Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

(Baohatinh.vn) - Bằng ý chí và nghị lực vượt khó, vợ chồng cựu chiến binh (CCB) Mai Khắc Hoa ở Khánh Lộc (Can Lộc) không chỉ vươn lên thoát khỏi cảnh nghèo mà còn làm giàu trên chính mảnh vườn của gia đình, tạo việc làm cho hàng chục lao động.

CCB Mai Khắc Hoa, người nông dân tâm huyết, say sưa làm kinh tế
CCB Mai Khắc Hoa, người nông dân tâm huyết, say sưa làm kinh tế

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi, CCB Mai Khắc Hoa cho biết: Sau khi rời quân ngũ năm 1986, ông trở về quê hương lập gia đình rồi bắt đầu lập nghiệp từ hai bàn tay trắng.

Lúc mới về quê, kinh tế khó khăn, nên ông và vợ đã nhận làm 4 mẫu ruộng để canh tác. Đến năm 2003, khi có chút vốn liếng, gia đình ông mua được 1,3 mẫu đất vườn để đầu tư chăn nuôi. Cuối năm đó, ông tiên phong mua các loại máy móc như: máy cày, máy tuốt lúa, máy xay xát, máy phát điện, máy bơm nước…

Một năm sau, ông bắt đầu nuôi vài con lợn nái, rồi tự nhân giống. Đến năm 2006, chuồng lợn của gia đình ông đã có khoảng 40 con. Năm 2007, Nhà nước cho chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng lúa sang chăn nuôi, ông bắt đầu xây dựng trang trại theo mô hình vườn - ao - chuồng. Theo đó, ông nuôi thêm vịt, gà, cá, bồ câu và trồng cả ngàn gốc chuối.

Không chỉ đầu tư trang trại và dùng máy móc phục vụ sản xuất cho người dân, trong thời gian này, gia đình ông đã thuê 2 nhân công, mua bàn, sạp, ghế phục vụ cưới, hỏi, ma chay.

Năm 2010, một sự việc không may đã đến với gia đình ông. Năm ấy, mưa to kéo dài, nước lũ tràn về gây ngập lụt nặng. Trang trại của ông chết đến 170 con lợn, thiệt hại đáng kể. Thế nhưng, nhờ sự động viên của cán bộ địa phương, Nhà nước hỗ trợ 30 triệu đồng, cho vay 200 triệu đồng và với bản lĩnh của người lính, ông và gia đình tìm hướng gây dựng lại trang trại.

Ông tiếp tục áp dụng phương châm “lấy ngắn nuôi dài”. Đến nay, trang trại của gia đình ông đã có gần 200 con gà đẻ, 200 đôi bồ câu, 30 lợn nái, 100 lợn béo, 150 lợn con, 100 vịt đẻ, 300 vịt thịt và khoảng 500 gốc chuối đã đến kỳ thu hoạch; lợi nhuận hàng năm đạt 350-400 triệu đồng.

Mô hình này còn tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên với mức lương hơn 5 triệu đồng/tháng/người và khoảng 10 lao động thời vụ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast