Điểm tựa cho nông dân thoát nghèo

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm này, quỹ hỗ trợ nông dân Hà Tĩnh đã tiến hành giải ngân 11,5 tỷ đồng cho gần 60 mô hình kinh tế. Mức hỗ trợ tuy không cao (30-50 triệu đồng/hộ) nhưng đây thực sự là “cứu cánh” giúp nhiều hội viên nông dân thoát nghèo, có điều kiện vươn lên làm giàu, góp phần vào sự phát triển KT-XH của địa phương…

Trợ vốn gắn với phát triển mô hình sản xuất

Lâu nay, cái khó của nông dân vẫn là vốn sản xuất. Bởi lẽ, muốn nuôi được con tôm, con cá, trồng được cọng rau, cây lúa… tất cả đều phải có vốn đầu tư. Nắm bắt được nhu cầu về vốn sản xuất của bà con, Hội Nông dân tỉnh đã tích cực giải ngân nguồn vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân để giúp hội viên phát triển kinh tế. Từ đó, ngày càng có nhiều mô hình, dự án được xây dựng thành công.

Nhờ sử dụng 300 triệu đồng vốn hỗ trợ hiệu quả, đến nay, mỗi thành viên HTX nuôi cá lồng bè Thạch Hạ có thu nhập 4-5 triệu đồng/ người/tháng.
Nhờ sử dụng 300 triệu đồng vốn hỗ trợ hiệu quả, đến nay, mỗi thành viên HTX nuôi cá lồng bè Thạch Hạ có thu nhập 4-5 triệu đồng/ người/tháng.

Ông Lê Huy Chương (HTX nuôi cá lồng bè Thạch Hạ - TP Hà Tĩnh) phấn khởi cho biết: “Trước đây, hơn 40 hộ dân có đời sống kinh tế khá khó khăn, nguồn thu chủ yếu từ nuôi trồng thủy sản nhưng do không có vốn đầu tư, quy trình chăm sóc chủ yếu bằng kinh nghiệm nên lợi nhuận không cao, có khi còn mất trắng. Nhưng từ khi được tổ chức thành HTX, được nhận hỗ trợ cả về vốn và kỹ thuật, đặc biệt là 300 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh, anh em đã có điều kiện mở rộng quy mô, bền vững hơn. Đến nay, thu nhập trung bình của các thành viên HTX tương đối ổn định, từ 4-5 triệu đồng/người/tháng”.

Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, Hội Nông dân tỉnh xác định rõ đối tượng chỉ được tiếp cận nguồn vốn khi tham gia vào mô hình tổ hợp tác hoặc HTX. “Trợ vốn để người dân thoát nghèo nhưng phải đảm bảo tính khả thi nên quỹ hội chỉ giải ngân cho các trường hợp là thành viên của các tổ hợp tác hoặc HTX. Điều kiện này vừa thúc đẩy người dân tham gia vào hình thức sản xuất hiệu quả, vừa đi đúng với đề án phát triển sản xuất của UBND tỉnh đề ra”, bà Nguyễn Thị Nhuần - Phó Chủ tịch Hội Nông dân Hà Tĩnh cho biết.

Được biết, nguồn vốn từ quỹ hội được thực hiện dưới hình thức cho vay trợ giúp có hạn mức, có kỳ hạn nhưng không thu lãi mà thu phí 0,7%/năm, trung bình mỗi tổ hợp tác, HTX được vay 200 triệu - 1,5 tỷ đồng, mỗi hộ 30-50 triệu đồng. Công tác thẩm định hồ sơ, giải ngân, theo dõi được tiến hành chặt chẽ, đúng quy trình, đúng đối tượng. Trong quá trình cho vay, ban điều hành quỹ thường xuyên phối hợp với hội nông dân các xã, thị trấn kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo các hộ sử dụng vốn hiệu quả.

Đa dạng hình thức hỗ trợ

Bên cạnh việc không ngừng đẩy mạnh công tác khảo sát, hỗ trợ vốn vay, Hội Nông dân tỉnh còn tổ chức nhiều lớp tập huấn cho nông dân. Nguồn vốn giải ngân đến đâu, các lớp tập huấn được mở đến đó nhằm cung cấp thêm kiến thức, kinh nghiệm để bà con ứng dụng vào sản xuất. Nhiều nông dân sau khi tham gia các lớp tập huấn đã mạnh dạn cải tiến mô hình sản xuất.

Hội Nông dân tỉnh tiến hành giải ngân khoản vay 180 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân giúp các hộ dân xã Sơn Thọ (Vũ Quang) có vốn đầu tư chăn nuôi lợn.

Hội Nông dân tỉnh tiến hành giải ngân khoản vay 180 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân giúp các hộ dân xã Sơn Thọ (Vũ Quang) có vốn đầu tư chăn nuôi lợn.

Ông Nguyễn Việt Hải (Thanh Mỹ - Thượng Lộc, Can Lộc) chia sẻ: “Ngoài việc được vay vốn, tôi và các thành viên của tổ hợp tác còn được học về trồng cỏ và các quy trình chăm sóc bò sinh sản. Từ chỗ chỉ nuôi 5 bò nái, hiện nay, tôi đã mở rộng chuồng trại nuôi 8 con và trồng cỏ để đảm bảo thức ăn”.

Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh còn giúp nông dân liên kết với các doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm, chủ động về đầu ra, tránh tình trạng được mùa - mất giá. Với việc đa dạng các hình thức hỗ trợ, tin rằng, việc nông dân làm giàu trên chính đồng đất của mình là hoàn toàn có thể.

“Song song với việc đầu tư đúng mục đích, đối tượng, Hội Nông dân tỉnh sẽ chọn các mô hình có tính bền vững để đầu tư, tránh dàn trải, tập trung vào các mô hình chăn nuôi bò, lợn vừa và nhỏ. Hội cũng sẽ phối hợp với các ban, ngành chú trọng giới thiệu và liên kết các doanh nghiệp, HTX tiêu thụ với các dự án phát triển kinh tế của hội viên. Từ nay đến cuối năm, Hội Nông dân tỉnh phấn đấu vận động quỹ hỗ trợ nông dân thêm 3 tỷ đồng” - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Thị Nhuần cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast