Cung ứng giống một đầu mối nâng cao hiệu quả sản xuất

(Baohatinh.vn) - Vụ xuân 2016 là vụ sản xuất thứ 3, huyện Thạch Hà thực hiện chủ trương quản lý, điều hành và cung ứng giống lúa tại một đầu mối, do Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện chủ trì. Đây là một trong những giải pháp tối ưu, nhằm tổ chức quản lý tốt nguồn giống đảm bảo chất lượng; đặc biệt là chủ động cơ cấu được các bộ giống phù hợp trong từng mùa vụ.

cung ung giong mot dau moi nang cao hieu qua san xuat

Quản lý tốt nguồn giống góp phần đưa năng suất lúa vụ xuân ở?Thạch Hà đạt cao nhất từ trước tới nay (54,6 tạ/ha).

Vụ xuân năm 2016, cũng như nhiều địa phương khác của huyện Thạch Hà, hầu hết các cánh đồng lúa của xã Thạch Thanh chỉ được đưa vào sản xuất từ 3-5 bộ giống chủ yếu như: thiên ưu 8, khang dân đột biến, TH3-3 và một số giống mới đang trong thời kỳ khảo nghiệm. Số lượng giống được hạn chế theo hướng tinh gọn, đảm bảo chất lượng là một trong những yếu tố góp phần đưa sản xuất vụ xuân của xã Thạch Thanh thắng lợi toàn diện. Năng suất bình quân đạt trên 55 tạ/ha, cao nhất trong những năm gần đây; thời gian thu hoạch tập trung nên được rút ngắn từ 5-7 ngày so với việc cơ cấu nhiều loại giống như trước đây.

Ông Lê Danh Hợi - Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Thạch Thanh phấn khởi cho biết: “Trước đây, khi nguồn giống chưa được quản lý và cung ứng tập trung tại trung tâm, việc cơ cấu các bộ giống trong mỗi vụ sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều người dân tự ý mua giống trôi nổi trên thị trường nên rất khó quản lý về chất lượng. Việc thực hiện cung ứng giống tập trung tại một đầu mối. Mặc dù ban đầu còn khó khăn do người dân chưa quen, nhưng với cách làm sáng tạo và hiệu quả thiết thực, đến nay, các xã viên đã hoàn toàn đồng tình, ủng hộ và yên tâm. Việc quản lý về giống và lịch thời vụ của HTX từ đó cũng quy củ hơn”.

Một trong những hạn chế trong thâm canh lúa ở huyện Thạch Hà trước đây, đó là việc quản lý và điều hành giống kém hiệu quả. Lượng giống cơ cấu tùy tiện với nhiều chủng loại; một tỷ lệ lớn du nhập từ các nguồn giống trôi nổi trên thị trường. Để khắc phục triệt để hạn chế này, kể từ vụ xuân năm 2015, Thạch Hà triển khai quyết liệt việc quản lý các nguồn giống tập trung vào một đầu mối và giao cho Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện chủ trì. Qua những khó khăn ban đầu, việc quản lý và điều hành giống trên địa bàn đã đi vào ổn định. Nếu như trước đây, mỗi vụ sản xuất, Thạch Hà có trên 30 loại giống song song tồn tại, thì vụ xuân này, huyện chỉ cơ cấu 5-7 loại giống chính, trong đó có 5 bộ giống chủ lực có phẩm cấp cao và phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương như: thiên ưu 8, khang dân đột biến, khang dân 18, lúa thuần TH3-3, nếp 97, nếp 98. Đối với cấp xã, mỗi xã chỉ cơ cấu từ 3-5 loại giống.

Việc thực hiện cung ứng giống tại một đầu mối, đặc biệt, Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi chủ trì, là một trong những giải pháp tối ưu, nhằm tổ chức quản lý tốt nguồn giống đảm bảo chất lượng; đặc biệt là chủ động cơ cấu được các bộ giống phù hợp trong từng mùa vụ, rút ngắn thời gian sản xuất và thu hoạch. Theo ông Bùi Quốc Sơn - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi Thạch Hà, thì vụ xuân này, mặc dù đầu vụ gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu do rét đậm, rét hại nhưng với nhiều giải pháp tổng hợp, đặc biệt, chủ động được nguồn giống đảm bảo cơ cấu để bổ sung, Thạch Hà đã vượt qua khó khăn và đảm bảo gieo cấy đạt 100% diện tích kế hoạch. Ước tính, năng suất lúa vụ xuân bình quân của huyện đạt 54,6 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay.

Cơ cấu giống lúa đóng vai trò hết sức quan trọng trong đảm bảo tính ổn định và bền vững của sản xuất lúa hàng hóa. Việc huyện Thạch Hà triển khai thành công quản lý, điều hành và cung ứng nguồn giống tập trung tại một đầu mối là bước đi quan trọng nhằm định hướng cơ cấu giống phù hợp; hạn chế tối đa thị trường giống trôi nổi; đảm bảo nguồn giống chất lượng cao, đồng đều; giá cả ổn định... Đặc biệt, ít loại giống trên đồng, lúa sẽ chín đồng đều, thời gian thu hoạch nhanh gọn, tạo điều kiện cho việc xuống giống hè thu đảm bảo lịch thời vụ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast