Giống Thiên ưu 8 ưu cho năng suất cao, chất lượng tốt

(Baohatinh.vn) - Sáng 18/5, Sở NN&PTNT phối hợp với UBND huyện Đức Thọ và Công ty CP giống cây trồng Trung ương tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả sản xuất thử nghiệm giống lúa thuần Thiên ưu 8 vụ xuân năm 2014 tại Đức Thọ.

Vụ xuân năm 2014, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty CP giống cây trồng Trung ương triển khai sản xuất thí điểm 12 ha giống lúa thuần Thiên ưu 8 tại 2 thôn Đồng Vịnh và Phượng Thành (thuộc xã Đức Long và xã Trung Lễ). Giống lúa thuần Thiên ưu 8 vừa mới được nghiên cứu, chọn tạo với năng suất có thể đạt 9 tấn/ha.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT kiểm tra tại diện tích trồng thử nghiệm
Lãnh đạo Sở NN&PTNT kiểm tra tại diện tích trồng thử nghiệm

Đến nay, các diện tích lúa khảo nghiệm đã vào giai đoạn thu hoạch. Qua theo dõi quá trình sinh trưởng và phát triển cho thấy, giống lúa thuần Thiên ưu 8 có thời gian sinh trưởng nhanh, phù hợp với cơ cấu giống ngắn ngày vụ xuân. Đặc biệt, Thiên ưu 8 có thời gian trổ tập trung (3-5 ngày), khả năng tạo hạt nhanh. Đây là yếu tố quan trọng nhằm làm giảm tác động xấu khi gặp thời tiết bất lợi trong giai đoạn trổ.

Ngoài ra, giống lúa này còn có tính thích nghi rộng trên các chân ruộng như ruộng sâu vừa, cao cạn, bậc thang và cho năng suất cao; thân cây cứng nên có thể đưa vào sản xuất trong vụ hè thu. Với khả năng đẻ nhánh khá, các nhà chuyên môn khuyến cáo bà con nông dân thâm canh lúa Thiên ưu 8 cần cấy lúa sớm khi cây mạ đạt từ 3-5 lá; mật độ cấy từ 48 - 50 khóm trên 1 m2 và cấy 2 - 3 dãnh trên 1 khóm.

Theo đánh giá của ngành NN&PTNT, giống Thiên ưu 8 là giống lúa có phẩm cấp tốt, đặc biệt là đạt năng suất cao trên nhiều loại đất. Sở NN&PTNT đề nghị huyện Đức Thọ phối hợp với Công ty tiếp tục sản xuất thử nghiệm giống lúa này vào vụ hè thu sắp tới nhằm đánh giá khả năng thích ứng của giống đối với các vụ sản xuất khác nhau, qua đó lọc tuyển bộ giống chất lượng cho cơ cấu giống chủ lực của tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast