Đích đến trong… tầm tay!

(Baohatinh.vn) - Năm 2015, hai xã Xuân Phổ, Xuân Thành (Nghi Xuân) phải hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây được coi là nhiệm vụ khá nặng nề vì khi bắt tay thực hiện, các địa phương còn thiếu 2/3 số tiêu chí. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các xã này đang tiến gần đến đích.

Đích đến trong… tầm tay! ảnh 1

HTX Nuôi trồng thủy sản Xuân Thành tạo việc làm thường xuyên cho 24 lao động với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng.

Theo đánh giá của Văn phòng NTM tỉnh, đến ngày 13/5, xã Xuân Phổ mới chỉ đạt 6/18 tiêu chí. Tuy nhiên, mục tiêu “bất di bất dịch” là xã phải hoàn thành các tiêu chí còn lại trong năm 2015. “Sở dĩ Xuân Phổ lọt vào “tầm ngắm” vì lãnh đạo huyện cho rằng, đội ngũ cán bộ lãnh đạo từ xã đến các thôn xóm đều rất đoàn kết, trách nhiệm. Hơn thế, con em Xuân Phổ trên mọi miền đất nước đều thành đạt, nếu biết “khai thác” sẽ huy động được nguồn lực cho các tiêu chí về hạ tầng” - Chủ tịch UBND xã Nguyễn Ngọc Anh khẳng định.

Nói vậy, nhưng đây là nhiệm vụ không dễ, đặc biệt với những tiêu chí khó như: hình thức tổ chức sản xuất, môi trường…

Chỉ còn hơn 6 tháng, trong khi công việc còn cả “núi” nên việc đề ra các giải pháp thực hiện có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi vậy, bên cạnh kiện toàn bộ máy sau đại hội Đảng bộ xã (tháng 4), Xuân Phổ tiến hành rà soát lại các tiêu chí chưa hoàn thành, từ đó, xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cá nhân đảm nhận thực hiện theo từng tuần, tháng. Vướng mắc phát sinh ở đâu, tập trung cả hệ thống chính trị tháo gỡ đến đấy; những tiêu chí dễ được ưu tiên làm trước, tiêu chí khó tiến hành làm sau để tiết kiệm tối đa thời gian.

Bên cạnh triển khai xây dựng các mô hình kinh tế lớn đáp ứng tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, Xuân Phổ chú trọng huy động nguồn lực xây dựng các thiết chế văn hóa. Đặc biệt là kêu gọi người dân hiến đất, tài sản trên đất để mở rộng sân vận động, làm đường giao thông. Nhờ làm tốt công tác dân vận nên chỉ sau thời gian ngắn, nhiều hộ dân trên địa bàn đã tự nguyện hiến 20.000 m2 đất, 390m tường rào trị giá 390 triệu đồng, 10.000 cây các loại.

Toàn xã đã huy động được 1,2 tỷ đồng và trên 12.000 ngày công để xây dựng các tuyến kênh mương, đường giao thông, nhà văn hóa. Đến thời điểm hiện tại, Xuân Phổ đã hoàn thành 17/18 tiêu chí, chỉ còn tiêu chí thu nhập (mới đạt 27/35 triệu đồng). Thời gian về đích chỉ còn tính từng ngày nhưng tiêu chí này đối với Xuân Phổ đang trong tầm kiểm soát. Bởi theo chia sẻ thêm của Chủ tịch UBND xã thì “khu vực nuôi tôm tại xóm 3 được mở rộng từ 3-9 ha, đặc biệt là cuối tháng 12 hoàn thành 2 trang trại chăn nuôi lợn tập trung quy mô 200 con/lứa ở xóm 7 thì nguồn thu nhập sẽ tăng lên đáng kể”.

Cũng giống Xuân Phổ, bắt tay xây dựng NTM, xã Xuân Thành mới đạt 6/19 tiêu chí và đến nay vẫn “vướng” tiêu chí thu nhập (30/35 triệu đồng). Tuy nhiên, theo đánh giá tự tin của Chủ tịch UBND xã Trần Quốc Anh, thì “trang trại chăn nuôi lợn quy mô 350 con chuẩn bị xuất chuồng sẽ giúp xã đạt tiêu chí thu nhập”. Như vậy, chỉ trong khoảng thời gian ngắn, Xuân Phổ và Xuân Thành đã “chạm” đích.

Thành công có được trước hết được bắt đầu từ khâu cán bộ. Cán bộ phải gương mẫu “xắn tay” cùng nhân dân thực hiện. Đồng thời, phải có chiến lược, lộ trình cụ thể.

Ngoài ra, “xây dựng NTM rõ ràng chủ thể là người dân, nhưng nếu không dân chủ, công khai và minh bạch trong các khoản đóng nộp và thu chi, dân sẽ không tin. Mà khi đã mất lòng tin thì khó làm nên chuyện. Thêm nữa, xây dựng NTM là không thể ngưng nghỉ, kể cả sau khi hoàn thành các tiêu chí” - Chủ tịch UBND xã Xuân Thành khẳng định.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast