Được mùa vụ cá Bắc

(Baohatinh.vn) - Như món quà ông trời ban tặng, vụ cá Bắc năm nay được xem là “mùa vàng” của ngư dân Hà Tĩnh. “Lộc biển” đã về trong niềm hân hoan của mọi người, mọi nhà. Đâu đâu cũng ánh lên niềm vui, nét mặt rạng ngời của những người con đất biển.

Ngư dân xã Thạch Trị (Thạch Hà) được mùa cá trích.
Ngư dân xã Thạch Trị (Thạch Hà) được mùa cá trích.

Sôi động biển cửa

Trời vừa hửng sáng, chiếc thuyền công suất 350 CV của anh Lê Văn Sơn (xóm Hội Thủy - Xuân Hội - Nghi Xuân) chạm cảng. Trong thoáng chốc, khoang thuyền đầy cá đã vơi dần. Và cứ thế, trong khoảng tiếng đồng hồ, cảng Cửa Hội đón hàng chục thuyền lớn, thuyền nhỏ cập bến đầy ắp cá, tôm.

Cửa Hội dường như sáng bừng lên bởi ánh vàng sắc cá, với nhiều loại có giá trị như cá dìa, cá man, cá bò, cá thửng… Thương lái các vùng phụ cận kéo về Cửa Hội ngày một đông và nhanh chóng “gom” về những mẻ cá ưng ý, tươi ngon nhất cho một ngày buôn bán mới. Sau ít phút xem hàng, trả giá, từng “bãi” cá trắng phau đã được các thương lái đưa đi muôn ngả…

Trong niềm vui khôn tả, anh Sơn tâm sự: “Trong 2 ngày, 2 đêm, thuyền chúng tôi đánh bắt được hơn 8 tấn cá các loại. Trừ chi phí, mỗi anh em thu về hơn 10 triệu đồng”.

Hiện nay, Xuân Hội có tới 26 tàu công suất lớn, hàng trăm tàu thuyền nhỏ. Đối với thuyền lớn, trung bình mỗi chuyến đi thu về hơn 50 triệu đồng, lúc đỉnh điểm lên tới 200-250 triệu đồng. Các thuyền nhỏ đánh bắt gần bờ một ngày đêm “hái” khoảng vài chục triệu đồng cho 3 người là chuyện không khó.

Không chỉ Cửa Hội, mà Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên), Cửa Sót (Thạch Kim - Lộc Hà) cũng không kém phần sôi động. Có mặt nơi đây vào những ngày đầu tháng 3, không khí biển cửa tưng bừng như hội. Từng đoàn thuyền nối tiếp nhau ra khơi và mang về những “món quà” vô giá từ biển. Chợ cá Thạch Kim trở nên sôi động hơn bởi rất nhiều loại cá. Từ cá căng, cá mu, cá mú cho đến cá cơm, cá ù, cá thu… Người bán, người mua tấp nập không ngơi nghỉ, tạo nên nét riêng của làng cá nơi cửa bể.

Trao đổi với chúng tôi, ông Từ Đức Bé - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Kim cho biết: “Vụ cá bắc năm 2014 được mùa nhất từ trước tới nay. Có thể xem đây là tín hiệu khả quan cho một năm làm ăn thắng lợi của ngư dân”.

Nhộn nhịp biển ngang

So với các vùng biển cửa, ngư dân khu vực biển ngang bao giờ cũng khó khăn hơn rất nhiều. Nhưng năm nay, niềm vui đã đến với họ, bởi đánh bắt vùng lộng đã thắng lợi toàn phần.

Thương lái mua cá trên bãi cá Thạch Kim (Lộc Hà).
Thương lái mua cá trên bãi cá Thạch Kim (Lộc Hà).

Xuân Liên là xã có lượng tàu thuyền tham gia đánh bắt thủy sản khá lớn của huyện Nghi Xuân, với gần 200 chiếc. Có mặt ở đây từ sáng sớm, chúng tôi tận mắt chứng kiến không khí làm việc khẩn trương của bà con. Năm nay, ngư dân vỡ òa trong niềm vui được mùa cá trích. Bình quân mỗi thuyền đánh bắt 1-2 tạ/ngày, thu nhập trên dưới 1 triệu đồng/hộ. Những con cá trích tươi xanh, ánh lên trên khoang thuyền sáng rực. “Cá trích nhiều vô kể. Từng đàn, từng đàn nối đuôi nhau ùa vào lưới khiến chúng tôi trở tay không kịp. Vụ cá này đã mang lại cuộc sống ấm no hơn cho bà con” - bác Nguyễn Văn Hải, một ngư dân ở xã Xuân Liên cho biết.

Trời yên biển lặng, ngư dân xã Thạch Trị (Thạch Hà) đồng loạt bám biển thu hoạch vụ cá bắc. Người dân ra quân trong khí thế hừng hực “trăm trận trăm thắng”. Có ngày Thạch Trị “hái” về hơn 100 tấn cá trích. Đang chuẩn bị ngư cụ cho chuyến đi sắp tới, bác Nguyễn Quang (thôn Đại Tiến) chia sẻ: “Đây là những mẻ cá lịch sử chưa từng có đối với bà con chúng tôi, ngày đỉnh điểm trung bình mỗi hộ từ 3-5 tấn. Còn nhà tôi đợt vừa rồi đánh được hơn 13 tấn/ngày, trừ chi phí thu về 65 triệu đồng”.

Niềm vui nhân lên gấp bội, bởi xã Thạch Lạc (Thạch Hà) cũng là địa phương nhận được nhiều “quà” của biển. Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Văn Thoan - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Ở đây, chỉ có thôn Bắc Lạc làm nghề biển, với 171 tàu thuyền các loại, tạo thu nhập ổn định cho hàng ngàn người dân. Tết Nguyên đán lại nay có thể coi là vụ mùa kỷ lục, bởi chỉ 2 tháng đầu năm, bà con đã thu hoạch hơn 320 tấn cá, trong khi đó cả năm ngoái chỉ đạt 450 tấn”.

Hầu hết các xã biển ngang đều rạo rực trong mùa “lộc biển”, từ Nghi Xuân, Thạch Hà, Lộc Hà, cho tới Cẩm Xuyên, Kỳ Anh. So với biển cửa, đời sống người dân biển ngang còn nhiều khó khăn. Ngư dân chủ yếu đánh bắt ở vùng lộng, gần bờ với những ngư cụ khá thô sơ, không có vốn đầu tư thuyền lớn xa bờ… nên sản lượng còn hạn chế. Và sự bội thu của mùa cá bắc năm nay đã góp phần “thay da đổi thịt” cuộc sống của người dân vùng biển ngang. Ông Nguyễn Hồng Loan - Chủ tịch UBND xã Thạch Trị vui mừng chia sẻ: “Chưa bao giờ cá nhiều như năm nay, nhờ cá mà bà con Thạch Trị nói chung, các thôn Đại Tiến, Toàn Thắng nói riêng nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống”.

Vụ cá Bắc kéo dài từ tháng 10 đến hết tháng 2 âm lịch. Đây là một trong những vụ cá được ngư dân mong chờ và thắng lợi của mùa cá đã đáp lại sự kỳ vọng đó. Nhìn những bãi cá dài trên cát trắng, chúng tôi mới thấy hết được niềm hạnh phúc tột độ của những người con miền biển trước “mùa vàng” bội thu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast