Hết hạn gần nửa tháng, tỷ lệ gia súc, gia cầm tiêm phòng còn thấp

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm này, thời hạn tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm định kỳ đợt 1/2018 đã qua đi gần nửa tháng, song tỷ lệ gia súc gia cầm được tiêm phòng tại nhiều địa phương ở Hà Tĩnh còn hết sức “khiêm tốn”.

Hết hạn gần nửa tháng, tỷ lệ gia súc, gia cầm tiêm phòng còn thấp

Tỷ lệ tiêm vắc xin phòng bệnh tụ huyết trùng cho trâu bò chỉ đạt 55%

Theo chỉ tiêu từ các địa phương đăng ký tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm đợt 1/2018 là hơn 186.000 con trâu bò, hơn 241.000 con lợn, 155.000 con chó và 2,8 triệu con gia cầm. Thời gian tiêm bắt đầu từ 15/3 cho đến 15/5.

Thế nhưng, cho đến thời điểm này, toàn tỉnh mới tiêm vắc xin tụ huyết trùng, lở mồm long móng cho đàn trâu bò đạt 55 – 61%; tiêm tụ huyết trùng lợn, dịch tả lợn đạt xấp xỉ gần 30%; dại chó đạt gần 60% và đặc biệt tiêm cúm gia cầm H5N1 chỉ đạt gần 11%.

Một số địa phương có tỷ lệ đạt thấp thấp như: Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân, Thị xã Hồng Lĩnh...

Hết hạn gần nửa tháng, tỷ lệ gia súc, gia cầm tiêm phòng còn thấp

Tiêm dịch tả và tụ huyết trùng chỉ đạt xấp xỉ 30%

Ông Nguyễn Khắc Khánh – Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho rằng: Nguyên nhân khách quan, là do vắc xin LMLM phải qua giai đoạn đấu thầu nên làm chậm tiến độ theo kế hoạch đề ra. Nhiều địa phương chờ vắc xin LMLM về rồi mới tổ chức tiêm cho tất cả các loại bệnh một lần. Nhưng, nguyên nhân chủ quan vẫn là những lý do “muôn thuở” như: ý thức của người chăn nuôi đối với công tác phòng chống dịch bệnh, sự lơ là của chính quyền một số địa phương...

Để phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm hiệu quả, các địa phương cần tiếp tục triển khai công tác tiêm phòng vắc xin đầy đủ trên đàn gia súc, đồng thời vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại đảm bảo an toàn sức khỏe cho đàn vật nuôi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast