Đặc sắc ngày hội nông sản nông thôn mới Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thành phố Hà Tĩnh chào mừng Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 với bầu không khí đặc biệt. Muôn bước chân của người nông dân, nhà phân phối, người chế biến, khách tiêu dùng khắp tỉnh dường như cùng hoà nhịp với Lễ hội ẩm thực các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực trong xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực trong xây dựng NTM ở Hà Tĩnh
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực trong xây dựng NTM ở Hà Tĩnh

Từ sáng 8/3, những chuyến hàng nông sản khắp nơi đã rộn rịp hướng về Trung tâm thương mại BMC để kịp góp mặt tại các quầy hàng trưng bày trong không gian lễ hội, cũng như cung cấp cho các đơn vị tham gia hội thi ẩm thực. Cũng như nhiều ông chủ đồng nội khác, ông Trần Đình Trường - Giám đốc HTX Đức Giang (Vũ Quang), đón chuyến xe khách đầu tiên xuôi thành phố Hà Tĩnh cùng với những chai mật ong do HTX sản xuất vừa được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận thương hiệu.

Trước cơ hội không thể tốt hơn để giới thiệu sản phẩm hàng hoá của mình đến với đông đảo người tiêu dùng, ông Trường phấn khởi chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên, tôi được trưng bày sản phẩm của mình ở một Lễ hội lớn và trang trọng như thế này. Tôi sẽ cùng cán bộ kỹ thuật ở lại đây đến khi kết thúc lễ hội để giới thiệu, quảng bá và tư vấn cho khách hàng sử dụng sản phẩm đạt hiệu quả nhất. Hy vọng sản phẩm của chúng tôi sẽ được sự quan tâm của đông đảo khách hàng trong thời gian tới”.

Ông Trần Đình Trường - Giám đốc HTX Đức Giang cùng với sản phẩm của mình tại gian trưng bày

Ông Trần Đình Trường - Giám đốc HTX Đức Giang cùng với sản phẩm của mình tại gian trưng bày

Ở các gian hàng cũng như tất cả các điểm trong không gian lễ hội, mọi sự chuẩn bị đã được thực hiện chu đáo; từ sắp xếp, bày biện, trang trí đến chuẩn bị con người và các dụng cụ chế biến món ăn. Nổi bật lên giữa quần thể nông sản hàng hoá là những cây tháp được dựng lên bởi những loại rau, củ, quả đến từ dự án mô hình trồng rau - củ - quả trên cát. Hình ảnh ấn tượng nhất đối với người tham quan, đó là lần đầu tiên có mặt của những củ cải trắng nõn nà, nặng trên 1kg; những cải thảo, cải bẹ, cà chua… siêu sạch mang thương hiệu Hà Tĩnh.

Trong dòng người náo nức đến với lễ hội, chúng tôi gặp bà Dương Thị Nhi, năm nay đã 84 tuổi ở phường Hà Huy Tập - thành phố Hà Tĩnh. “Ở tuổi này nhưng tôi không biết được rằng, đất đai quê mình lại có thể cho nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng như thế. Lâu nay, cứ nghe chương trình NTM đang được cả tỉnh thực hiện nhưng đến lúc tận mắt nhìn thấy sản phẩm mới hiểu được tại sao chương trình NTM lại được mọi người đồng tình và ủng hộ đến thế” - Bà Nhi Tâm sự.

Một trong những nội dung quan trọng của lễ hội là hội thi ẩm thực với sự tham gia của 6 khách sạn lớn ở thành phố Hà Tĩnh, Kỳ Anh và thị trấn Can Lộc. Từ nguyên liệu là những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Hà Tĩnh, hàng chục món ăn với đủ màu sắc, phong vị quê hương cùng cách trang trí đậm chất nghệ thuật đã được trình làng.

Trong niềm hạnh phúc của người làm cầu nối đưa sản phẩm nông nghiệp tỉnh nhà từ đồng ruộng lên bàn ăn, ông Đặng Đình Thiện - Giám đốc điều hành Khách sạn Trường Thọ (Kỳ Anh) chia sẻ: “Chúng tôi rất vinh dự và hạnh phúc được tham gia lễ hội này. Đây là cơ hội hiếm có để chúng tôi giới thiệu và thể hiện kỹ năng chế biến món ăn cũng như quảng bá thương hiệu Khách sạn Trường Thọ. Ngoài ra, đây cũng là dịp để chúng tôi tìm hiểu và tiếp cận các nông sản của Hà Tĩnh; có thêm nguồn nguyên liệu ổn định cho khách sạn; qua đó góp phần giới thiệu về ưu thế của nông sản Hà Tĩnh cho khách hàng gần xa”.

Ông Eric Lo đang chế biến các món ăn từ sản phẩm củ cải trắng
Ông Eric Lo đang chế biến các món ăn từ sản phẩm củ cải trắng

Đến với Lễ hội ẩm thực các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực Hà Tĩnh, có ông Eric Lo - Giám đốc Công ty TNHH FINETON (Hồng Kông). Là một lãnh đạo Công ty - chuyên gia đồng hành và đóng vai trò cốt yếu cho sự thành công của Dự án trồng rau củ quả trên cát, hôm nay Ngài Ericlo lại thể hiện vai trò của một người đầu bếp chế biến món ăn từ các loại nông sản Hà Tĩnh.

Ngoài việc hoàn thành trọng trách của mình với 11 món ăn được chế biến từ sản phẩm củ cải trắng Thạch Văn, ông Eric Lo đã có bài phát biểu quan trọng chia sẻ nghệ thuật chế biến món ăn của Công ty TNHH FINETON, trong đó nội dung chính là khẳng định với người tiêu dùng về chất lượng và độ an toàn của sản phẩm nông nghiệp được sản xuất theo quy trình công nghệ mới trên đất Hà Tĩnh.

Dẫn đoàn khách mời đi tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - Võ Kim Cự đã giới thiệu cụ thể từng chủng loại sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực của Hà Tĩnh. Trước hàng trăm quan khách trong và ngoài nước, vị “Chủ tịch của nông dân Hà Tĩnh” đã thuyết minh tường tận về thông tin từng loại sản phẩm; về tầm nhìn của chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ.

Vị tổng chỉ huy chương trình xây dựng NTM của tỉnh không dấu được niềm xúc động trước những thành quả được xây đắp bằng ý chí, quyết tâm của cả hệ thống chính trị đến mỗi một người nông dân.

Những tiết mục văn nghệ đậm chất quê hương Hà Tĩnh tại Lễ hội

Những tiết mục văn nghệ đậm chất quê hương Hà Tĩnh tại Lễ hội

Những tiết mục văn nghệ đậm chất quê hương Hà Tĩnh và bữa tiệc ẩm thực đầm ấm từ những món ăn được chế biến từ nông sản hàng hóa đã kết thúc Lễ hội ẩm thức các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực của tỉnh. Con đường rộng đang mở ra cho nông sản hàng hóa tỉnh nhà bằng niềm tin và tư duy mới; bằng sự kết nối bền chặt hơn giữa sản xuất và thị trường.

Chị Hoàng Thị Huệ - Chủ tịch HPN xã Tượng Sơn (Thạch Hà): Mong muốn về cơ hội thị trường rộng lớn hơn

Mô hình sản xuất rau quả chuyên canh thôn Hà Thanh cho Hội phụ nữ xã xây dựng từ năm 2012 đến này đã mở rộng diện tích lên 3 ha. Cùng với các vùng sản xuất tập trung khác, hiện xã Tương Sơn có 33 ha rau quả chuyên canh. Tuy nhiên mới chỉ có bí xanh đã tìm được đầu ra ổn định còn lại các sản phẩm khác đều đang tiêu thụ nhỏ lẻ và bị động về thị trường. Theo kế hoạch đến năm 2010 xã Tượng Sơn sẽ chuyển đổi toàn bộ diện tích đất màu (130 ha) sang trồng rau. Để thực hiện thành công mục tiêu đó, chúng tôi mong muốn và đặt hi vọng vè một cơ hội thị trường rộng lớn hơn.

Giám đốc Co.op Mart BMC Hà Tĩnh Văn Quốc Hoàng: Đảm bảo việc cung ứng lâu dài, phong cách chuyên nghiệp.

Hiện nay trên hệ thống các siêu thị Co.op Mart, chúng tôi đã bày bán hơn 30 sản phẩm nông nghiêp của Hà Tĩnh. Hiện nay nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng rau, củ quả tươi sống rất cao. Nhìn chung các sản phẩm được sản xuất trên địa bàn đều đảm bảo an toàn, chất lượng và được người tiêu dùng đón nhận. Để phát triển mạng lưới phân phối, tiêu thụ lâu dài, đòi hỏi các cơ sở sản xuất phảicung ứng nguồn hàng với số lượng lớn, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và thể hiện được phong cách chuyên nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Siêu thị không thể đi mua hàng của từng hộ dân, người nông dân cần liên kết để tổ chức sản xuất và hợp tác xây dựng đầu mối cung ứng hàng hoá ổn định.

Ông Erich Lo – Giám đốc Công ty Fineton (Hồng Kông): Hà Tĩnh có đủ tiềm năng để vươn tới thị trường lớn

Không hiểu vì một cơ duyên nào đã đưa tôi đến Hà Tĩnh để cùng với tỉnh thực hiện mô hình rau củ quả trên cát ở Thạch Văn. Nhưng qua quá trình thực hiện, kết quả đến rất nhanh và tôi nhận thấy Hà Tĩnh thực sự giàu tiềm năng về tài nguyên đất đai để phát triển nông nghiệp. Tuy nhiênhiện nay còn rất nhiều vùng đất đang bị bỏ quên. Ngoài mô hình rau củ trên cát, tỉnh cần xây dựng nhiều hơn các mô hình khảo nghiệm ở vùng đất thịt, đất đồi núi và đất ven sông. Ngành Nông nghiệp tỉnh còn rất nhiều việc, nhiều cơ hội để phát triển những kết quả mới. Nông sản Hà Tĩnh có tiềm năng để tiếp cận và vươn xa tới các thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt, các bạn có thể mạnh quan trọng là sự hỗ trợ đắc lực của chính quyền và lãnh đạo tỉnh hết sức tâm huyết với nông nghiệp. Tuy nhiên, chúng ta cần có đủ cung cấp được số lượng sản phẩm lớn, có chất lượng cao, giá cả hợp lý và xây dựng được mạng lưới phân phối ổn định.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast