“Hiến kế” nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ hợp tác, hợp tác xã

(Baohatinh.vn) - Chiều 12/12, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Tĩnh phối hợp Hội KH&KT Nông nghiệp tổ chức hội thảo khoa học nhằm tìm ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp.

hien ke nang cao hieu qua hoat dong cac to hop tac hop tac xa

Hà Tĩnh hiện có 549 HTX nông nghiệp chuyển đổi hoặc thành lập mới và 2.632 tổ hợp tác SX-KD trong lĩnh vực nông nghiệp. Hà Tĩnh cũng là địa phương có số lượng HTX nhiều nhất cả nước. Các HTX và tổ hợp tác dịch vụ nông nghiệp đã đáp ứng được yêu cầu tương trợ lẫn nhau trong sản xuất, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển KT-XH và xây dựng NTM. Tuy nhiên, không ít HTX sau chuyển đổi, thành lập mới đã bộc lộ những khó khăn như: thiếu vốn, lung túng trong việc xác định mô hình, phương thức hoạt động kém, khả năng cạnh tranh thấp, quy mô nhỏ…

hien ke nang cao hieu qua hoat dong cac to hop tac hop tac xa

Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội KH&KT Nguyễn Xuân Thiều: Cần tuyên truyền sâu rộng để người nông dân nắm rõ Luật HTX năm 2012 từ đó đổi mới nhận thức, nâng cao vài trò của kinh tế tập thể, nhận thức rõ về HTX kiểu mới. Điều tra, rà soát đánh giá lại HTX nông nghiệp, củng cố những HTX hoạt động hiệu quả, rút giấy đăng ký những HTX không hiệu quả, tồn tại trên danh nghĩa. Thay đổi hình thức quản lý, cách thức ứng xử với HTX, thường xuyên tổ chức đối thoại giải quyết kịp thời những vướng mắc, tồn tại của các HTX.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, bàn bạc, “hiến kế” nâng cao hiệu quả hoạt động của các THT, HTX nông nghiệp. Đại biểu cho rằng, trước mắt, cần nâng cao vai trò của liên minh HTX, tăng cường quản lý nhà nước về kinh tế tập thể; kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể các cấp; cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính; tổ chức tọa đàm, đối thoại theo chuyên đề nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho HTX; mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng, hội nghị, hội thảo chuyên sâu về mô hình HTX kiểu mới; nâng cao kiến thức quản trị, điều hành HTX, lập kế hoạch sản xuất kinh doanh.

hien ke nang cao hieu qua hoat dong cac to hop tac hop tac xa

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kỳ Anh Lê Văn Trọng: Phát triển HTX, THT cần gắn bó mật thiết với phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới. Chính quyền địa phương phải tạo điều kiện thuận lợi hơn để các THT, HTX phát triển, nhất là trong việc cho thuê đất, tạo điều kiện để họ tiếp cận với các chính sách, khoa học công nghệ.

Bên cạnh đó, cần phát huy năng lực nội tại của HTX, THT; tổ chức đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ HTX; hỗ trợ và xây dựng cánh đồng lớn, vùng nguyên liệu tập trung gắn với liên kết sản xuất.

hien ke nang cao hieu qua hoat dong cac to hop tac hop tac xa

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast