Công bằng, đúng đối tượng trong chi trả bồi thường thiệt hại cho người dân Kỳ Lợi

(Baohatinh.vn) - Đó là khẳng định của lãnh đạo thị xã Kỳ Anh trong cuộc đối thoại với bà con ngư dân xã Kỳ Lợi chiều tối ngày 28/12.

cong bang dung doi tuong trong chi tra boi thuong thiet hai cho nguoi dan ky loi

Bí thư thị ủy Kỳ Anh: Việc thẩm định, rà soát là nhằm đảm bảo quá trình kê khai, xác định thiệt hại đúng theo quy định của Chính phủ, tạo công bằng cho tất cả mọi người.

Sự cố môi trường biển vừa qua, Kỳ Lợi là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thị xã Kỳ Anh. Theo số liệu kê khai, xác định thiệt hại thì 6 thôn có trên 588 tàu thuyền với trên 2.931 lao động bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, qua đối chiếu với các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Hội đồng thẩm định sẽ phê duyệt chi trả đợt I cho 382/588 tàu thuyền với 744 lao động.

Sau khi niêm yết công khai danh sách các đối tượng được nhận bồi thường đợt I, một bộ phận bà con nhân dân Kỳ Lợi không đồng tình và gửi đơn khiếu kiện (41 đơn) khiến công tác chi trả bị ngừng trệ, ảnh hưởng lớn đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Trước tình hình đó, lãnh đạo thị xã Kỳ Anh đã tổ chức đối thoại với bà con để tháo gỡ các vướng mắc, nhằm đẩy nhanh tiến độ thẩm định và phê duyệt, sớm bồi thường cho bà con ổn định đời sống.

cong bang dung doi tuong trong chi tra boi thuong thiet hai cho nguoi dan ky loi

Đại diện thôn Tân Phúc Thành 1: Đối với những đối tượng đã thẩm định, phê duyệt rồi thì nên nhanh chóng chi trả, còn những đối tượng còn khiếu kiện, bị loại khỏi danh sách cần nhanh chóng làm rõ, rò soát đợt II. Có như vậy mới tạo được niềm tin trong nhân dân.

Trả lời bà con ngư dân, lãnh đạo thị xã Kỳ Anh khẳng định, việc thẩm định và rà soát lại các đối tượng không phải vì mục đích cắt giảm các đối tượng mà đây là khâu cần thiết để đảm bảo việc kê khai, xác định thiệt hại đúng theo quy định của Chính phủ, đảm bảo công bằng cho tất cả mọi người.

cong bang dung doi tuong trong chi tra boi thuong thiet hai cho nguoi dan ky loi

Qua tìm hiểu, việc để xảy ra những bất đồng trong kê khai, thẩm định là do một bộ phận bà con chưa nắm rõ, chưa nắm đầy đủ các quy định của Chính phủ về các điều kiện được nhận bồi thường. Các ý kiến của Hội đồng bồi thường thị xã đều cho rằng, việc đầu tiên của chính quyền địa phương và tổ công tác là cần thông tin cho bà con rõ, hiểu những đối tượng nào thuộc diện được nhận bồi thường và những đối tượng nào không được nhận bồi thường, nói rõ nguyên nhân.

Để tránh bà con hiểu nhầm, hoang mang, chính quyền địa phương khi hoàn thành việc thẩm định, rà soát danh sách bồi thường đợt I phải vào cuộc rà soát ngay đợt 2 và tổ chức họp dân để thông báo rộng rãi.

cong bang dung doi tuong trong chi tra boi thuong thiet hai cho nguoi dan ky loi

Đại diện thôn Tân Phúc Thành 2: Khi thẩm định, rà soát, đối với các đối tượng bị loại khỏi danh sách thì cần phải phân tích, chỉ rõ lý do để người dân hiểu, tránh bị hoang mang, dẫn đến bức xúc.

Tại cuộc đối thoại, lãnh đạo thị xã Kỳ Anh cũng khẳng định, để giúp bà con ổn định đời sống, sẽ nhanh chóng chi trả cho các đối tượng đã được phê duyệt đợt I, phấn đấu trước ngày 15/12 âm lịch.

Đối với những đối tượng bị Hội đồng cấp thôn, xã loại khỏi danh sách đợt I, có kiến nghị, khiếu kiện thì sẽ bổ sung rà soát vào đợt II.

Hội đồng thẩm định, bồi thường thị xã sẽ xem xét từng đơn kiến nghị, khiếu kiện để có câu trả lời thỏa đáng cho bà con và thôn/xóm, tuyệt đối không để sai sót, chi trả đúng đối tượng, đảm bảo công bằng, khách quan.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast