Giống tốt cốt sạch bệnh

(Baohatinh.vn) - Là doanh nghiệp “độc nhất” sản xuất tôm giống trên địa bàn tỉnh, Công ty CP Thủy sản Thông Thuận - Hà Tĩnh đang từng bước khẳng định vị thế và thực sự là địa chỉ tin cậy của cộng đồng người nuôi tôm trong và ngoài tỉnh...

giong tot cot sach benh

Sản xuất thức ăn cho tôm giống tại Công ty CP Thủy sản Thông Thuận.

Về trung tâm sản xuất tôm giống của Công ty CP Thủy sản Thông Thuận - Hà Tĩnh vào những ngày gần đây, chúng tôi được chứng kiến từng chiếc xe tải chuyên dụng vận chuyển hàng chục triệu con tôm giống xuống tận hồ nuôi bàn giao cho các chủ đầm tôm trong và ngoài tỉnh, nhiều khách hàng trực tiếp đến đặt mua con giống để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm đầu năm.

Anh Hồ Quang Dũng - đại diện HTX Nuôi trồng thủy sản Xuân Thành cho biết: “Năm trước, HTX của anh đặt mua gần 8 triệu con tôm giống của Công ty Thông Thuận. Tôm giống khỏe mạnh, tỷ lệ sống cao nên vụ nuôi này, anh trúng đậm với năng suất đạt gần 30 tấn/ha. Trong nuôi tôm, hiệu quả phụ thuộc rất lớn vào chất lượng giống, chiếm khoảng 60% tỉ lệ thành công. Vì vậy, trước khi bước vào vụ nuôi, chúng tôi luôn tìm hiểu, lựa chọn các cơ sở cung ứng con giống có uy tín, đảm bảo chất lượng để đặt hàng. Từ thành công vụ trước, năm nay, HTX tiếp tục đặt mua hơn 10 triệu con tôm giống của Công ty Thông Thuận…”.

Cũng từ nguồn tôm giống Thông Thuận, anh Nguyễn Việt Khánh, chủ đầm tôm ở xã Xuân Đan (Nghi Xuân) thu về gần 3 tỷ đồng từ vụ tôm cuối năm 2016. Anh Khánh cho hay: “Những năm trước đây, anh thường đặt mua tôm giống tại các tỉnh phía Nam, nhưng do quá trình vận chuyển khá xa nên ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con tôm, năng suất, sản lượng đạt không cao. Tôm giống Thông Thuận chất lượng tốt, giá rẻ, vận chuyển gần và có chính sách khuyến mãi cho khách hàng nên năm nay anh cũng đặt mua gần 5 triệu con tôm thẻ chân trắng.

Nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt tôm giống chất lượng cao trên địa bàn, năm 2014, tỉnh đã kêu gọi Công ty CP Thủy sản Thông Thuận đầu tư xây dựng trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao đóng trên địa bàn xã Cương Gián (Nghi Xuân). Sau khi hoàn thành, trung tâm có quy mô 6,8 ha với mức đầu tư gần 40 tỷ đồng, gồm 2 khu sản xuất chính: Khu sản xuất tôm post (sản xuất tôm giống cỡ PL12-PL15 và cung cấp trực tiếp cho người nuôi trồng) và khu ương tôm nhỡ.

Giám đốc công ty Võ Châu Trọng cho biết: Trung tâm chuyên sản xuất loại tôm thẻ chân trắng trên dây chuyền hiện đại nên con giống khỏe mạnh, không nhiễm khuẩn, có nguồn gốc tôm bố mẹ từ Mỹ, Singapore, Thái Lan, được các cơ quan chức năng Việt Nam “sát hạch” kỹ lưỡng. Điều mà công ty đặc biệt coi trọng đó là từng bước nâng cao chất lượng con giống để mang đến sự tin tưởng cho khách hàng, tạo uy tín, thương hiệu cho công ty mở rộng thị trường. Tiêu chí đặt ra của cơ sở là sản xuất giống tôm thẻ chân trắng sạch bệnh, chất lượng cao, có khả năng thích nghi, phát triển tốt tại địa phương và các vùng lân cận. Kế hoạch năm nay, công ty sẽ sản xuất và cung ứng 1,3 tỷ con tôm giống cho thị trường từ Huế đến Móng Cái. Riêng địa bàn Hà Tĩnh cung ứng 400 - 500 triệu con, giải quyết hơn 40% nhu cầu con giống trên địa bàn tỉnh. Về chính sách, công ty khuyến mãi cho khách hàng thêm 30% con giống, đồng thời, cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên xuống tận hồ nuôi hướng dẫn các chủ đầm chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh.

Theo ông Lưu Quang Cần - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản: “Công ty CP Thủy sản Thông Thuận - Hà Tĩnh đã góp phần đáng kể trong việc cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế thủy sản của tỉnh đến năm 2030. Đây là một hình thức kinh doanh tôm giống mới đưa đến cho người nuôi trồng nhiều lợi ích thiết thực; có khả năng tăng vụ đối với các hộ nuôi tôm trên cát, hạn chế rủi ro tôm chết sớm, kiểm soát được tỷ lệ sống”.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast