CIDA Hà Tĩnh hỗ trợ chăn nuôi theo hướng liên kết

(Baohatinh.vn) - Những ngày cuối tháng 10 vừa qua, 20 hộ dân trên địa bàn xã Thạch Long (Thạch Hà) đón nhận niềm vui lớn khi được Công ty CP Chăn nuôi Mitraco bàn giao 400 con lợn giống. Đây là bước đi đánh dấu sự phát triển của các mô hình liên kết chăn nuôi quy mô nhỏ với sự tiếp sức, hỗ trợ của chính quyền các cấp cùng với đầu tư khá lớn và bài bản của Dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh (CIDA).

Không giấu nổi niềm vui, ông Nguyễn Phi Trương - một hộ chăn nuôi trong xã cho biết: “Chúng tôi chờ đợi ngày này lâu lắm rồi. Khi nhìn đàn lợn giống chạy kín chuồng, ai cũng mừng không nói nên lời. Vậy là gia đình tôi sắp có nguồn thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống”. Tâm sự của ông Trương cũng chính là sự cảm kích của 20 hộ dân xã Thạch Long khi được Dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh chọn xây dựng mô hình chuỗi sản phẩm lợn theo hình thức liên kết vừa và nhỏ.

CIDA Hà Tĩnh hỗ trợ chăn nuôi theo hướng liên kết ảnh 1

Ông Nguyễn Phi Trương nhận lợn giống từ Công ty CP Chăn nuôi Mitraco.

Được biết, lợn là một trong 5 chuỗi sản phẩm mà dự án đang triển khai theo hợp phần I của kế hoạch năm 2014. Đối với chuỗi lợn, dự án trực tiếp hỗ trợ người dân với nhiều mức như: 50% kinh phí mua giống, 30% thức ăn công nghiệp, 50% thuốc thú y, bể biogas và đệm lót sinh học.

Chuẩn bị kỹ cho việc xây dựng mô hình, từ nhiều tháng trước, các thành viên của dự án phối hợp với nhiều đơn vị tiến hành khảo sát tại các địa phương được hưởng lợi và chọn Thạch Long để xây dựng mô hình. Trước khi vào sản xuất, người dân được đội ngũ cán bộ kỹ thuật hướng dẫn xây dựng chuồng trại phù hợp với quy định, tập huấn các phương pháp nuôi lợn thịt đạt năng suất cao.

Nhằm thực hiện mô hình theo hình thức liên kết, dự án phối hợp với Công ty CP Chăn nuôi Mitraco cung cấp cho người dân nguồn giống đảm bảo, ổn định. Sau 3 tháng, đơn vị này sẽ tiến hành thu mua cho bà con với mức giá đã thỏa thuận. Dự án cũng đã tạo điều kiện, hướng dẫn người dân thành lập và tham gia HTX chăn nuôi để tổ chức quản lý và sản xuất đúng quy trình, đồng thời hỗ trợ nhau khi gặp khó khăn.

Theo ông Lê Trọng Kim - Q. Trưởng BQL Dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh: “Đây là một trong những nội dung khá quan trọng mà chúng tôi đang tích cực triển khai trong năm 2014. Sau 3 tháng, dự án sẽ tiến hành đánh giá hiệu quả, rút kinh nghiệm thực hiện trong những năm tới. Theo kế hoạch, năm 2015, dự án triển khai chuỗi lợn này với 3 lứa nuôi quy mô 1.200 con lợn thịt”.

Hướng đầu tư của dự án đã giúp người dân nghèo có nguồn thu nhập ổn định, đồng thời góp phần thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast