Đức Thọ cụ thể hóa các đề án sản xuất trong xây dựng NTM

(Baohatinh.vn) - Cùng với 7 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), năm 2016, Đức Thọ có 5 xã đăng ký đạt chuẩn (3 xã điểm của tỉnh, 2 xã điểm của huyện). Trong nhiều tiêu chí phải nỗ lực hoàn thành thì việc cụ thể hóa các đề án sản xuất để hoàn thành tiêu chí thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất đang được các địa phương hết sức quan tâm.

Trang trại chăn nuôi bò sữa ở xã Đức Dũng (Đức Thọ) thuộc Công ty TNHH Khánh Giang được xây dựng trên diện tích 27 ha, quy mô chăn nuôi 500 con bò sữa

Trang trại chăn nuôi bò sữa ở xã Đức Dũng (Đức Thọ) thuộc Công ty TNHH Khánh Giang được xây dựng trên diện tích 27 ha, quy mô chăn nuôi 500 con bò sữa

Nằm trong nhóm xã điểm của tỉnh về đích NTM năm 2016, đến nay, Đức Thịnh đã cơ bản hoàn thành 13/19 tiêu chí, trong đó, có tiêu chí thu nhập. Tuy nhiên, theo Bí thư Đảng ủy xã Đoàn Ngọc Hường, điểm yếu trong sản xuất, kinh doanh ở Đức Thịnh là nhỏ lẻ, chưa có sự liên kết, chưa có doanh nghiệp lớn, người dân chủ yếu làm gia công, làm thuê. Việc vận động thành lập doanh nghiệp, HTX để hoàn thành tiêu chí số 13 (hình thức tổ chức sản xuất) đang gặp nhiều khó khăn.

“Để khắc phục tình trạng này, địa phương đã quy hoạch cụm tiểu thủ công nghiệp, có cơ chế, chính sách khuyến khích các hộ dân vào hoạt động sản xuất và thành lập doanh nghiệp, HTX. Mục tiêu đặt ra là thành lập được ít nhất 4 doanh nghiệp và 3 HTX trong năm nay” – ông Hường nói.

Nhiều năm trước, tại vùng đất bãi bồi ven sông La (thuộc xã Đức La - xã điểm của tỉnh về đích NTM 2016) là nơi chuyên sản xuất các loại cây trồng ngắn ngày như lạc, đậu và rau màu vụ đông. Dù có lợi thế đất đai phù sa màu mỡ nhưng cũng không ít lần người dân phải chịu thất bại bởi thời tiết, đầu ra cho sản phẩm. Hiện nay, bên cạnh những đồng rau chuyên canh là khu vực chuyên trồng ngô cung cấp cho Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà.

Từ trồng rau, trồng ngô những cánh đồng 50 triệu/ha ở Đức Thọ đã thực sự hình thành, nâng cao thu nhập trên chuẩn NTM.

Từ trồng rau, trồng ngô những cánh đồng 50 triệu/ha ở Đức Thọ đã thực sự hình thành, nâng cao thu nhập trên chuẩn NTM.

Được sự đầu tư từ nguồn ngân sách gần 3 tỷ đồng xây dựng trạm bơm và hệ thống kênh mương bê tông, tưới nước bán tự động cùng hàng chục lượt tập huấn, người dân Đức La đã quen dần với việc liên kết trong sản xuất nông nghiệp, biến những cây trồng truyền thống thành hàng hóa chủ lực, đưa lại thu nhập cao. Những cánh đồng 50 triệu đồng/ha đã thực sự hình thành, nâng cao thu nhập trên chuẩn NTM.

Tại Đức Vĩnh, một dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên diện tích 13,8 ha đã được Công ty CP Bình Minh VinaGroup đầu tư xây dựng trại chăn nuôi gà quy mô 50.000 con/lứa, bò thịt 300 con/lứa. Hiện nay, công ty đang tiến hành xây dựng 2 dãy chuồng để tiến hành thả lứa gà đầu tiên theo công nghệ khép kín. Phát huy thế mạnh lực lượng lao động dồi dào, đất đai màu mỡ, gần sông La thuận lợi cho tưới tiêu, thời gian tới, công ty sẽ quy hoạch vùng chuyên sản xuất rau và hoa đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đây sẽ là điểm nhấn trong quá trình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân Đức Vĩnh.

Sản xuất đồ mộc tại xã Thái Yên. Ảnh: Sỹ Ngọ

Sản xuất đồ mộc tại xã Thái Yên. Ảnh: Sỹ Ngọ

Ông Võ Công Hàm - Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo NTM huyện Đức Thọ cho biết, huyện đã có những giải pháp căn cơ, bài bản chỉ đạo thực hiện tiêu chí thu nhập, hình thức sản xuất với mục tiêu cốt lõi nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; phấn đấu đưa 5 xã đạt chuẩn NTM trong năm 2016 và từng bước xây dựng huyện đạt chuẩn trước năm 2020. Đó là, tập trung chỉ đạo, thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng phát triển các sản phẩm chủ lực theo 4 vùng sinh thái của huyện, đặc biệt coi trọng sản xuất công nghệ sinh học, công nghệ cao. Bên cạnh đó, tại hội nghị xúc tiến đầu tư tổ chức vừa qua, huyện đã kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư sản xuất theo hình thức liên doanh, liên kết, đồng thời, cung cấp, tiêu thụ sản phẩm đầu vào - đầu ra ổn định cho bà con nông dân.

Chặng đường hoàn thành các tiêu chí NTM còn không ít khó khăn, thách thức, tuy nhiên, với những giải pháp chỉ đạo phát triển sản xuất cụ thể, bài bản, có lộ trình, mục tiêu tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân sẽ đạt kết quả cao, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast