Hoàn thiện đề án giảm phát thải và chuyển quyền giảm phát thải vùng Bắc Trung bộ

(Baohatinh.vn) - Đề án giảm phát thải và chuyển quyền giảm phát thải vùng Bắc Trung bộ, trong đó có Hà Tĩnh, sẽ trực tiếp giải quyết các nguyên nhân mất rừng, suy thoái rừng và quản lý rừng bền vững.

Hoàn thiện đề án giảm phát thải và chuyển quyền giảm phát thải vùng Bắc Trung bộ

Hội thảo có sự tham gia đông đảo các đại biểu từ cấp tỉnh tới cấp huyện.

Sáng nay (19/6), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hội thảo sổ tay hướng dẫn và tài liệu vận hành khung giám sát đánh giá thực hiện đề án giảm phát thải và chuyển quyền giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ.

Hiện nay, Bộ NN&PTNT đang hoàn chỉnh đề án giảm phát thải và chuyển quyền giảm phát thải vùng Bắc Trung bộ để trình Chính phủ phê duyệt. Đề án này đã được Hội nghị Quỹ đối tác các-bon lần thứ 17 tổ chức tại Paris (Pháp) năm 2018 thông qua tại Nghị quyết CFM/17/2018/2.

Thời gian thực hiện đề án là từ năm 2018 tới năm 2025. Hà Tĩnh là 1 trong 6 tỉnh vùng Bắc Trung bộ thuộc đề án. Đề án sẽ trực tiếp giải quyết các nguyên nhân mất rừng, suy thoái rừng và quản lý rừng bền vững.

Cụ thể là giảm phát thải khoảng 25 triệu tấn Co2 trong giai đoạn 2018 - 2025 thông qua kiểm soát mất rừng và suy thoái rừng; nâng cao năng lực quản trị rừng và thực thi pháp luật lâm nghiệp; chuyển quyền giảm phát thải nhằm tạo nguồn tài chính cho bảo vệ và phát triển rừng, cải thiện sinh kế cho cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng.

Hoàn thiện đề án giảm phát thải và chuyển quyền giảm phát thải vùng Bắc Trung bộ

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Sổ tay hướng dẫn thực hiện đề án được xây dựng nhằm quy định các trình tự, thủ tục trong quản lý, tổ chức thực hiện, giám sát và đánh giá triển khai đề án giảm phát thải, chuyển quyền giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ giai đoạn 2018 – 2025 ở cấp Trung ương và địa phương.

Căn cứ để triển khai thực hiện đề án một cách thống nhất từ Trung ương tới địa phương, hướng dẫn làm rõ các nội dung cần thực hiện và yêu cầu cũng như nguyên tắc tổ chức triển khai thực hiện đề án, từ khâu tổ chức cho đến vấn đề tài chính, kỹ thuật và giám sát đánh giá, báo cáo.

Hoàn thiện đề án giảm phát thải và chuyển quyền giảm phát thải vùng Bắc Trung bộ

Chuyên gia giám sát đánh giá Phạm Văn Bình trình bày về khung giám sát và kết quả của đề án giảm phát thải Bắc Trung Bộ.

Sổ tay được xây dựng dựa trên các quy định của hợp đồng chi trả (ERPA), tài liệu thẩm định đề án và các hướng dẫn quản lý thực hiện đề án vốn do Việt Nam chuyển quyền giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ cho Ngân hàng thế giới, báo cáo nghiên cứu khả thi và các văn bản pháp lý có liên quan của Chính phủ Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ các ý kiến tham vấn phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để hoàn thiện sổ tay hướng dẫn và tài liệu vận hành khung giám sát đánh giá thực hiện đề án làm cơ sở trình phê duyệt và áp dụng triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast