Đẩy mạnh tiêm phòng vụ xuân cho đàn gia súc, gia cầm

(Baohatinh.vn) - Công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh gia súc, gia cầm vụ xuân đang được các địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, ngành chuyên môn và chính quyền địa phương. Theo đó, kết quả bước đầu có nhiều chuyển biến tích cực, đảm bảo đúng tiến độ.

Theo kế hoạch của tỉnh, công tác tiêm vắc-xin phòng dịch gia súc, gia cầm đợt 1 được các địa phương triển khai từ ngày 25/2 đến 15/4. Ông Trần Hùng – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y cho biết: Dịch cúm gia cầm xẩy ra ở nhiều tỉnh trên cả nước, trong đó, Hà Tĩnh phát dịch tại 2 huyện, vì vậy, ngành NN- PTNT kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai công tác tiêm phòng đợt 1 trước 15 ngày. Khác với những năm trước, năm nay, tỉnh chỉ đạo các địa phương tiêm vắc-xin phòng dịch cúm gia cầm trước, sau đó mới tiến hành tiêm phòng cho đàn gia súc.

Tiêm vắc-xin là một trong những biện pháp phòng chống dịch bệnh hữu hiệu nhất.
Tiêm vắc-xin là một trong những biện pháp phòng chống dịch bệnh hữu hiệu nhất.

Chỉ tiêu đặt ra, toàn tỉnh sẽ tiêm vắc-xin cúm cho hơn 4,7 triệu con gia cầm các loại, chú trọng tại các trang trại, gia trại. Đối với đàn gia súc, tổ chức tiêm vắc-xin lở mồm long móng (LMLM) và tụ huyết trùng cho gần 200 nghìn con trâu bò; tiêm dịch tả, tụ huyết trùng cho hơn 320 nghìn con lợn và trên 216 nghìn liều vắc-xin phòng dại chó. Riêng bệnh LMLM ở gia súc sẽ tiến hành tiêm tại các cơ sở chăn nuôi tập trung như các trang trại, gia trại, chăn nuôi hộ gia đình trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, tiêm vắc-xin phòng bệnh LMLM đối với vùng khống chế (Hương Sơn, Vũ Quang và Hương Khê) được cấp 100% kinh phí do nguồn ngân sách T.Ư; 9 địa phương vùng đệm thì do ngân sách tỉnh và huyện cấp.

Từ kế hoạch trên, Chi cục Thú y kịp thời cung ứng số lượng vắc-xin theo nhu cầu. Ngay sau khi có kế hoạch, các địa phương đã tích cực triển khai. Với sự chỉ đạo quyết liệt của ngành chuyên môn cùng với cấp ủy, chính quyền các địa phương, bước đầu công tác tiêm phòng cho gia súc, gia cầm đạt kết quả khá. Hiện toàn tỉnh đã tiêm hơn 600 nghìn con gia cầm các loại và hơn 5.000 con gia súc.

Theo ông Nguyễn Đăng Thắng - Trưởng phòng NN-PTNT huyện Thạch Hà, trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, để đảm bảo kế hoạch, huyện cắt cử cán bộ phụ trách cùng với cán bộ trạm thú y chỉ đạo sâu sát xuống tất cả các xã, thị trấn, đồng thời giao trách nhiệm cho các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt, công tác tuyên truyền trên loa truyền thanh của huyện, xã đều được triển khai sâu rộng, thường xuyên. Nhờ đó, ý thức về tiêm phòng vắc-xin cho vật nuôi của bà con nông dân ngày càng được nâng cao. Sự vào cuộc quyết liệt từ trên xuống của Thạch Hà đã mang lại kết quả đáng phấn khởi. Đến thời điểm này, tiến độ tiêm phòng của Thạch Hà đạt hơn 70% đối với đàn gia cầm và gần 10% tổng đàn gia súc.

Công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm đang được các địa phương trên toàn tỉnh tích cực triển khai, trong đó điển hình là các huyện Cẩm Xuyên, Can Lộc, Lộc Hà.... Ngoài ra, nhiều địa phương khác cũng thực hiện tốt tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng khẩn cấp để phòng, chống dịch cúm gia cầm.

Ông Lê Văn Danh - Giám đốc Trung tâm Chuyển giao KHKT và bảo vệ cây trồng, vật nuôi Cẩm Xuyên cho biết: Cẩm Xuyên có mật độ chăn nuôi khá cao, để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh trên đàn vật nuôi thì ngoài công tác tiêm phòng, huyện tập trung ra quân vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các cơ sở chăn nuôi tập trung, chợ buôn bán, khu tập kết và hộ chăn nuôi... Sau khi phát động, các địa phương trên toàn huyện ra quân phát quang cây cối, vệ sinh chuồng trại; thu gom phân rác; quét dọn hàng ngày và phun thuốc sát trùng tại các khu vực chăn nuôi, vùng phụ cận...

Tiêm vắc-xin phòng dịch bệnh cho gia súc, gia cầm là một trong những biện pháp phòng chống dịch bệnh hữu hiệu nhất. Vì vậy, để bảo vệ đàn vật nuôi, bảo vệ thành quả sản xuất cho người dân, các địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng theo đúng kế hoạch, đạt chất lượng, yêu cầu. Mặt khác, thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người chăn nuôi về công tác phòng ngừa dịch bệnh. Ngoài tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi theo định kỳ, cần coi trọng công tác kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển gia súc, gia cầm vào địa bàn; đặc biệt khi người chăn nuôi bổ sung đàn phải tiến hành tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ, kịp thời...

Thực hiện kế hoạch tiêm vắc-xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2014, tính đến nay, TX Hồng Lĩnh đã tiêm trên 919/2.412 liều vắc-xin bệnh lở mồm long móng và tụ huyết trùng trên đàn trâu bò, bê nghé; hơn 1.148/2.383 liều vắc-xin dịch tả lợn và tụ huyết trùng; 940/3.594 liều phòng dại chó; tiêm vắc-xin cúm gia cầm H5N1 cho trên 22.594/49.675 con gia cầm.

Hữu Trung

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast