Cùng nông dân xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Năm 2016, Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng Miền Trung đầu tư phát triển trang trại chăn nuôi lợn nái và lợn thương phẩm trên địa bàn xã Tân Lộc (Lộc Hà.- Hà Tĩnh)Thực hiện chủ trương doanh nghiệp (DN) đồng hành cùng địa phương xây dựng nông thôn mới (NTM), công ty đầu tư hỗ trợ người dân sản xuất gần 20 ha lúa nhiều năm qua bị bỏ hoang trong vụ hè thu, nhằm khôi phục gần 300 ha lúa hè thu tại địa bàn 2 xã Tân Lộc và Hồng Lộc.

cung nong dan xay dung nong thon moi

Bên cạnh duy trì trên 1.000 con lợn thương phẩm, trang trại chăn nuôi của Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng Miền Trung đang được mở rộng lên 10 ha để nuôi thêm 450 con lợn nái.

Mô hình lớn không phụ thuộc đối tác liên kết

Mặc dù đang trong giai đoạn đầu tư nâng cấp, nhưng khu trang trại nuôi lợn nái và lợn thương phẩm của Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng Miền Trung đã bề thế, hiện đại và khá hài hòa giữa vùng bán sơn địa (thôn Tân Thượng - xã Tân Lộc - Lộc Hà). Khu trang trại này do một hộ dân chuyển giao cho Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng Miền Trung vào đầu năm 2016.

Với quy mô trên 1.000 con lợn thương phẩm liên kết với Công ty CP Thái Lan, sau khi tiếp quản và xuất bán lứa lợn cuối cùng có liên kết với Công ty CP, công ty đã đầu tư mở rộng diện tích từ 7 ha lên gần 10 ha; nâng cấp toàn bộ hệ thống chuồng trại, hệ thống xử lý môi trường; ao nuôi cá và các thiết bị kỹ thuật; đồng thời thả nuôi lứa lợn đầu tiên của mình. Cùng đó, đơn vị đang khẩn trương xây dựng hệ thống chuồng trại và bước đầu thả nuôi 450 con lợn nái, trong đó có 50 con nái cấp ông bà với mục đích cung cấp đủ nguồn giống tại chỗ cho trang trại, đồng thời, cung ứng cho các mô hình NTM trong và ngoài huyện.

Với quy mô và ý tưởng phát triển của lãnh đạo DN, khi hoàn thành các hạng mục công trình và đi vào hoạt động tổng thể, đây là khu trang trại chăn nuôi có quy mô lớn nhất huyện Lộc Hà đến thời điểm hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Sửu - Giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng Miền Trung cho biết: “Là một DN hoạt động trên lĩnh vực xây dựng cầu đường, chúng tôi mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi trang trại, thứ nhất là tận dụng nguồn tiềm năng dồi dào ở vùng đất này; thứ hai là thí điểm mô hình tự đầu tư chăn nuôi quy mô lớn, không phụ thuộc đối tác liên kết, nhằm thu tối đa lợi nhuận”.

Sáng tạo trong hỗ trợ xây dựng NTM

Thực hiện chủ trương DN tham gia xây dựng NTM của tỉnh, ngay từ khi bắt tay đầu tư trên địa bàn, bên cạnh tập trung xây dựng, phát triển mô hình chăn nuôi, Công ty Miền Trung đã lựa chọn đầu tư hỗ trợ nhân dân 2 xã: Tân Lộc và Hồng Lộc tái sản xuất gần 15,5 ha lúa, nhiều năm qua bị bỏ hoang trong vụ hè thu do điều kiện sản xuất khó khăn.

cung nong dan xay dung nong thon moi

Theo đó, trong cả quá trình sản xuất từ gieo cấy đến thu hoạch, người dân chỉ bỏ chi phí ngày công lao động, huyện lo giống; còn tất cả các khoản chi phí như: phân bón, vật tư nông nghiệp, kỹ thuật và tiền thuê máy thu hoạch, đều do công ty đảm nhận. Với nỗ lực tổ chức sản xuất đảm bảo tiến độ và yêu cầu kỹ thuật để thu được năng suất và sản lượng cao, đơn vị đang phấn đấu tạo ra một mô hình mẫu để bà con yên tâm tái sản xuất vụ hè thu, nhằm thực hiện mục tiêu, cùng địa phương khôi phục gần 300 ha lúa hè thu tại địa bàn 2 xã Tân Lộc và Hồng Lộc.

Ông Bùi Hoãn, một trong những người dân ở thôn Tân Thượng (Tân Lộc) có gần 5 sào ruộng được công ty đầu tư sản xuất, phấn khởi cho biết: “Đã khá lâu rồi, một năm chỉ có một vụ lúa, chưa nói đến thu nhập, an ninh lương thực cũng không đảm bảo. Nay có Công ty Miền Trung hỗ trợ tái sản xuất hè thu, chúng tôi rất phấn khởi và tập trung sản xuất đảm bảo kỹ thuật do công ty chỉ đạo. Nếu như vụ sản xuất này thắng lợi, năm sau chắc chắn vụ hè thu sẽ được khôi phục cơ bản trên cánh đồng này”.

“Các xã miền thượng huyện Lộc Hà như: Tân Lộc, Hồng Lộc, An Lộc, Bình Lộc..., do thượng nguồn thấp trũng, hạ nguồn bị bồi lắng nên đầu vụ sản xuất hè thu luôn thiếu nước tưới; cuối vụ lại thường bị ngập úng nặng do mưa lũ. Vì vậy, kể từ năm 2010, hàng trăm ha của các địa phương này đành phải bỏ hoang trong vụ hè thu. Ý tưởng và sự hỗ trợ tích cực của Công ty Miền Trung là động lực quan trọng để Lộc Hà thực hiện mục tiêu khôi phục 100% diện tích vụ hè thu tại các vùng tử địa, nâng cao thu nhập cho nhân dân”, ông Phan Văn Nhàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà chia sẻ.

Xây dựng mô hình sản xuất, chăn nuôi quy mô lớn, góp phần giải quyết việc làm cho người dân; tiên phong đầu tư và vận động nhân dân khôi phục sản xuất vụ hè thu trên cánh đồng một vụ, nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích; với cách làm sáng tạo, Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng Miền Trung đang nỗ lực thực hiện có hiệu quả chủ trương DN chung tay xây dựng xây dựng NTM của tỉnh.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast