Hà Tĩnh sẽ sớm triển khai dự án nuôi bò trị giá gần 100 triệu USD

(Baohatinh.vn) - Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và Công ty CP An Phú về Dự án chăn nuôi bò có tổng mức đầu tư lớn tại Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh sẽ sớm triển khai dự án nuôi bò trị giá gần 100 triệu USD ảnh 1

Trình bày về tổng quan dự án, 2 nhà đầu tư phối hợp thực hiện là Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (Pleiku) và Công ty CP An Phú (Bình Định) cho biết: Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 80 - 100 triệu USD gồm 3 cấu phần: vùng nguyên liệu trồng cỏ; chuồng trại và giống bò (quy mô khoảng 100 ngàn con nhập từ Úc, NewZealand, Mỹ, Canada); trạm trung chuyển giống bò cung cấp cho các tỉnh phía Bắc, Nam Lào.

Dự án chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 và 2 sẽ thực hiện trong năm 2015 với quy mô 60 ngàn con.

Hà Tĩnh sẽ sớm triển khai dự án nuôi bò trị giá gần 100 triệu USD ảnh 2

Chủ tịch HDQT Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam Trần Bắc Hà: BIDV cam kết sẽ tài trợ vốn vay, mức tối đa 80 - 90% tổng mức đầu tư của dự án với lãi suất ưu đãi dành cho đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn.

Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Tỉnh sẽ đồng hành nhà đầu tư với một sự vào cuộc phối hợp chặt chẽ, những chính sách hỗ trợ hấp dẫn và thủ tục hành chính nhanh gọn.

Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Tỉnh sẽ đồng hành nhà đầu tư với một sự vào cuộc phối hợp chặt chẽ, những chính sách hỗ trợ hấp dẫn và thủ tục hành chính nhanh gọn.

Tại buổi làm việc, các nhà đầu tư và lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã cùng bàn bạc và thống nhất triển khai sớm dự án với lộ trình: đến tháng 6/2015, hoàn thành hồ sơ pháp lý (báo cáo đánh giá tác động môi trường, hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) và đàm phán với các đối tác nước ngoài cung cấp bò; tháng 7/2015, khai hoang, làm đất, xây dựng đồng cỏ và cơ sở hạ tầng; tháng 9/2015, xây dựng chuồng trại và cơ sở hạ tầng; tháng 10/2015, nhập khẩu bò; tháng 6/2016, hoàn thành xây dựng chuồng trại với tổng quy mô 100 ngàn con.

Hà Tĩnh sẽ sớm triển khai dự án nuôi bò trị giá gần 100 triệu USD ảnh 4

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hoàng anh Gia Lai - Nguyễn Văn Minh đề nghị tỉnh xác định vị trí, quỹ đất; hỗ trợ công tác đền bù, GPMB, phân công trách nhiệm cho các sở, ngành chức năng tham gia hỗ trợ nhà đầu tư hoàn tất thủ tục pháp lý đăng ký cấp phép đầu tư dự án.

Chủ tịch HĐQT BDIV Trần Bắc Hà đánh giá cao tiềm năng, lợi thế, những kết quả trong phát triển KT-XH của Hà Tĩnh và khẳng định việc đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao ở địa bàn tiềm năng này là cơ hội lớn của các nhà đầu tư. BIDV cam kết sẽ tài trợ vốn vay, mức tối đa 80 - 90% tổng mức đầu tư của dự án với lãi suất ưu đãi dành cho đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn. Các nhà đầu tư mong muốn sẽ nhận được sự hợp tác, hỗ trợ tích cực từ chính quyền các cấp và các sở, ngành liên quan trong quá trình triển khai dự án.

Hà Tĩnh sẽ sớm triển khai dự án nuôi bò trị giá gần 100 triệu USD ảnh 5

Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Trần Tú Anh: Đây là dự án đầu tư lớn, có liên quan đến nhiều diện tích đất sản xuất của người dân. Bởi vậy, ngay từ đầu nhà đầu tư phải tính toán kỹ về việc hài hoà lợi ích giữa người dân và DN để có sự thống nhất, đồng thuận nhằm đảm bảo bền vững.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cảm ơn Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà đã chủ động kết nối các nhà đầu tư có năng lực, uy tín, sớm triển khai dự án, tạo luồng gió mới cho lộ trình tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp đang được tập trung triển khai trên địa bàn.

Khẳng định tính khả thi của dự án, Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh cam kết, tỉnh sẽ đồng hành nhà đầu tư với một sự vào cuộc phối hợp chặt chẽ, những chính sách hỗ trợ hấp dẫn và thủ tục hành chính nhanh gọn. Theo đó, yêu cầu Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương và nhà đầu tư triển khai ngay việc khảo sát, lựa chọn địa điểm và thực hiện các thủ tục, đảm bảo tiến độ dự án theo kế hoạch đã đề ra.

Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, các chủ đầu tư có sự liên doanh liên kết với các DN, HTX, Tổ hợp tác và người sản xuất trên địa bàn để dự án không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế bền vững mà còn có ý nghĩa lớn đối với công tác an sinh xã hội.

Để dự án triển khai hiệu quả, đề nghị hàng tuần, nhà đầu tư và các sở liên quan có báo cáo kết quả cụ thể và hàng tháng, các bên liên quan sẽ tổ chức giao ban để cùng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiên độ thực hiện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast