Hướng làm giàu mới ở Hương Trà

Những năm gần đây, các mô hình nuôi hươu ở Hương Trà (Hương Khê) phát triển khá mạnh. Nhờ nuôi hươu, nhiều gia đình từ nghèo khó trở thành khá giả... Để tiếp tục phát triển đàn hươu, các cấp chính quyền Hương Khê đã có nhiều phương án hỗ trợ người chăn nuôi.

Chị Lê Thị Ninh (thôn Tân Hương) nuôi 5 con hươu, dự tính năm nay thu trên 40 triệu đồng - khoản thu nhập không nhỏ, góp phần nâng cao đời sống gia đình.

Xã Hương Trà sẽ xây dựng mô hình tổ hợp chăn nuôi để các hộ trao đổi kinh nghiệm.
Xã Hương Trà sẽ xây dựng mô hình tổ hợp chăn nuôi để các hộ trao đổi kinh nghiệm.

Theo chị Ninh, hươu là loài vật dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là cỏ, khoai, sắn và lá cây, chi phí chuồng trại không quá cao, không cần diện tích lớn…, rất phù hợp với điều kiện của huyện miền núi như Hương Khê. Nếu như hươu đực được chăm sóc đúng kỹ thuật và phát triển tốt thì sau 2 năm đã bắt đầu ra chóc, sau 3 năm thì ra nhung, mỗi năm ra 2 lứa. Với giá nhung hiện nay khoảng 12 triệu đồng/kg (có thời điểm lên tới 17 triệu đồng/kg), trung bình một con hươu đực trưởng thành mỗi năm cho thu nhập xấp xỉ 20 triệu đồng. Còn với hươu cái thì sau 2 tuổi sẽ bắt đầu sinh sản và mỗi năm đẻ một lứa. Hươu con sau 3 tháng tuổi có thể tách mẹ và bán được, giá hươu đực dao động từ 10-15 triệu đồng/con, hươu cái từ 2-4 triệu đồng/con.

Hiện tại, Hương Trà có 26 hộ tham gia mô hình nuôi hươu phát triển kinh tế, xây dựng NTM và có khá nhiều hộ nuôi với số lượng lớn. Trang trại chị Hán Thị Tú (thôn Tiền Phong) nuôi nhiều nhất với 32 con. Rất nhiều gia đình trong xã từ khi có chính sách hỗ trợ đã tham gia mô hình nuôi từ 5 con trở lên. Một số gia đình nuôi với số lượng lớn như anh Trần Đăng Tuấn, Trần Đình Phong (thôn Tây Trà) 20 con; anh Đinh Phúc Tiến (thôn Bắc Trà) 10 con…

Ông Phạm Huy Tưởng - cán bộ phụ trách xây dựng NTM xã Hương Trà cho biết: “Để khuyến khích mở rộng mô hình, xã đã tổ chức nhiều buổi tham quan ở Hương Sơn để người dân học hỏi phương pháp làm chuồng, kỹ thuật chăm sóc hươu sao”.

Theo các quyết định 1035, 1652 của UBND huyện về một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2012-2015 thì mỗi hộ nuôi mới từ 5 con trở lên sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng/con và nuôi từ 31 con trở lên được hỗ trợ 3 triệu đồng/con. Về phía xã Hương Trà cũng hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ nếu nuôi mới trên 5 con. Chính sách này góp phần động viên, khuyến khích người dân nhân rộng mô hình.

Thị trường nhung hươu chưa thực sự ổn định khi giá nhung và hươu giống giảm so với năm 2012. Dù vậy, nhung hươu và hươu giống vẫn dễ dàng tiêu thụ. Thời gian tới, xã Hương Trà sẽ xây dựng mô hình tổ hợp chăn nuôi hươu để bà con chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, góp phần tăng đàn và ổn định thị trường tiêu thụ, tránh bị ép giá.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast