Duyên nợ với biển và hành trình đến Giải báo chí quốc gia

(Baohatinh.vn) - Biển cả luôn mang đến niềm hứng khởi và cũng là nỗi thao thức của những người làm báo. Với nhóm phóng viên chúng tôi, biển đã trở thành duyên nợ và cũng là đề tài để đến với sân chơi vinh quang của nghề: Giải báo chí quốc gia.

duyen no voi bien va hanh trinh den giai bao chi quoc gia

Chùm tác phẩm “Lao động nghề biển” của nhóm tác giả Mai Thủy, Hữu Trung và Nguyễn Oanh (Báo Hà Tĩnh) đạt giải C Giải báo chí quốc gia năm 2015

Dấu ấn đậm nét đầu tiên với đề tài về biển là những diễn biến xung quanh sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng biển Việt Nam. Những con sóng trùng khơi cuộn lên tiếng thiêng liêng chủ quyền biển đảo; triệu triệu trái tim Việt Nam đồng nhịp sục sôi tiếng gọi Trường Sa, Hoàng Sa...! Loạt bài: “Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả” của nhóm phóng viên Kinh tế - Báo Hà Tĩnh (đăng trên Báo Hà Tĩnh năm 2015) ra đời từ sự thôi thúc khôn nguôi; bằng tất cả tình cảm và trách nhiệm của người cầm bút.

Các bài viết đã thể hiện bức tranh cuộc sống của những ngư dân chân tình mà cởi mở; về những chuyến chinh phục biển cả và cả những trăn trở, lo toan khi tham gia đóng thuyền lớn; mở dịch vụ hậu cần nghề cá; niềm hân hoan có nghiệp đoàn nghề cá, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau trước giông bão biển khơi... “Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả” đã lọt vào vòng chung khảo giải Báo chí Quốc gia năm 2015.

“Lao động nghề biển” - chùm tác phẩm tham gia mùa giải báo chí 2016 của nhóm tác giả: Mai Thủy, Hữu Trung và Nguyễn Oanh được bắt đầu từ trăn trở của các phóng viên khi chứng kiến những tàu cá “đắp chiếu” nằm bờ vì thiếu ngư dân đi biển; nỗi lo của ngư dân khi đóng tàu lớn rồi, phải làm sao hiện đại hóa nghề biển... Sự ủng hộ và chỉ đạo sát sao của Ban Biên tập, là động lực lớn lao giúp chúng tôi tiếp tục những cuộc hành trình đến với các vùng quê ven chân sóng.

duyen no voi bien va hanh trinh den giai bao chi quoc gia

Nhóm tác giả trao đổi, xây dựng đề cương cho các tác phẩm chất lượng cao. Ảnh: P.V

Cả tháng trời bám làng, bám biển, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của ngư dân, những trăn trở của cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành chuyên môn, chùm tác phẩm với 3 bài viết: “Chảy máu nguồn nhân lực”; “Khoảng trống chất lượng tay nghề” và “Tiếp sức ngư dân giữ lửa nghề” đã ra đời. Các bài viết thể hiện khá sâu sắc bức tranh toàn cảnh về thực trạng lao động nghề biển, đặc biệt là nỗi trăn trở về thực trạng khan hiếm nguồn nhân lực không chỉ riêng ở những vùng biển Hà Tĩnh. Chùm tác phẩm đã được chọn tham gia giải Báo chí Quốc gia năm 2016; lọt vào vòng chung khảo và vinh dự giành giải C trong tổng số 93 tác phẩm đoạt giải.

Sau nhiều năm vắng bóng, Báo Hà Tĩnh đã xuất hiện và được xướng danh trên “đấu trường” quốc gia trong một mùa giải mà số lượng tác phẩm dự thi được ghi nhận là lớn nhất từ trước đến nay (hơn 1.600 tác phẩm). Đây không chỉ là vinh dự nghề nghiệp lớn lao của bản thân người làm báo, mà còn khẳng định sự quan tâm đầu tư tương xứng của Ban Biên tập Báo Hà Tĩnh trong tiến trình nâng cao chất lượng sản phẩm báo chí nói chung. Quan trọng hơn, kết quả này đã thể hiện được một phần về những bước đổi mới, phát triển vượt bậc của Báo Hà Tĩnh trong hệ thống báo Đảng toàn quốc những năm gần đây.

Với nhóm tác giả chúng tôi, món quà vô giá này đang tiếp thêm động lực để giữ sáng ngọn lửa nghề; nâng cao hơn nữa bản lĩnh, trách nhiệm của người làm báo. Và đề tài về biển mới đang được hình thành trong những ngày thao thức cùng nỗi đau của biển sẽ tiếp tục đưa chúng tôi đến với mùa giải báo chí 2017. Duyên nợ với biển cứ thế cuốn hút người cầm bút như tình yêu vô bờ bến mà biển dành cho mỗi gia đình ngư dân, mỗi làng quê ven chân sóng; như sự hiện diện sâu sắc, máu thịt của biển trong hơi thở cuộc sống mỗi con người Việt Nam...

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast