Cụ ông 70 tuổi tiên phong, cả làng noi gương hiến hàng trăm m2 đất

(Baohatinh.vn) - Dù tuổi cao nhưng ông Trần Văn Tuệ ở thôn Nam Thắng, xã Thạch Thắng (Thạch Hà - Hà Tĩnh) vẫn luôn tiên phong trong phong trào xây dựng NTM. Hơn 100 m2 đất, 100m bờ rào, cùng nhiều cây cối đã được gia đình ông tự nguyện hiến để xây dựng phong trào.

“Tôi không sợ thiệt”

Tuy năm nay đã 70 tuổi nhưng đối với cựu chiến binh, thương binh hạng ¼ Trần Văn Tuệ, xây dựng NTM là trách nhiệm của mọi người. Khi được hỏi về lý do hiến đất, ông chỉ cười và coi đó là chuyện nhỏ.

cu ong 70 tuoi tien phong ca lang noi guong hien hang tram m 2 dat

Ông Tuệ bên hàng rào vừa xây lại sau khi hiến đất, dỡ hàng rào để mở rộng đường

“Tôi nghĩ đây là phong trào chung, trước sau gì mình cũng phải thực hiện. Tôi không sợ thiệt, chỉ mong mọi người đồng lòng để thôn xóm nơi nào cũng đẹp. Còn riêng tôi, bao nhiêu mét, tôi cũng hiến” - ông Tuệ rót chén trà nóng, từ tốn nói.

Khi chương trình NTM được triển khai ở địa phương, ông là một trong những người đầu tiên tình nguyện hiến hơn 100 m2 đất, 100m bờ rào để làm đường giao thông. Tường rào quanh nhà được đập bỏ hoàn toàn để xây lại phù hợp với tiêu chí NTM. Ba bờ cây phía sau nhà cũng được chặt hết để xây dựng đường giao thông liên thôn.

“Nghe tin tôi hiến đất, cán bộ trên huyện và xã về xem tôi có vấn đề gì khó khăn không. Tôi bảo không việc gì, các anh cứ thoải mái làm. Bởi làm việc này mình là người được hưởng lợi đầu tiên”.

Lan tỏa cách làm

Noi gương ông Tuệ, hàng xóm cũng tích cực hưởng ứng. Hơn 40 hộ trong thôn và các thôn lân cận đều đập bỏ tường rào, sửa sang lại nhà cửa, tình nguyện hiến đất xây dựng đường giao thông liên thôn.

Điển hình là thầy giáo về hưu Trần Văn Vinh (thôn Cao Thắng), tình nguyện hiến hơn 120 m2 đất, 80m bờ rào; gia đình ông Hoàng Văn Hộ (thôn Trung Phú) hiến hơn 100 m2 đất và hàng chục mét bờ rào.

Ông Thạch Trung Bổng - Bí thư Chi bộ thôn Nam Thắng cho biết: “Ông Tuệ không chỉ tiên phong trong hiến đất xây dựng NTM mà còn vận động mọi người cùng làm theo. Nhờ có những người như ông Tuệ mà phong trào xây dựng NTM được lan tỏa, tiến độ công việc vì thế cũng được triển khai nhanh hơn”.

Giờ đây, không chỉ tuyến đường đi vào nhà ông Tuệ đã trở nên thoáng đãng hơn mà xóm làng Thạch Thắng đang đổi thay từng ngày từ chương trình xây dựng NTM. Theo ông Trần Bá Từ - Chủ tịch UBND xã Thạch Thắng: Trong thực hiện tiêu chí về cơ sở hạ tầng, đóng góp của người dân là rất lớn. Điển hình như việc xây dựng gần 11 km đường trục thôn, hơn 1 km kênh mương bê tông, gần 2 km rãnh thoát nước, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các nhà văn hóa… hầu hết đều do các hộ dân tự nguyện đóng góp.

Sự đồng lòng của người dân là yếu tố quyết định để Thạch Thắng từng bước hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast