Giống về, nông dân “chạy đua” với thời vụ

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này, các địa phương đã cơ bản hoàn thành quy trình mở thầu, chọn doanh nghiệp cung ứng giống ngô, rau hỗ trợ bà con nông dân. Giống về đến đâu, bà con gieo trỉa tới đó, tranh thủ thời vụ ít ỏi còn lại để hoàn thành kế hoạch sản xuất…

giong ve nong dan chay dua voi thoi vu

Cơ giới hóa sản xuất giúp đẩy nhanh tiến độ vụ đông

Không khí sản xuất ở Hương Sơn đã tấp nập từ nhiều ngày nay. Trên cánh đồng sản xuất ngô của xã Sơn Trung, đâu đâu cũng đông kín người, vừa cày đất, vừa gieo hạt. Ông Lê Như Quyến (thôn Lâm Thành) cho biết: “Nhà tôi làm 5 sào, trước bão số 11 đã xuống giống nhưng lũ về cuốn sạch. Nhận giống hôm trước là hôm sau ra đồng luôn, cày đất xong là gieo trỉa, kịp thì lấy hạt, không thì lấy lá, lấy cây để phục vụ chăn nuôi cũng được”.

So với các vùng sản xuất khác, thời vụ sản xuất ngô đông đã khá “ngặt”. Nếu thời tiết thuận lợi thì ít nhất đến nửa tháng 2/2018, hơn 500 ha ngô lấy hạt của địa phương này mới thu hoạch. Căn cơ không ảnh hưởng đến thời vụ lạc xuân, ngay sau khi mở thầu chọn nhà cung ứng kết thúc, gần 30 tấn giống ngô, 3 tấn giống rau đã được chuyển thẳng về các địa phương.

Ở vùng xuôi, diện tích sản xuất vụ đông cũng tăng nhanh trong những ngày nắng ấm. Bên cạnh những đồng khoai đã lên xanh tốt thì đất đai tiếp tục được bà con nông dân ở xã Thạch Trị (Thạch Hà) mở rộng, cày đất, lên luống. Ông Hồ Xuân?Kỳ (thôn Bắc Trị) cho biết: “Số diện tích trồng trước bão sau khi được khôi phục đã hồi xanh, chúng tôi tiếp tục mở rộng. Khi có giống hỗ trợ của tỉnh cấp về, chúng tôi sẽ gieo hạt cải xen dắm để tăng thu nhập trên đồng ruộng”. Tranh thủ tối đa ngày nắng, bà con ở đây thực hiện đổi công cho nhau, làm cuốn chiếu. Chẳng thế mà, chỉ trong một buổi chiều, toàn bộ 4 sào khoai lang của ông Kỳ đã hoàn thành.

Trong khi đó, vùng sản xuất rau, củ, quả trên cát ở Thạch Văn rộng hàng chục ha đã phủ kín hết diện tích. Vụ này, ngoài củ cải và các loại rau cải làm chủ đạo, bà con ở đây còn làm dưa chuột, bí đỏ… Ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Cứ nắng hửng là bà con ra đồng, vừa khôi phục số diện tích đã sản xuất từ đầu vụ, vừa gieo trỉa diện tích mới. Khoảng 20 - 25 ngày nữa, lứa củ cải đầu tiên sẽ cho thu hoạch. Khi có giống hỗ trợ cấp về, xã sẽ chỉ đạo bà con tiếp tục sản xuất gối lứa, tranh thủ hết thời vụ đông.

giong ve nong dan chay dua voi thoi vu

Bà con xã Thạch Trị (Thạch Hà) làm đất trồng khoai lang

Hiện tại, Công ty TNHH Vitad và Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh vẫn giữ vị trí cung ứng chủ lực các loại sản phẩm chính: Ngô sinh khối, ngô lấy hạt và các loại rau. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 5 địa phương đưa giống về cho bà con sản xuất, gồm: Hương Sơn, TP Hà Tĩnh, TX Kỳ Anh, Lộc Hà và Đức Thọ với hơn 100 tấn ngô và rau. Các doanh nghiệp cung ứng đang tập trung cao nhất nguồn lực, đảm bảo cung cấp đủ số lượng giống cho các địa phương. Bà Võ Thị Hồng Minh - Giám đốc Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh cho biết: “Công ty đã liên hệ với các bạn hàng thương hiệu để chủ động nguồn cung, đồng thời, phối hợp với Sở NN&PTNT kiểm tra chất lượng giống trước kỳ cung ứng. Vì thế, ngay sau khi trúng thầu là giống được chuyển ngay đến người nông dân.

Những ngày tới, Hà Tĩnh tiếp tục đón đợt không khí lạnh mới. Vụ đông vẫn chưa qua thời kỳ khó khăn, khuyến cáo của ngành chuyên môn cho rằng, các địa phương nên sớm lựa chọn doanh nghiệp cung ứng để không làm chậm thời vụ sản xuất. Bên cạnh đó, cân đối cơ cấu để bố trí cây trồng hợp lý, trong trường hợp quá “ngặt” về thời gian thì chuyển đổi một số vùng ngô lấy hạt sang sinh khối.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast