây bóng mát là những nguyên nhân chính cản trở việc hoàn thành tiêu chí này. Giám đốc Sở GTVT Lương Phan Kỳ cho biết, nhằm hỗ trợ các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ, Sở GTVT tổ chức tập huấn, hướng dẫn 26 xã về thi công công trình GTNT đạt chuẩn NTM theo quy định của UBND tỉnh và ngành GTVT. Quá trình thi công phải triển khai đầy đủ các bộ phận của công trình, chấm dứt tình trạng chỉ quan tâm xây dựng phần mặt đường, các hạng mục khác không thực hiện. Đối với các tuyến đường trên địa bàn 26 xã đã có đủ bề rộng mặt đường, đề nghị kiểm tra, hướng dẫn các địa phương hoàn thiện việc đắp mở rộng nền đường đảm bảo yêu cầu, đắp bù lề đường bị trôi xói, đào rãnh thoát nước tại các vị trí cần thiết, bố trí biển báo hiệu đường bộ, trồng cây xanh dọc các tuyến đúng quy định.

Theo đánh giá của lãnh đạo Văn phòng Điều phối NTM, thực hiện chủ trương của tỉnh, các sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ của mình đã trực tiếp làm việc với các xã, chỉ đạo, giúp đỡ, đưa ra giải pháp thực hiện các tiêu chí, đồng thời, cử cán bộ chuyên môn bám sát cơ sở để hướng dẫn các xã. Nhờ đó, bức tranh xây dựng NTM ở tỉnh ta đang từng ngày khởi sắc.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast