Hà Tĩnh cần nhân rộng các mô hình nông, ngư nghiệp công nghệ cao

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục ngày làm việc thứ 2 tại Hà Tĩnh, sáng 31/5, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác đi tham quan một số mô hình, dự án sản xuất nông nghiệp, thủy sản công nghệ cao trên địa bàn.

>> Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tham quan KKT Vũng Áng

Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh Từ Văn Diện cùng đi với đoàn.

Đoàn đã đến tham quan Dự án trồng rau, củ, quả công nghệ cao trên cát hoang hóa ở Thạch Văn (Thạch Hà) của Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh có quy mô 120 ha, hiện đang sản xuất 32 loại rau, củ, quả trong đó xác định 12 loại chiến lược, có giá trị kinh tế cao.

Hà Tĩnh cần nhân rộng các mô hình nông, ngư nghiệp công nghệ cao ảnh 1
Hà Tĩnh cần nhân rộng các mô hình nông, ngư nghiệp công nghệ cao ảnh 2

Qua tham quan dự án, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao ý chí, quyết tâm của cán bộ, kỹ sư, công nhân nơi đây đã biến vùng cát trắng, khô cằn thành một vùng trồng rau sạch chất lượng cao. Điều này đã minh chứng cho ý chí, quyết tâm đổi mới tư duy cộng với biết áp dụng tiến bộ KHKT, con người đã chinh phục thiên nhiên, làm nên điều kỳ diệu.

Tiếp đó, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đi tham quan mô hình nuôi tôm trên cát của Công ty TNHH Sao Đại Dương (Thạch Trị, Thạch Hà) có quy mô sản xuất 115,7ha; thăm Dự án nuôi cá bơn, cá mú thương phẩm tại xã Thạch Lạc - Thạch Trị (Thạch Hà) do Công ty TNHH Như Nam làm chủ đầu tư, với diện tích hơn 5 ha, mức đầu tư trên 45 tỷ đồng và Dự án nuôi cá bơn, cá mú tại xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên) do HTX NTTS và Kinh doanh tổng hợp Việt Hải làm chủ đầu tư trên diện tích 7,89 ha, với mức đầu tư 36 tỷ.

Hà Tĩnh cần nhân rộng các mô hình nông, ngư nghiệp công nghệ cao ảnh 3
Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn tham quan mô hình nuôi tôm trên cát của Công ty TNHH Sao Đại Dương...

Đến nay, các đơn vị này đã thả cá giống và đã thích nghi với điều kiện nuôi. Công nghệ nuôi cá bơn, cá mú được Công ty Fineton (Hông Kong) chuyển giao công nghệ, nhập lồng và bao tiêu sản phẩm.

Hà Tĩnh cần nhân rộng các mô hình nông, ngư nghiệp công nghệ cao ảnh 4
Hà Tĩnh cần nhân rộng các mô hình nông, ngư nghiệp công nghệ cao ảnh 5
... và thăm các dự án nuôi cá bơn, cá mú thương phẩm của HTX NTTS và Kinh doanh tổng hợp Việt Hải và Công ty TNHH Như Nam

Dự án nuôi cá mú, cá bơn trên cát công nghệ cao có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả khai thác những vùng cát trắng; đồng thời, ngăn chặn tình trạng sa mạc hóa. Quá trình thực hiện dự án, nhà đầu tư nhận được sự hỗ trợ khá lớn từ những cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất của tỉnh.

Làm việc với cán bộ, xã viên HTX NTTS và Kinh doanh tổng hợp Việt Hải, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng các thành viên đoàn công tác đánh giá cao tinh thần, ý chí quyết tâm làm giàu của các cổ đông, đồng thời là những xã viên HTX.

Hà Tĩnh cần nhân rộng các mô hình nông, ngư nghiệp công nghệ cao ảnh 6

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, những mô hình được áp dụng khoa học kỹ thuật cao, góp phần tái cấu trúc, hiện đại hóa ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị hàng hóa. Vì vậy, ngoài sự nỗ lực của các chủ đầu tư, rất cần sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành trung ương và địa phương trong việc tạo điều kiện hỗ trợ vốn, KHKT, đất đai, hạ tầng, đảm bảo an ninh trật tự... để khuyến khích doanh nghiệp, từ đó nhân rộng lên nhiều mô hình khác.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast