Đẩy mạnh sản xuất vụ đông gắn với chuẩn bị tốt cho vụ xuân tới

Hơn một tháng kể từ khi bước vào thực hiện kế hoạch sản xuất vụ đông 2012, tuy có xuất hiện một số trận mưa nhỏ và vừa, song, nhìn chung thời tiết khá thuận lợi cho một vụ sản xuất vốn gặp không ít khó khăn từ nhiều năm nay. Tuy vậy, tiến độ gieo trồng các loại cây vụ đông vẫn rất chậm, diện tích đạt thấp so với kế hoạch đề ra...

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, tính đến ngày 31/10/2012, toàn tỉnh mới gieo trỉa 3.963 ha ngô (đạt 09% kế hoạch), 3.313 ha rau đậu các loại (đạt 66,53% kế hoạch), 3.988 ha khoai lang (đạt 55,3% kế hoạch). Nguyên nhân cố hữu vẫn do một số địa phương triển khai đề án và chỉ đạo sản xuất nông nghiệp còn mang tính hình thức, không quyết liệt.

Thời gian còn dư sức để bà con mở rộng diện tích gieo trồng vụ đông
Thời gian còn dư sức để bà con mở rộng diện tích gieo trồng vụ đông

Thời vụ cho sản xuất vụ đông không còn nhiều nhưng chưa phải đã hết nên thiết nghĩ các địa phương cần tranh thủ khoảng thời gian nắng ráo này để chỉ đạo bà con nông dân tiếp tục xuống đồng mở rộng diện tích gieo trỉa các giống ngô ngắn ngày (MX2, MX4, VN2), phấn đấu thời vụ kết thúc trước 15/11 nhằm kịp thu hoạch bắp non, lấy thân lá phục vụ thức ăn thô xanh cho gia súc trong vụ đông, đồng thời đảm bảo thời vụ sản xuất lạc vụ xuân 2013. Xa hơn là tiến hành sản xuất trà ngô đông muộn - xuân sớm, phấn đấu thời vụ kết thúc trước 10/12.

Bên cạnh loại cây trồng chủ lực như ngô, các huyện, thành phố, thị xã cũng cần chỉ đạo người dân đẩy mạnh sản xuất các loại rau đậu thực phẩm ngắn ngày bằng các hình thức trồng thuần hoặc trồng xen với khoai lang. Cùng đó là mở rộng sản xuất nhóm giống cây ăn lá, quả, gia vị như: đậu côve, dưa chuột, một số loại đậu/đỗ khác cùng các loại rau cải, rau thơm theo hướng không những đảm bảo thời vụ mà còn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch. Dĩ nhiên, đi liền với gieo trồng phải quan tâm chỉ đạo chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, nhất là sâu hại trên cây ngô để đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm.

Cùng với đảm bảo các chỉ tiêu kế hoạch và hiệu quả trong vụ đông 2012, hiện cũng là thời điểm bắt tay chuẩn bị các điều kiện cần thiết để giành thắng lợi toàn diện cả về diện tích, năng suất, sản lượng, hiệu quả kinh tế trong vụ xuân 2013 - vụ sản xuất đầu tiên rau nhiều chục năm gắn bó với vụ đông - xuân. Muốn vậy, trước hết cần quán triệt nghiêm túc Chỉ thị 22-CT/TU ngày 26/9/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp năm 2013; triển khai Đề án sản xuất vụ xuân và tập huấn kỹ thuật đến tận xã, phường, thị trấn, đồng thời phải tổ chức xét duyệt Đề án của các địa phương cơ sở; phân công cán bộ đi cơ sở để chỉ đạo sản xuất, cũng như ban hành chính sách hỗ trợ sản xuất và tổ chức thực hiện chính sách có hiệu quả.

Thứ đến cần tập trung chỉ đạo rà soát, cân đối cụ thể nhu cầu giống lúa để thực hiện tốt chủ trương, chính sách bỏ trà lúa xuân sớm thay bằng sản xuất trà xuân muộn; kiểm tra cụ thể các công trình thủy lợi, tổ chức nạo vét kênh mương để đảm bảo đủ nước tưới cho vụ xuân.

Vấn đề nữa là các địa phương cần chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các HTX liên hệ với các doanh nghiệp ký hợp đồng cung ứng đầy đủ giống (đảm bảo nguồn gốc, chất lượng theo đúng cơ cấu trong đề án sản xuất của tỉnh), ni-lông, vật tư phân bón phục vụ sản xuất vụ xuân để cung ứng kịp thời cho bà con nông dân; liên kết với các doanh nghiệp để trong tháng 11 này hoàn thành kế hoạch xây dựng cánh đồng mẫu.

Nhận thức cao tầm quan trọng của các vụ sản xuất trên, UBND tỉnh đã giao Sở NN&PTNT chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành liên quan phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã tập huấn đến tận người sản xuất về quy trình kỹ thuật sản xuất, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh các loại cây trồng, vật nuôi cũng như các chính sách đã ban hành để người dân biết, thực hiện; thành lập đoàn công tác xuống tận cơ sở tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn người nông dân tổ chức sản xuất đảm bảo thời vụ và đúng quy trình kỹ thuật. Ngoài ra, các thành viên Ban chỉ đạo sản xuất vụ xuân 2013 của tỉnh, các sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao và địa bàn đã phân công cũng sẽ phối hợp với ngành chủ quản chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, giúp đỡ các địa phương sản xuất vụ đông 2012 và chuẩn bị sản xuất vụ xuân 2013 đảm bảo hiệu quả, đúng kế hoạch sản xuất.

Tin rằng, với sự chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh lẫn ngành chứ năng, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các địa phương cùng sự nỗ lực của bà con nông dân, hoạt động sản xuất vụ đông 2012 và vụ xuân 2013 sẽ giành nhiều kết quả cao, góp phần "cứu" tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast