Giải pháp an toàn thời vụ với giống lúa N25

(Baohatinh.vn) - Khi điều kiện sản xuất ngày càng khắc nghiệt, sử dụng bộ giống ngắn ngày là giải pháp tối ưu nhất mà bà con nông dân đang tìm kiếm nhằm bảo vệ an toàn thành quả mùa màng. Bước sang năm thứ 4 “bước chân” vào đồng ruộng Hà Tĩnh, giống lúa N25 chiếm trọn được niềm tin của người nông dân với chất lượng gạo khá, thời gian sinh trưởng cực ngắn...

giai phap an toan thoi vu voi giong lua n25

Đoàn cán bộ nguyên lãnh đạo tỉnh tham quan vùng sản xuất giống lúa N25 tại Cẩm Thành (Cẩm Xuyên).

Năm nay, thay vì sử dụng các loại giống cũ như trước thì ông Phạm Danh Kiệm (thôn 10, Cẩm Quang, Cẩm Xuyên) chuyển toàn bộ sang giống ngắn ngày N25. Ông Kiệm cho biết: “Vụ hè thu 2015, tôi thử nghiệm 2 sào lúa N25, chỉ 2 sào ruộng mà thu về hơn 5 tạ. An tâm nhất là thời điểm thu hoạch rất sớm, trước các giống đại trà khác 7-10 ngày. Từ vụ xuân năm nay, tôi chuyển hẳn sang một loại giống, lúa chịu thâm canh cao, ít sâu bệnh. Thu hoạch sớm nên tôi có thời gian để vệ sinh đồng ruộng, đắp lại bờ vùng, bờ thửa. Hiện tôi đã làm đất xong, chuẩn bị xuống giống hè thu”.

Hôm chúng tôi đến, đúng vào thời điểm giống lúa N25 cho thu hoạch. Trong khi các loại giống khác đang bước vào giai đoạn chín thì nhiều chân ruộng sản xuất N25 đã được giải phóng. “Nhìn là biết giống N25 rồi, ở thời điểm đó (22 - 25/5) chưa có giống gì cho thu hoạch ngoài nó đâu. Mặc dù đầu vụ gặp rét, sinh trưởng bị chậm lại nhưng vẫn đảm bảo thu hoạch sớm” - bà Nguyễn Thị Thơm (xã Cẩm Quang) chia sẻ.

Bà con nông dân thôn Trung Nam (Thạch Lưu - Thạch Hà) vừa hoàn thành xuất bán đợt hàng lúa thương phẩm N25 cho Công ty CP Giống cây trồng với giá 5.700 đồng/kg thóc tươi. Ngay trong vụ đầu tiên, thôn đã quy hoạch 5 ha cho giống lúa mới này. Kết quả ngoài sức tưởng tượng, năng suất thu về 3,2-3,5 tạ/sào. Ông Đặng Đình Phượng - Trưởng thôn Trung Nam cho biết: “Trước đó, tôi đã đi xem các mô hình sản xuất giống N25 ở nhiều nơi, qua tìm hiểu, tôi chắc giống có thể phù hợp với chất đất ở địa phương. Chỉ hơn 100 ngày là cho thu hoạch, vừa thoát được rét đầu vụ. Chưa có giống lúa nào ở địa phương thời gian sinh trưởng ngắn như vậy, năng suất lại cao, bà con phấn khởi lắm. Thu hoạch xong, công ty xuống thu mua nhưng nhà nào cũng dành vài tạ để ăn dần. Vụ hè thu này, chúng tôi tiếp tục chọn N25 làm giống chủ đạo”.

Trên thực tế, giống lúa N25 đã “kinh qua” nhiều vụ sản xuất trên địa bàn tỉnh do Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh tuyển chọn và khảo nghiệm. Từ tháng 12/2015, giống được Bộ NN&PTNT cho phép sản xuất thử trên diện rộng. Với gần 500 ha trải rộng từ đồng bằng, thâm canh đến vùng vàn cao, đất cát khô cằn, giống lúa N25 không phụ sự kỳ vọng của bà con nông dân. Thời gian sinh trưởng khoảng 110-115 ngày trong vụ xuân và 90-95 ngày trong vụ hè thu, thích hợp với cả 2 vụ.

Giám đốc Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh Võ Thị Hồng Minh cho biết: “Đáp ứng xu thế sản xuất mới, thời gian qua, công ty đã chọn lọc, khảo nghiệm nhiều giống lúa mới, đảm bảo năng suất, chất lượng tốt và thời gian sinh trưởng ngắn. Riêng N25, hiện nay, với dây chuyền sấy hấp hiện đại, ngay sau thu hoạch các vùng giống, chúng tôi đã tiến hành các quy trình sản xuất giống lúa gốc, sẵn sàng cung ứng cho vụ hè thu. Kế hoạch, vụ hè thu này, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích (tối đa 2.000 ha – PV) để tiếp tục đánh giá tính năng vượt trội, độ thích ứng, từ đó, xây dựng thương hiệu giống lúa Hà Tĩnh”.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Tuấn Thanh cho rằng: Giống lúa N25 có thời gian sinh trưởng ngắn, với điều kiện sản xuất ngày càng phức tạp, diễn biến thời tiết khó lường thì đây chính là giống đưa vào nhóm dự phòng mà lâu nay tỉnh ta vẫn còn bị “bỏ trống”. Trong vụ hè thu 2016, áp lực thời vụ căng thẳng thì giống lúa N25 là giải pháp an toàn cho nhiều vùng lúa. Sở sẽ kiểm soát chặt chẽ công tác lọc dòng, quy trình sản xuất nhằm đảm bảo bộ giống chất lượng nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast