Giá trứng gà giảm sâu, tiêu thụ chậm, nông dân Hà Tĩnh gặp khó

(Baohatinh.vn) - Từ ra tết đến nay, giá trứng gà ở Hà Tĩnh giảm liên tục và chưa có dấu hiệu tăng trở lại. Giá rẻ, tiêu thụ chậm, trong khi giá thức ăn tăng khiến người nông dân gặp nhiều khó khăn.

Giá trứng gà giảm sâu, tiêu thụ chậm, nông dân Hà Tĩnh gặp khó

Công nhân của HTX Dịch vụ tổng hợp Như Gia nhặt trứng từ 9.000 con gà đẻ.

Đầu năm 2019, HTX Dịch vụ tổng hợp Như Gia (xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên) do anh Nguyễn Như Đức làm giám đốc, đầu tư gần 4 tỷ đồng xây dựng trang trại diện tích 1.100 m2 để nuôi gà đẻ giống Isa Brown và M18.

Trang trại hiện có 9.000 con gà, trung bình mỗi ngày thu 7.200 – 7.500 quả trứng. Thời gian trước tết, với giá bán 2.400 đồng/quả trứng gà ta, 1.800 đồng/quả trứng gà công nghiệp, HTX có thu nhập trên 18 triệu đồng/ngày. Trừ chi phí, lợi nhuận còn khoảng 2 triệu đồng.

Tuy nhiên, từ ra tết tới nay, giá trứng gà giảm sâu, thị trường tiêu thụ chậm khiến HTX gặp không ít khó khăn.

Giá trứng gà giảm sâu, tiêu thụ chậm, nông dân Hà Tĩnh gặp khó

Giá trứng gà hiện nay chỉ còn từ 1.200 - 1.400 đồng/quả - thấp nhất từ trước tới nay.

“Từ sau tết, giá trứng gia cầm bắt đầu giảm. Điều này không khó hiểu bởi năm nào cũng vậy. Nguyên nhân là do số trứng tồn trong dịp nghỉ tết (từ ngày 28 tháng Chạp tới mùng 6 tháng Giêng âm lịch). Thông thường giá trứng chỉ giảm trong khoảng từ 1 tuần tới 10 ngày là sẽ tăng giá trở lại. Thế nhưng, năm nay thì giá trứng giảm liên tục và nay chỉ còn 1.200 – 1.300 đồng/quả trứng gà công nghiệp, 1.400 đồng/quả trứng gà ta”, Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Như Gia Nguyễn Như Đức thông tin.

Theo anh Đức, sản phẩm trứng của HTX cung cấp cho nhà máy sản xuất bánh kẹo và bếp ăn công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, giá nhập căn cứ vào thị trường. Với giá trứng như hiện nay, HTX gần như không có lợi nhuận.

Giá trứng gà giảm sâu, tiêu thụ chậm, nông dân Hà Tĩnh gặp khó

Người nuôi ở Hà Tĩnh gặp khó trong việc duy trì sản xuất khi giá trứng giảm.

Tương tự, trang trại nuôi 6.000 con gà đẻ của ông Trần Quốc Hòa (SN 1973, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà) mỗi ngày thu 2.800 – 3.000 quả trứng. Dù có nơi tiêu thụ ổn định là các trường học trên địa bàn nhưng việc giá trứng giảm sâu trong khi chi phí nuôi lại “đội lên” khiến chủ trang trại phải có tính toán kỹ.

“Trong khi giá trứng xuống thấp thì giá thức ăn chăn nuôi lại tăng mạnh. Nếu như vào tháng 12/2020, mỗi bao cám loại 25 kg có giá 180.000 đồng thì nay đã lên 210.000 đồng. Trang trại nào nuôi càng nhiều thì chi phí càng tăng cao. Tình trạng này khiến mỗi người nuôi phải cân nhắc, nếu không thì thua lỗ nặng”, ông Trần Quốc Hòa chia sẻ.

Theo nhiều hộ chăn nuôi, chưa khi nào giá trứng gà lại giảm mạnh và kéo dài như năm nay. Thời điểm hiện tại, họ chưa thấy có dấu hiệu giá trứng ổn định trở lại.

Giá trứng gà giảm sâu, tiêu thụ chậm, nông dân Hà Tĩnh gặp khó

Việc giá trứng xuống thấp khiến người nuôi phải có tính toán hợp lý để duy trì sản xuất.

“Trứng sản xuất ra mà không bán được tồn rất nhiều, chất lượng trứng vì thế cũng kém đi và chắc chắn sẽ bị tiểu thương ép giá. Dù giá thấp thì người nuôi cũng phải bán để có vốn quay vòng”, ông Trần Quốc Hòa nói thêm.

Theo tìm hiểu của PV Báo Hà Tĩnh, có 2 nguyên nhân chính dẫn đến giá trứng gà giảm mạnh chưa từng thấy là do dịch Covid-19 khiến dịch vụ ăn uống của các nhà hàng, khách sạn bị ảnh hưởng và việc các trang trại nuôi lợn sau khi bị ảnh hưởng dịch tả lợn châu Phi thì không dám tái đàn mà chuyển sang nuôi gà, dẫn tới cung vượt quá cầu.

Giá trứng gà giảm sâu, tiêu thụ chậm, nông dân Hà Tĩnh gặp khó

Thời điểm hiện nay chưa có dấu hiệu giá trứng gà sẽ tăng trở lại.

Thống kê từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh cho thấy, tổng đàn gia cầm hiện nay của toàn tỉnh là gần 10 triệu con, trong đó gà 8,5 triệu con – lớn nhất từ trước tới nay.

“Ngoài việc các hộ nuôi lợn chuyển sang nuôi gà thì người dân ở các địa phương cũng rất biết cách tận dụng lợi thế về đất đai để chăn nuôi gà. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều trang trại nuôi gà từ 1.000 – 3000 con”, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh Trần Hùng thông tin.

Trước thực trạng giá trứng gà giảm sâu, các hộ chăn nuôi ở Hà Tĩnh đang cố gắng tối ưu hóa sản xuất, cắt giảm chi phí cũng như tìm kiếm thị trường, tạo đầu ra cho sản phẩm.

Bên cạnh đó, người dân cũng đang cân nhắc việc tái đàn, mở rộng quy mô và tìm giải pháp xây dựng các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ gia cầm, trứng gia cầm nhằm bảo đảm đầu ra thuận lợi, ổn định sản xuất về lâu dài.

Khảo sát của Báo Hà Tĩnh cho thấy, dù giá trứng gà bán ra ở các trang trại, HTX, hộ chăn nuôi lớn giảm sâu khiến người chăn nuôi gặp khó khăn nhưng tại một số siêu thị và chợ trên địa bàn, giá trứng vẫn đang ở mức cao. Cụ thể, giá trứng gà công nghiệp 2.500 – 3.000 đồng/quả, trứng gà ta 3.200 – 4.000 đồng/quả, gà lộn 4.500 - 5.000 đồng/quả.

Nói về sự chênh lệch này, theo một số tiểu thương thì khi lấy trứng về bán đã thông qua nhiều khâu trung gian nên phải bán giá như vậy mới có lãi. Với trứng gà ta “xịn” được người dân thả vườn, nuôi mỗi hộ vài ba chục con, chủ yếu ăn ngô và thóc thì giá không biến động bởi số lượng không có nhiều và được các bà nội trợ ưa chuộng.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast