Dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh - Hỗ trợ xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Thạch Hà là một trong 2 huyện trên địa bàn tỉnh có số xã được hưởng lợi nhiều nhất từ dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh, gồm: Thạch Kênh, Thạch Long, Thạch Thanh, Phù Việt, Thạch Sơn. Trong tất cả các hợp phần của dự án, Thạch Hà đã nhận được sự đầu tư, hỗ trợ xây dựng các công trình hạ tầng cũng như các mô hình phát triển sản xuất.

Do khó khăn về hạ tầng thủy lợi phục vụ sản xuất vùng Bắc Hà đã được dự án ưu tiên đầu tư, xây dựng 10 công trình. Cụ thể, dự án đã làm mới gần 2,9 km kênh mương, 3,4 km đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hiện, các công trình đã bàn giao, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả.

Dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh - Hỗ trợ xây dựng nông thôn mới ảnh 1

Kênh tưới tiêu do dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh đầu tư, giúp người dân xã Thạch Sơn chủ động về nguồn nước sản xuất

Trước đây, việc tưới tiêu của hơn 40 ha lúa của bà con xã Thạch Sơn quanh năm phụ thuộc vào thiên nhiên. Tuy nhiên, sau khi dự án đầu tư xây dựng kênh tưới Nam Khê - Đông Ngoạn - Vạn Đò, việc tưới tiêu của bà con đã chủ động và thuận tiện hơn. Anh Trần Công Trung - Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn cho biết: “Trước đây, chúng tôi chỉ làm được 1 vụ lúa, năng suất 1,5-1,7 tạ/sào, nhưng từ khi kênh tưới của dự án dẫn nước về cánh đồng, bà con làm mỗi năm 2 vụ, năng suất đạt gần 4 tạ/sào/vụ”.

Trưởng ban quản lý dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh - Lê Trọng Kim cho biết: “Các hoạt động còn lại để hỗ trợ các xã được hưởng lợi của huyện Thạch Hà chủ yếu tập trung cho phát triển các sản phẩm chủ lực khép kín theo chuỗi, trong đó, nổi bật là việc xây dựng các chuỗi sản phẩm nằm trong danh mục sản phẩm chủ lực của tỉnh như bò, lợn, rau, củ, quả. Cụ thể, chúng tôi đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi bò quy mô 60 con, lợn 400 con; đang tiến hành triển khai mô hình rau tại xã Thạch Kênh, quy mô 7 ha trong năm 2014; hỗ trợ xã Thạch Tân xây dựng một số công trình tại vùng sản xuất giống lúa quy mô 20 ha”. Ngoài ra, để thực hiện mục tiêu cơ giới hóa trong phát triển nông nghiệp, dự án cũng quan tâm đầu tư 39 máy cày cho nông dân ở các xã hưởng lợi thuộc huyện Thạch Hà.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ngô Văn Tân chia sẻ: “Có thể khẳng định, dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp to lớn đối với huyện Thạch Hà. Thông qua các công trình do dự án đầu tư trên địa bàn, năng suất, sản lượng ngày càng tăng. Bên cạnh đó, việc xây dựng thành công các mô hình phát triển sản xuất cũng đã góp phần thực hiện tiêu chí số 13 của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại các địa phương như Thạch Thanh, Thạch Sơn, Phù Việt, Thạch Long”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast