Hối hả gặt đêm

(Baohatinh.vn) - Mùa gặt vụ xuân rơi vào những ngày tiết trời nắng nực khiến bà con nông dân thu hoạch lúa chẳng được bao nhiêu. Để tránh nắng nóng, kịp mùa vụ hè thu, bà con đã nghĩ đến việc thu hoạch lúa đêm...

Gặt đêm vừa tránh nắng nóng vừa đảm bảo thời vụ hè thu
Gặt đêm vừa tránh nắng nóng vừa đảm bảo thời vụ hè thu

Bữa cơm chiều của gia đình anh Võ Văn Minh – xóm Sơn Phú – xã Thượng Lộc (Can Lộc) cả tuần nay đến sớm hơn và có phần khẩn trương, vội vã. Trong mâm chỉ vài ba câu nói về chuyện mùa màng, gặt hái... Cơm nước xong xuôi, đúng 18 giờ, cả nhà anh bắt đầu ra đồng. Bố quàng trên vai chiếc máy gặt, mẹ và 2 cô con gái cùng nhau đẩy chiếc xe bò tiến gần về ruộng.

Trời xâm xẩm tối, không khí dịu nhẹ hơn, những làn gió mơn man thay cho cái nắng như thiêu như đốt cùng những trận gió Lào khô nóng liên tục thổi ban ngày. Lúc này, trên con đường dẫn ra đồng, không chỉ riêng gia đình anh Minh, mà cả làng đã đổ về, chuẩn bị cho một đêm gặt mới.

“Thời tiết khắc khiệt, nhiệt độ ngoài trời tới 40oC, ban ngày người dân làm chẳng được bao nhiêu. Để nâng cao hiệu suất, vừa kịp cho mùa vụ, vừa tránh nắng nóng, bà con đã nghĩ đến việc thu hoạch lúa đêm. Từ một vài nhà rồi đến cả làng, cả xã rồi cả huyện tham gia. Đối với nông dân Can Lộc, gặt đêm đã trở thành phong trào” – anh Minh vừa đi vừa khoe.

Thời điểm này, lúa đã chín rộ, khắp các vùng quê đều vào mùa vụ. Từ Nghi Xuân đến Can Lộc, lên Đức Thọ, vào Cẩm Xuyên, Kỳ Anh… bà con đều tập trung gặt đêm. Theo kinh nghiệm của những lão nông, muốn gặt đêm phải có trăng. Những ngày trước rằm, buổi tối trăng sáng vằng vặc, thời điểm sau rằm, trăng mọc lúc gần sáng. Thế nhưng, dù trăng mờ hay tỏ, những người nông dân vẫn đội đèn pin ra đồng.

Gặt xong, thay vì chở cả bông lúa về như trước đây, người dân tuốt ngay tại đồng
Gặt xong, thay vì chở cả bông lúa về như trước đây, người dân tuốt ngay tại đồng

Tầm 19 giờ tối là không khí trên đồng rộn ràng như ngày hội. Nhà nhà, người người đi gặt đêm. Tiếng gió va vào lúa “kêu” rào rạc, tiếng người í ới gọi nhau chuyện trò, tiếng máy gặt gầm gù, tiếng máy tuốt xình xịch vang xa. Rồi người gặt, người gối lúa, buộc lúa trong đêm rộn rã… Dọc các con đường dẫn ra đồng, hai bên xe thồ, xe kéo, xe bò lốp… dựng la liệt, đón đợi chở lúa về nhà. Gặt xong, thay vì chở cả bông lúa về như trước đây, người dân tuốt ngay tại đồng, rồi từng đoàn xe dài chở lúa về trong đêm. Một điệu khúc lao động nhịp nhàng, hăng say giữa đồng đêm...

Làng An Xuân – thị trấn Xuân An (Nghi Xuân) những ngày này vắng lặng đến lạ lùng. Ngày thường, khi đêm xuống khắp làng nhộn nhịp người, nhưng nay lại vắng hoe, thi thoảng mới thấy một vài cụ già và ít con trẻ. Hỏi mới biết, bà con tụ tập gặt đêm ngoài đồng cả. Được đứa cháu nhỏ dẫn đường, chúng tôi băng qua những con đường bê tông… Thoảng trong gió se sẽ mùi lúa chín ngọt bùi, chúng tôi được tận mắt chứng kiến cảnh bà con thu hoạch lúa đêm như thế nào.

Quệt ngang giọt mồ hôi trên trán, chị Nguyễn Thị Nguyệt chia sẻ: “Ngày mùa bận rộn nhưng rất vui, năm nay chúng tôi lại càng phấn khởi vì lúa được mùa. Thêm vào đó, ban đêm cả làng ở ngoài đồng cả, bà con ai cũng háo hức, đi đâu cũng kháo nhau chuyện gặt đêm”.

Nhờ gặt đêm, bà con tận dụng tối đa nguồn lao động gia đình
Nhờ gặt đêm, bà con tận dụng tối đa nguồn lao động gia đình

Đối với nhà nông, gặt đêm đã trở nên quen thuộc và là giải pháp hữu hiệu. “Gặt vào thời điểm này mát mẻ, chứ ban ngày nắng nóng chịu không nổi. Nhà tôi làm cả mẫu lúa, cứ đà này thì 3 ngày là gặt xong. Gặt ban đêm, ban ngày chúng tôi ở nhà phơi lúa, thuận lợi cả mấy đường” – anh Nguyễn Văn Sơn – thôn Bàu Láng – xã Thạch Đài (Thạch Hà) chia sẻ.

Nhờ gặt đêm, bà con tận dụng tối đa nguồn lao động gia đình. Anh Nguyễn Văn Thông ở thị trấn Xuân An cho biết: “Ban ngày tôi đi xây, ban đêm lại vào vụ gặt với gia đình, tăng thêm nguồn thu nhập. Còn trước đây, đến mùa, tôi phải nghỉ làm, ở nhà đi gặt. Không chỉ vậy, con cái ngày đi học, tối về cũng theo bố mẹ ra đồng”.

Đi gặt buổi đêm, lịch sinh hoạt của người dân cũng thay đổi. Từ 4 giờ chiều, bếp nhà nào nhà nấy đã đỏ lửa nấu cơm ăn để kịp ra đồng. Hoặc như gặt vào 3, 4 giờ sáng thì trước đó họ đã phải dậy chuẩn bị sẵn mọi thứ… Cứ như vậy, những đồng lúa vàng óng trải dài, nối nhau tăm tắp không bao lâu đã được thu hoạch gọn.

Chia tay những người nông dân ra về lúc trời sắp điểm sang ngày mới, nhìn lại phía sau vẫn là những ánh đèn lan tỏa, hình ảnh người lao động cần mẫn, chăm chút trên từng khóm lúa… Đây đó vẫn vang xa tiếng cười rộn rã. Đó là bài ca lao động tuyệt đẹp của người nông dân quanh năm bám đồng bám ruộng. Và chúng tôi cầu mong cho những giọt mồ hôi đêm sẽ giúp họ sớm có cuộc sống đủ đầy hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast