Đảm bảo đủ nước cho lúa xanh đồng

(Baohatinh.vn) - Cuối tháng tư nắng gắt đã bắt xuất hiện ở miền Trung và đất Hà Tĩnh. Diễn biến thời tiết đang phức tạp, nó sẽ tác động lớn đến cây lúa đang thời kỳ sinh bông, trổ hạt trên đồng gần ruộng xa... Khi nắng càng kéo dài, dĩ nhiên là nguồn nước càng "co lại". Đây không chỉ là nỗi lo thường nhật của bà con nông dân sản xuất, còn là nổi lo của những người làm nhiệm vụ điều tiết và dẫn nước về đồng.

Theo ông Trần Quốc Hùng, Giám đốc Công ty TNHHMTV thủy lợi Bắc Hà Tĩnh cho biết: "Từ tháng Giêng đến tháng tư rất ít mưa, do vậy trữ lượng nước ở 22 hồ chứa trên địa bàn từ Nghi Xuân, Hương Sơn đến Can Lộc do đơn vị đảm nhận đều có hiện tượng mực nước giảm xuống so với mức thiết kế. Hầu hết các mực nước trong thời điểm này chỉ đạt từ 50% đến 80% so với thiết kế. Khi các hồ trên núi trữ lượng giảm xuống, nước sông La cũng không thể dồi dào được, trong lúc đó việc cấp nước cho lúa lại đang vào giai đoạn cao điểm và cần thiết nhất".

Hồ Bình Hà mực nước thấp hơn năm ngoái
Hồ Bình Hà mực nước thấp hơn năm ngoái

Ông Hùng cho hay, bằng mọi giá và vận dụng sáng tạo mọi cách, đơn vị sẽ quyết không để cho ruộng của bất cứ nơi nào thiếu nước. Do việc các hồ bắt đầu tích nước, nguồn nước đang có nguy cơ cạn kiệt dần, Công ty đã lập kế hoạch cụ thể về việc mở nước rất đúng mực và tiết kiệm, tránh tình trạng ruộng đầu kênh thỏa sức thừa nước, ruộng cuối kênh nước lại "bị treo".

Trong những ngày này, Công ty TNHHMTV thủy lợi Bắc Hà Tĩnh bước vào vụ tưới, cán bộ nhân viên thủy lợi luôn túc trực, bám sát cơ sở, phối hợp với chính quyền địa phương thống kê, rà soát lại diện tích tại từng thôn, từng xóm; lên lịch tưới cụ thể từng đợt, để xóm trưởng thông báo cho bà con biết.

Đi thăm đồng cùng với một cán bộ kỹ thuật của công ty, mặc dầu dạo chưa hết chiều dài và "mục sở thị " chưa hết chiều rộng, nhưng tôi cũng cảm nhận được niềm vui của bà con trên từng thửa ruộng trong vụ lúa đông xuân này. Bà Lê Thị Mai (Đức Thuận - thị xã Hồng Lĩnh ) lởi xởi nói: "Nhà bác làm 4 sào giống mới. Khi lúa chuẩn bị trổ thì gặp phải đợt nắng gay gắt, nếu không có sự chủ động đưa nước về của cán bộ Công ty thủy lợi chắc hẳn là thiếu nước. Nhưng hôm nay thì có thể yên tâm rồi lúa trổ rất đều, rất đẹp. Vụ này gia đình bác sản lượng lúa thu hoạch hơn năm ngoái dăm bảy tạ là cái chắc".

Ông Nguyễn Huy Hoàng (Trường Lộc – Can Lộc) tâm sự: "Mấy ngày vừa qua nắng gắt quá các anh ạ. Ruộng nhà tui ở khá xa kênh nên mấy đêm lo quá không ngủ được, cứ sợ đất ruộng khô và lúa héo mất thôi. Nhưng giờ thì các anh nhìn rõ nhất không chỉ chân ruộng tôi mà cả cái xã Trường Lộc này đồng xanh ngăn ngắt, lúa cũng thi nhau trổ đồng loạt...".

Tuy vậy, theo một số trưởng trạm thủy lợi của Công ty được "cắm chốt " trên địa bàn, năm nay việc tưới nước vẫn vất vả khó khăn hơn nhiều so với những năm trước. Hiện nay, người dân dùng nhiều loại giống, nên lúa trổ không đồng đều, thành thử đơn vị lại phải kéo thêm thời gian tưới.

Tạo được sự chủ động để cho cho lúa xanh đồng, với một đơn vị như Công ty TNHHMTV thủy lợi Bắc Hà Tĩnh là sự nỗ lực, công sức và trí tuệ lớn của cả một tập thể. Được biết, hiện nay đơn vị đang quản lý hơn 577 km kênh mương và 22 hồ nước lớn nhỏ nhưng vẫn vận hành linh hoạt và khoa học.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast