Được mùa cá cháo

(Baohatinh.vn) - Đến hẹn lại lên. Cứ mỗi độ se se gió bấc, từng đàn cá cháo (cá khoai) lại trở về với bà con ngư dân Xuân Yên (Nghi Xuân) như món quà của biển. Năm nay, cá cháo được mùa. Biển vì thế trở nên rộn ràng, nhộn nhịp hơn...

Được mùa cá cháo ảnh 1

Thuyền về với cá đầy khoang

Trưa! Không khí trên bãi biển Xuân Yên càng rộn rã. Mọi người đổ về biển. Đó là ngư dân và thương lái đang chuẩn bị cho những cuộc bán buôn. Mặc cho cái nắng khá gắt những ngày đầu đông, mặc cho từng trận gió biển táp vào mặt khô rát, ai nấy vẫn miệt mài với công việc của mình. Người chọn cá, người thu lưới, tay thoăn thoắt xen lẫn tiếng cười nói râm ran. Từng chiếc thuyền nối đuôi nhau ập vào bờ trong niềm hân hoan chờ đợi của những người phụ nữ.

Những ngày này, biển Xuân Yên nhộn nhịp từ sáng tinh mơ cho đến chiều muộn. Ngư dân tất bật bên những mẻ cá mới cập bờ. Những người đàn ông đưa bàn tay cháy nắng, rắn chắc nhấc từng giỏ cá cháo ra khỏi khoang thuyền; những người phụ nữ nhanh nhẹn chuyển cá lên bờ, rồi thoăn thoắt lựa chọn, phân loại cá theo kích cỡ, giá tiền…

Nâng niu những con cá cháo tươi ngon, trắng nõn, mỡ màng dưới ánh nắng, khuôn mặt sạm đen ướt thẫm mồ hôi, song người phụ nữ miền biển vẫn rạng ngời. Dường như chị không giấu nổi niềm vui khi người chồng vừa mang về đầy “lộc biển”. “Từ đầu mùa lại nay, hầu như chuyến nào cũng khá. Bữa nay, gia đình tôi thu về hơn 6 yến cá, bán ra cũng tầm 4 - 5 triệu đồng. Mẻ lúc sáng, tôi bán cho cánh lái buôn, còn mẻ này để dành chiều đi chợ” - chị Nguyễn Thị Quyên (thôn Yên Lợi) vui mừng chia sẻ.

Được mùa cá cháo ảnh 2

Ngư dân Xuân Yên phấn khởi đón “lộc biển”.

Niềm vui được mùa không chỉ đến với gia đình chị Quyên, mà nhiều ngư dân trong vùng cũng nhận được nhiều “quà” của biển. Đang thu cất lưới để chuẩn bị cho chuyến đi ngày mai, anh Phan Quốc Việt (xóm Yên Lợi) hồ hởi: “Đều đặn mỗi ngày 2 chuyến từ 5 - 8h sáng, 9 - 11h trưa, thuyền tôi lại lênh đênh trên biển, rong ruổi theo những đàn cá cháo. Ngày may mắn kiếm được 5 - 6 triệu đồng, ít cũng dăm bảy trăm”.

Theo các ngư dân, mùa cá cháo bắt đầu từ tháng 9 đến hết tháng 2 âm lịch năm sau. Trời êm, bể lặng, cá sẽ ùa vào vùng lộng, còn lúc biển động thì sẽ tiến ra khơi xa. “Đánh bắt cá cháo cũng không quá khó, cứ giăng lưới là cá sẽ tự động vào theo từng đàn, có những lúc cá vào nhiều quá khiến tôi trở tay không kịp” - ngư dân Lê Văn Cường cho hay.

Thuyền trở về bất thường nên ngư dân nơi đây khó có bữa cơm trọn vẹn, đúng giờ. Dường như họ chỉ ăn qua quýt rồi lao ngay vào công việc, thậm chí, nhiều lúc họ còn làm việc qua bữa. Đổi lại những lo toan, vất vả, những giọt mồ hôi mặn chát ấy là những âu thuyền đầy ắp cá. Đó là phần thưởng xứng đáng cho sự lao động bền bỉ của những người con của đại dương.

Được mùa cá cháo ảnh 3

Ở Nghi Xuân nói chung có khá nhiều xã sống nhờ vào biển, song vào mùa cá cháo, duy chỉ có Xuân Yên đánh bắt được sản lượng lớn và cá nơi đây thường tươi ngon hơn so với nơi khác

Trong chuyến đi, tôi được bà con miền biển nói nhiều về loài cá đặc biệt này. “Khác với các loại cá khác, cá cháo có mình tròn, có vây, không có vẩy, thân một màu trắng muốt. Cá không có xương dăm, xương sống cũng rất mềm, thịt cá mềm, lại dễ tan chảy như cháo nên người ta thường gọi là cá cháo. Cá cháo còn có tên gọi khác là cá khoai, được chế biến thành nhiều món khác nhau như nấu lẩu, nướng, nấu canh, nấu mắm. Cá cháo ăn rất mát, ngọt thơm hương vị đặc trưng, khiến nhiều người “say”, anh Trường - ngư dân hơn 20 năm trong nghề say sưa kể.

Nếu trước đây, cá cháo chỉ là món ăn bình dân, thì nay lại trở thành một trong những đặc sản. Mỗi kg đầu mùa dao động từ 110 - 120 ngàn đồng, nay là 70 - 90 ngàn đồng. Đó cũng là lý do vì sao bà con đánh bắt tới đâu, thương lái thu mua ngay tới đó. Chị Lê Thị An - một thương lái chia sẻ: “Có lúc tôi mua hàng tạ cá cháo mỗi ngày, thứ về đi chợ, thứ nhập cho nhà hàng và xuất khẩu”.

Được biết, ở Xuân Yên, ngư dân tham gia đánh bắt thủy, hải sản tập trung ở các xóm ven biển là Yên Ngư, Yên Hải, Yên Lợi, Yên Liệu... Ở Nghi Xuân nói chung có khá nhiều xã sống nhờ vào biển, song vào mùa cá cháo, duy chỉ có Xuân Yên đánh bắt được sản lượng lớn và cá nơi đây thường tươi ngon hơn so với nơi khác. Có lẽ đó cũng là lý do mà người ta vẫn quen gọi tươi như cá cháo Xuân Yên…

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast