Hiệu quả hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh tế

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh chủ trương ưu tiên các nguồn vốn hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, thành lập HTX, tổ hợp tác trong sản xuất, chăn nuôi...

Hội cũng chủ động ký kết chương trình phối hợp với Công ty Mitraco Hà Tĩnh và Công ty TNHH Hoàng Long thực hiện liên kết trong chăn nuôi lợn, gà, theo hình thức: công ty cung cấp con giống và bao tiêu sản phẩm, nông dân xây dựng chuồng trại chăn nuôi (theo kỹ thuật của công ty). Năm 2013, Hội Nông dân đã hỗ trợ xây dựng thành công 46 mô hình chăn nuôi theo hình thức tổ, nhóm hộ liên kết.

Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh hướng dẫn học viên lớp học nghề chăn nuôi và thú y tại xã Hương Thủy (Hương Khê) tiêm phòng cho lợn.
Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh hướng dẫn học viên lớp học nghề chăn nuôi và thú y tại xã Hương Thủy (Hương Khê) tiêm phòng cho lợn.

Chị Nguyễn Thị Hoa (Xuân Yên, Nghi Xuân) vui vẻ cho biết, sau khi được đào tạo lớp sơ cấp nghề chăn nuôi, được Hội Nông dân hỗ trợ cho vay vốn và hướng dẫn chăn nuôi gà theo hình thức liên kết với Công ty TNHH Hoàng Long, ngày 28/10/2013, gia đình thả 500 con gà giống. Sau 3 tháng nuôi, trừ chi phí, gia đình chị lãi 7,8 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Hoa – Tổ trưởng Tổ hợp chăn nuôi lợn tại xã Hương Minh (Vũ Quang) cho biết thêm, tổ hợp của chị có 7 hộ tham gia, đợt 1 thả 210 con giống (ngày 2/3/2014). Bước đầu thực hiện, tổ hợp gặp không ít khó khăn: tiền con giống, thức ăn phải thanh toán ngay khi bàn giao, trong khi đó mức vay tối đa mỗi hộ chỉ được 50 triệu đồng, so với số tiền để làm chuồng trại rất ít; công tác phòng trừ dịch bệnh đòi hỏi tuân thủ nghiêm ngặt... Nhưng sau 85 ngày nuôi, hiện nay, trọng lượng bình quân đạt 85 kg/con, bà con rất mừng. Hiện có 3 hộ đang làm chuồng trại để tham gia tổ hợp.

Tại 3 xã của huyện Vũ Quang là Hương Minh, Đức Lĩnh, Hương Quang, các cấp hội nông dân cũng đã thành lập các tổ hợp liên kết chăn nuôi với Công ty Mitraco Hà Tĩnh, theo đó, có 23 hộ tham gia tổ hợp, đợt 1 nuôi 780 con lợn. Ngoài ra, còn có một tổ hợp chăn nuôi bò tại xã Sơn Thọ với 6 hộ tham gia. 5 tháng đầu năm 2014, Hội Nông dân tỉnh đã hỗ trợ nông dân xây dựng 6 tổ hợp sản xuất, chăn nuôi với 1,73 tỷ đồng được giải ngân từ Quỹ hỗ trợ nông dân, có 60 hộ tham gia.

Những mô hình mới được các cấp hội vận động nông dân mạnh dạn thực hiện, như: nuôi cá lồng bè trên sông tại xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh); trồng rau trên đất cát bạc màu hoang hóa tại các xã: Thạch Văn, Thạch Trị (Thạch Hà), Cẩm Hòa và thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên)...

Để giúp nông dân có vốn phát triển sản xuất, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh tiếp tục ký kết chương trình phối hợp với các ngân hàng cho hội viên, nông dân vay vốn. Đến 30/4/2014, tổng dư nợ 2 ngân hàng do Hội Nông dân phối hợp quản lý đạt 2.535,834 tỷ đồng, với 87.953 lượt hộ vay. Trong đó, Ngân hàng No&PTNT 1.253,574 tỷ đồng, tỷ lệ nợ quá hạn 0,73%. Ngoài ra, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh còn xây dựng đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân”, theo đó, UBND tỉnh cấp 2 tỷ đồng bổ sung vào quỹ năm 2014, nâng tổng số quỹ hỗ trợ nông dân trong toàn tỉnh hiện nay lên 9,5 tỷ đồng.

Cùng với hoạt động hỗ trợ cho vay vốn, các cấp hội còn phối hợp với các công ty cung ứng hơn 7.694 tấn phân bón, 342 máy nông nghiệp, 35.358 cây giống, 309,4 tấn giống các loại...; phối hợp với các ban, ngành tổ chức 194 lớp đào tạo nghề cho trên 6.000 nông dân, trong đó, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân trực tiếp đào tạo 43 lớp cho 1.332 nông dân.

Còn quá sớm để nói về thành tích sau một năm đại hội, nhưng những hoạt động mà Ban Thường vụ Hội Nông dân Hà Tĩnh tập trung chỉ đạo thực hiện trong thời gian qua đã và đang góp phần đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast