Công bố quy hoạch, tuyên truyền rộng rãi về dự án nuôi tôm trên cát

(Baohatinh.vn) - Chiều 13/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đi kiểm tra các mô hình nuôi tôm tại huyện Thạch Hà và làm việc với các sở, ngành liên quan về những hạn chến, vướng mắc trong quy hoạch phát triển nuôi tôm trên cát tại xã Thạch Trị (Thạch Hà).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra quy hoạch nuôi tôm tại xã Thạch Hải (Thạch Hà)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra quy hoạch nuôi tôm tại xã Thạch Hải (Thạch Hà)

Theo Quyết định 1910/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch nuôi tôm trên cát tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2012 - 2020, định hướng đến năm 2030, toàn tỉnh sẽ có 980,2 ha nuôi tôm vào năm 2030, phân bố tại các huyện Nghi Xuân (197,4ha), Thạch Hà (410,5ha), Cẩm Xuyên (342,2ha) và Kỳ Anh (30ha).

Sau khi có quyết định phê duyệt, Sở NN&PTNT đã chủ trì cùng với UBND các huyện ven biển có quy hoạch nuôi tôm trên cát công bố rộng rãi quy hoạch, lập quy hoạch chi tiết 4 vùng nuôi tôm trên cát tập trung, công nghệ cao. Trong đó, vùng Thạch Trị, Thạch Lạc (Thạch Hà) có diện tích 66,9 ha đã lập dự án, được Trung ương phê duyệt với tổng mức đầu tư 13,8 tỷ đồng xây dựng hạ tầng (điện, đường, hệ thống cấp, thoát...). Theo đó, vốn phân bổ năm 2013 cho dự án 4,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án không thể triển khai được, phải hoàn trả vốn do địa phương không giải phóng được mặt bằng.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, địa phương và các hộ dân đã chỉ ra những tồn tại, vướng mắc trong công tác tuyên truyền, vì thế chưa nhận được sự đồng thuận của người dân trong việc phát triển nuôi tôm trên cát.

...và kiểm tra quy hoạch nuôi tôm trên cát tại xã Thạch Trị (Thạch Hà)

...và kiểm tra quy hoạch nuôi tôm trên cát tại xã Thạch Trị (Thạch Hà)

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Nuôi tôm trên cát là chủ trương đúng đắn, thức dậy tiềm năng lợi thế của địa phương. Tuy nhiên, vai trò quản lý nhà nước về phát triển nuôi tôm trên cát chưa thật tốt, nhiều địa phương còn nuôi theo kiểu tự phát.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu các sở, ngành liên quan cần tuân thủ quy hoạch đã được phê duyệt, rà soát lại những điểm bất hợp lý để điều chỉnh; thực hiện đúng trình tự nhưng không máy móc; công bố quy hoạch rộng rãi và làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu và nắm bắt đầy đủ về chủ trương của tỉnh...

Để tiếp tục khởi động dự án nuôi tôm trên cát tại vùng Thạch Trị, Thạch Lạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu huyện Thạch Hà cần phải có văn bản đề xuất với tỉnh; chính quyền các xã và nhân dân vùng hưởng lợi cần đồng thuận để triển khai dự án nuôi tôm trên cát một cách hiệu quả; tăng cường công tác quản lý nhà nước, trong đó quản lý về quy hoạch, đất đai và môi trường...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast