Hà Tĩnh được mùa tôm nuôi ao đất

(Baohatinh.vn) - Trong khi nuôi tôm công nghệ cao trên cát gặp nhiều khó khăn thì nuôi tôm trên ao đất lại hứa hẹn cho năng suất, sản lượng cao. Người nuôi tôm trên ao đất ở Hà Tĩnh đang háo hức chờ đón kỳ thu hoạch vụ xuân hè thắng lợi.

ha tinh duoc mua tom nuoi ao dat

Nuôi tôm trên ao đất lót bạt theo mô hình an toàn sinh học mang lại hiệu quả cao cho người nuôi tôm xã Hộ Độ ( Lộc Hà)

Về vùng nuôi tôm trên ao đất ở cồn Hà Lầm, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh), chúng tôi đã nghe tiếng máy sục khí chạy rần rần tại các ao nuôi. Dưới cái nắng chói chang, người dân vẫn ra ao kiểm tra, chăm sóc tôm để chuẩn bị cho kỳ thu hoạch sắp tới.

Ông Võ Công Bộ (xóm Đức Phú, xã Thạch Trung) là người gắn bó với nghề nuôi tôm ở vùng đất này hơn 10 năm nay, nhưng đây là vụ tôm hứa hẹn năng suất, sản lượng cao nhất. “Trước đây, nuôi tôm xen ghép với cua, cá theo hình thức quảng canh nên rủi ro cao, giá trị kinh tế không ổn định. Nhưng từ khi ông chuyển đổi sang hình thức nuôi tôm công nghiệp trên ao đất lót bạt thì hiệu quả tăng cao. Đặc biệt, đầu năm 2016, được hưởng lợi từ dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững (CRSD) nuôi theo hướng VietGAP, tôm phát triển khá tốt, chắc sẽ có vụ thu hoạch bội thu” - ông Bộ chia sẻ.

Vụ tôm năm nay, ông Bộ được dự án CRSD hỗ trợ 100 triệu đồng về con giống, thức ăn và hướng dẫn quy trình kỹ thuật nuôi tôm xen ghép với cá đối mục. Sau hơn 2 tháng thả nuôi, đến nay, tôm đạt kích cỡ khoảng 65 con/kg với sản lượng ước đạt 8 tấn, mang lại thu nhập khoảng 400-500 triệu đồng.

ha tinh duoc mua tom nuoi ao dat

Tôm nuôi trên ao đất của ông Võ Công Bộ ở xóm Đức Phú, xã Thạch Trung ( TP Hà Tĩnh) mang lại năng suất, sản lượng cao

Tại vùng nuôi tôm Bình Hà, xã Hộ Độ (Lộc Hà), hầu hết người dân đều phấn khởi bởi năm nay tôm nuôi trên ao đất tránh được dịch bệnh, cho năng suất, sản lượng khá. Chủ đầm tôm Phan Đình Thắng vui vẻ cho biết: “Sau khi được hưởng lợi từ dự án CRSD nuôi tôm sinh học, anh tuân thủ các quy trình kỹ thuật như: thả mật độ thấp, thường xuyên kiểm tra môi trường ao nuôi, đo nồng độ pH để kịp thời điều chỉnh khi cần thiết, đồng thời không dùng kháng sinh mà tăng cường sử dụng vi sinh trong quá trình chăm sóc… Nhờ vậy, tôm phát triển khỏe, tỷ lệ sống đạt 90%, 2 ao nuôi cho sản lượng ước đạt 4 tấn.

Bước vào vụ tôm xuân hè năm nay, dịch bệnh xuất hiện sớm tại những vùng nuôi tôm công nghệ cao trên cát, nuôi quảng canh, gây thiệt hại về kinh tế cho người nuôi. Ngược lại, các vùng nuôi tôm công nghiệp trên ao đất ở các địa phương Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Thạch Hà… hầu hết thoát khỏi dịch bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy…

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Lưu Quang Cần cho hay: Những diện tích nuôi tôm công nghệ cao trên cát bị thiệt hại do dịch bệnh đầu vụ đều được các chủ đầm tiến hành thả lại giống, hiện tôm phát triển khá tốt. Riêng về tôm nuôi trên ao đất có thể cho thu hoạch, tuy nhiên, giá tôm tại thời điểm này đang ở mức thấp hơn 2-3 giá so với trước đây nên một số chủ đầm tôm chỉ mới tiến hành thu tỉa. Một số vùng nuôi khác tăng cường chăm sóc tôm để khi đạt kích cỡ 50-60 con/kg mới đem bán nhằm mang lại giá trị kinh tế cao hơn.

Cũng theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, khoảng 10 - 15 ngày tới là vào kỳ thu hoạch chính vụ. Trong khi đó, thời tiết hiện nay khá bất lợi, dự báo nắng nóng sẽ kéo dài, ảnh hưởng đến môi trường nuôi, nguy cơ xẩy ra dịch bệnh rất cao, thiệt hại về cuối vụ là rất lớn, vì vậy, người dân cần tăng cường vệ sinh tiêu độc khử trùng khu vực nuôi, dụng cụ; thận trọng khi sử dụng thuốc, hóa chất… Mặt khác, cần duy trì mực nước trong ao nuôi >1,4m; tăng cường quạt nước trong những ngày nắng gắt hoặc trong khi mưa lớn giúp xáo trộn nước, tránh hiện tượng phân tầng trong ao nuôi.

Trong quá trình nuôi, khi phát hiện tôm có dấu hiệu không bình thường, nghi ngờ nhiễm bệnh, hoặc có hiện tượng chết bất thường, phải báo ngay cho các hộ xung quanh và cơ quan quản lý nuôi trồng thủy sản gần nhất để được hướng dẫn và xử lý kịp thời, tránh lây lan dịch bệnh…

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast