Đức Thọ chạy đua với hè thu sớm

(Baohatinh.vn) - Cùng với niềm vui chung của tỉnh, vụ xuân 2014, bà con nông dân huyện Đức Thọ phấn khởi bởi một vụ mùa thắng lợi nhất từ trước đến nay. Để tiếp tục giành thắng lợi trong vụ hè thu tới, huyện Đức Thọ đang khẩn trương chỉ đạo bà con nông dân gặt đến đâu, làm đất chuẩn bị gieo cấy đến đó nên đến nay, trên 30 ha diện tích hè thu "chạy lụt" được gieo cấy, phấn đấu cấy xong toàn bộ trước ngày 5/6.

Khẩn trương thu hoạch lúa xuân

Khẩn trương thu hoạch lúa xuân

Có dịp đi một vòng quanh nhiều xã của huyện Đức Thọ, chúng tôi nhận thấy rằng, không khí chạy đua vụ gặt lúa xuân để sản xuất hè thu rộn rã khắp từng thôn xóm. Trong khi nhiều huyện, diện tích lúa xuân gặt chưa đạt 50% thì Đức Thọ đã đạt gần 80%, trong đó, vùng hè thi chạy lụt ở các xã đã gặt xong trên 85%. Điều dễ nhận thấy là, hầu như trên các vùng ruộng này, cứ gặt xong đến đâu, người dân lại tranh thủ làm đất gieo cấy ngay đến đó.

Gặt xong đến đâu, làm đất đến đó

Gặt xong đến đâu, làm đất đến đó

Ông Nghiêm Sỹ Đông – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đức Thọ cho biết: “Vụ hè thu năm nay, huyện gieo cấy 4.261 ha, trong đó, cơ cấu hè thu chạy lụt là 1.500 ha, tại 19 xã trong toàn huyện bằng các giống ngắn ngày là PC6 và P6 đột biến. Để đạt kế hoạch thu hoạch xong trước 30/8 theo lịch “chạy lụt”, chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương động viên nhân dân thu hoạch sớm vụ xuân và thu hoạch đến đâu, làm đất gieo cấy trà hè thu chạy lụt ngay đến đó. Nhờ chỉ đạo sao sát nên đến nay, các xã vùng cơ cấu hè thu chạy lụt đã gặt được trên 85% và cũng gần chừng ấy diện tích đất đã được cày bừa, chuẩn bị gieo cấy. Để kịp thời vụ, chúng tôi chỉ đạo bà con bắc ép mạ ngay tại chân ruộng nên đến nay, toàn bộ 60 ha số mạ trà hè thu chạy lụt đã bắc xong, và đã triển khai cấy đạt gần 50 ha. Một số xã điển hình là Đức La, Đức Quang, Đức Vịnh… đã gieo cấy từ ngày 21/5, đến nay đạt từ 5-7 ha; thậm chí có xã cấy đạt 15 ha. Chúng tôi quyết tâm phấn đấu chậm nhất đến 5/6 cấy xong 100% hè thu chạy lụt”.

Bắc mạ góc ruộng

Bắc mạ góc ruộng

Ông Nguyễn Xuân Linh, Chủ tịch UBND xã Đức La, đơn vị dẫn đầu về tiến độ cấy hè thu "chạy lụt" cho biết: “Vụ hè thu năm nay, xã cơ cầu 85 ha chạy lụt trong tổng số diện tích sản xuất 110 ha. Theo tinh thần chỉ dạo của huyện, chúng tôi động viên nhân dân gặt sớm; bắc mạ tại chân ruộng; gặt đến đâu làm đất gieo cấy đến đó… Ngoài ra, chỉ đạo các bộ phận thực hiện tốt các khâu dịch vụ như giống, phân bón, vật tư, điện, nước… đảm bảo chủ động trong sản xuất. Nhờ vậy, đến nay, địa phương đã thu hoạch xong 90% lúa mùa, gieo cấy trên 15 ha hè thu chạy lụt. Tinh thần của chúng tôi là đến mồng 4/6 sẽ cấy xong hè thu chạy lụt. Năm nay, chúng tôi cũng chỉ đạo cấy mới 100% diện tích, không để bất cứ một ruống lúa tái sinh nào như các năm trước”.

Khẩn trương cấy hè thu chạy lụt

Khẩn trương cấy hè thu chạy lụt

Đang cấy vội diện tích 2 sào hè thu chạy lụt của mình, anh Đồng, ở xóm 1 xã Đức La, cho biết: “Chúng tôi vừa gặt xong đám ruộng này cách đây đúng 3 hôm, đạt năng suất trên 3 tạ/sào. Hôm qua tôi thuê máy làm đất và sáng nay vợ chồng tranh thủ ra cấy. Anh thấy đó, mạ thì đã bắc ép trước đó ngay bên chẩn ruộng nên nhổ đến đâu, cấy đến đó. Ngày mai là chúng tôi cấy xong diện tích này”.

Không riêng gì anh Đồng mà rất nhiều nông dân chúng tôi gặp trên đồng ruộng Đức Thọ những ngày này đều có chung niềm phấn khởi về một vụ mùa thắng lợi và đều có chung tinh thần khẩn trương, kịp thời cho vụ sản xuất hè thu nói chung, hè thu chạy lụt nói riêng. Nhìn không khí sôi nổi chạy đua với thời vụ ở Đức Thọ, nhất là chạy đua với trà hè thu chạy lụt, tin tưởng, bà con nông dân Đức Thọ sẽ lại có một mùa vàng bội thu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast