Giống CXT30 nổi trội tính năng ngắn ngày, năng suất cao

(Baohatinh.vn) - Sáng 16/5, Công ty CP giống cây trồng Hà Tĩnh tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả khảo nghiệm các loại giống mới vụ xuân 2014.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT kiểm tra khu vực chọn tạo và khảo nghiệm của công ty tại Cẩm Thành (Cẩm Xuyên)

Lãnh đạo Sở NN&PTNT kiểm tra khu vực chọn tạo và khảo nghiệm của công ty tại Cẩm Thành (Cẩm Xuyên)

Bắt đầu đưa vào khảo nghiệm cơ bản vào vụ hè thu 2013, từ vụ xuân 2014 Công ty CP giống cây trồng Hà Tĩnh tiến hành sản xuất giống CXT30 tại 3 điểm Cẩm Thành (Cẩm Xuyên), Yên Lộc (Can Lộc), Đức Trung (Đức Thọ) với tổng diện tích là 11 ha.

Giống CXT 30 có thời gian sinh trưởng ngắn, từ 115- 118 ngày đối với lúa cấy, 110 ngày đối với lúa gieo ở vụ xuân và 90 ngày đối với vụ hè thu. Đặc biệt, so với giống đối chứng KD 18, giống CXT 30 nổi trội về năng suất.

Vụ xuân 2014, Công ty cũng liên kết với các nhà khoa học, nghiên cứu sưu tầm, khảo nghiệm 8 giống lúa mới tại khu chọn tạo và khảo nghiệm giống mới của công ty. Trong đó có 5 giống lúa thuần và 3 giống lúa lai, nhằm đánh giá, lọc tuyển nhóm giống có tiềm năng năng suất cao, ổn định và phù hợp với thổ nhưỡng Hà Tĩnh. Với cách làm khoa học, Công ty đã thí nghiệm trên cùng một ruộng, độ phì nhiêu đều, chia thành 10 ô với diện tích 30 m2/ô. Kết quả khảo nghiệm cơ bản chọn ra 2 loại giống thuần N25, CXT30 có tiềm năng nổi trội hơn giống đối chứng HT1 và 2 loại giống lúa lai LH6 và Thịnh du 208 (so với TH3-3).

Nhận xét tại hội thảo, lãnh đạo Sở NN&PTNT cho rằng chiến lược sản xuất giống theo hình thức liên kết và bản quyền là hướng đi tất yếu của ngành sản xuất giống. Đối với giống CXT30, Công ty nên tiếp tục khảo nghiệm sản xuất trên diện rộng tại nhiều vùng sinh thái để có những kết luận đầy đủ hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast