Đưa hoạt động hợp tác xã ở Hà Tĩnh về đúng thực chất

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp chiều nay (28/2) để nghe góp ý Dự thảo Quy định Bộ tiêu chí và hướng dẫn đánh giá hoạt động của HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

dua hoat dong hop tac xa o ha tinh ve dung thuc chat

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Quan điểm của tỉnh là đưa hoạt động của HTX về đúng thực chất, bởi đây là căn cứ để có sự ưu tiên, hỗ trợ chính xác, thúc đẩy HTX phát triển.

Với mục đích phân loại, đánh giá đúng thực chất hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh và làm căn cứ để xem xét, hỗ trợ các HTX theo chính sách hỗ trợ của Trung ương và tỉnh, thời gian qua, UBND tỉnh đã tổ chức xây dựng Dự thảo Quyết định về việc ban hành bộ tiêu chí và hướng dẫn đánh giá hoạt động HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh.

Bộ tiêu chí được phân thành 2 nhóm: nhóm tiêu chí về tính pháp lý (gồm 15 tiêu chí) và nhóm đánh giá hiệu quả hoạt động (gồm 12 tiêu chí). Chỉ các HTX đạt các tiêu chí về tính pháp lý mới được đánh giá về hiệu quả hoạt động.

dua hoat dong hop tac xa o ha tinh ve dung thuc chat

Phó chủ tịch Liên minh HTX Ngô Xuân Hồng: Các HTX hoạt động trên địa bàn tỉnh được đăng ký thành lập mới hoạt động đủ từ 12 tháng trở lên theo Luật HTX năm 2012 là những đối tượng được áp dụng Bộ tiêu chí

Về quy trình đánh giá hoạt động HTX có 3 bước: Các HTX tự đánh giá các tiêu chí về tính pháp lý, hiệu quả hoạt động; trên cơ sở kết quả tự đánh giá của HTX, UBND cấp huyện tổ chức kiểm tra, đánh giá và xếp loại; trên cơ sở báo cáo của UBND huyện, các sở ban ngành liên quan tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả phân loại đánh giá trước ngày 30/3 hàng năm.

dua hoat dong hop tac xa o ha tinh ve dung thuc chat

Phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT) Nguyễn Thị Hồng Việt: Cần mổ xẻ thêm về 15 tiêu chí thuộc nhóm tiêu chí về tính pháp lý vì nếu đánh giá đúng 15 tiêu chí thì hầu hết các HTX đều không đạt

Tại cuộc họp, nhiều đại biểu góp ý bộ tiêu chí hiện còn mang tính dàn trải, có quá nhiều tiêu chí bộ phận không cần thiết và chưa quy định được vấn đề xử lý với những sai phạm. Mặt khác, việc đánh giá thực chất hoạt động của HTX phải quy trách nhiệm cho chính quyền cấp huyện, thị; các sở, ban, ngành căn cứ vào hồ sơ thẩm định, đánh giá tiêu chí của huyện để ban hành chính sách hỗ trợ…

dua hoat dong hop tac xa o ha tinh ve dung thuc chat

Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh Trương Quang Long: Khi được thành lập thì cơ bản các HTX đã đủ tiêu chuẩn pháp lý nhưng quá trình hoạt động các HTX tuân thủ tính pháp lý như thế nào mới cần phải bàn.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh việc ban hành Bộ tiêu chí là hết sức cần thiết. Đây sẽ là cơ sở để đánh giá, phân loại các HTX trên địa bàn tỉnh để từ đó có cách ứng xử riêng đối với từng HTX cho phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với HTX.

dua hoat dong hop tac xa o ha tinh ve dung thuc chat

Theo đó, bộ tiêu chí này sẽ chi phối thực tiễn và có thể sẽ phủ nhận nhiều kết quả trong phát triển HTX thời gian qua, nhưng quan điểm của tỉnh là đưa hoạt động của HTX về đúng thực chất, bởi đây là căn cứ để có sự ưu tiên, hỗ trợ chính xác, thúc đẩy HTX phát triển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ban ngành nghiên cứu lại bộ tiêu chí, hồ sơ chấm điểm để góp ý cụ thể. Riêng Sở Kế hoạch & Đầu tư cần tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, điều chỉnh cho phù hợp trước khi ban hành; trong đó, Bộ tiêu chí cần quy định thời gian áp dụng cụ thể cho phù hợp với thực tiễn.

Phan Trâm

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast