Huyện miền núi Hà Tĩnh ước thu 80 tỷ đồng từ nhung hươu

(Baohatinh.vn) - Mùa xuân, khi những chồi non lộc biếc bung mình, khi muôn hoa khoe sắc, ấy cũng là lúc những đàn hươu sao Hương Sơn - Hà Tĩnh vào chính vụ cho lộc...

huyen mien nui ha tinh uoc thu 80 ty dong tu nhung huou

Chăn nuôi hươu đem lại thu nhập cao cho người dân Hương Sơn.

Mùa này, về “miền hươu” Hương Sơn, đi đâu cũng nghe chuyện nhung hươu. Sau một năm được người nông dân đầu tư chăm sóc, khi mùa xuân đến, con hươu trút khối sừng cứng trên đầu (gọi là đế), để mọc lên một cặp nhung hồng tơ như trả ơn cho người đã dày công chăm sóc. Khi cặp nhung được khoảng 45 ngày, chủ nhà tổ chức cắt nhung, thu hoạch. Ngày cắt nhung là ngày vui nhất của gia chủ. Vui vì sau một năm chăm sóc, họ đã thu về thành quả lao động bằng giá trị hàng triệu đến hàng chục triệu đồng từ những cặp nhung này.

Trong thời gian này, con hươu được chăm sóc kỹ càng bằng cách cho ăn thêm ngô, lạc, cám để thúc cặp nhung lên lại lần thứ 2. Tương tự, sau khoảng 45 ngày, cặp nhung thứ hai sẽ được thu hoạch.

huyen mien nui ha tinh uoc thu 80 ty dong tu nhung huou

Cặp nhung hươu giống đặc biệt của gia đinh ông Trị, khố 14, thị trấn Phố Châu, Hương Sơn, Hà Tĩnh

Năm nay, người nuôi hươu Hương Sơn vui hơn vì giá nhung nhỉnh hơn năm ngoái khoảng 1 triệu đồng mỗi kg. Thông thường, nhung đầu vụ sẽ bán được giá hơn, khoảng 12 triệu đồng/kg; vào chính vụ, giá dao động khoảng 9-10 triệu đồng/kg; cuối vụ, có lúc còn 8-8,5 triệu đồng/kg. Một con hươu vào tuổi cho nhung sung sức, nếu giống tốt, chăm sóc tốt, trung bình mỗi năm sẽ cho trên 1 kg nhung, thu 10 triệu đồng. Một số con có thể cho đến 1,5 kg mỗi năm, cho thu nhập khoảng 15 triệu đồng. Như vậy, mỗi nhà nông chỉ cần nuôi 3-4 con hươu, mỗi năm cũng có thu nhập hàng chục triệu đồng.

huyen mien nui ha tinh uoc thu 80 ty dong tu nhung huou

Chị Trần Thị Tuyết ở Sơn Trung, phấn khởi: “Gia đình tôi nuôi 100 con hươu, trong đó 56 con hươu đực. Vụ nhung năm nay có 42 con đã cho nhung, sản lượng ước tính khoảng 30kg, cho thu nhập 300 triệu đồng. Nuôi hươu chiếm ít diện tích chuồng trại, con hươu cũng dễ tính nên chăm sóc nhẹ nhàng. Nhờ nuôi hươu mà gia đình tôi có cuộc sống khá giả hơn so với trước. Không chỉ gia đình tôi, mà riêng trong xã Sơn Trung có hàng chục hộ thu nhập rất khá từ nghề nuôi hươu lấy nhung này”.

huyen mien nui ha tinh uoc thu 80 ty dong tu nhung huou

Nhung hươu được thu mua để cung cấp cho những người có nhu cầu.

Ông Lê Quang Hồ - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn, cho biết: “Con hươu là vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế khá và ổn định trong nhiều năm nay. Huyện xác định đây là con chủ lực và đang tiếp tục chỉ đạo phát triển cũng như xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho bà con. Đến thời điểm hiện tại, tổng đàn hươu trên địa bàn 33.850 con, tập trung nhiều ở một số xã như: Sơn Trung, Sơn Giang, Sơn Quang, Sơn Lâm... Vụ nhung năm nay, sản lượng nhung ước đạt 8.560 kg, tăng 8,6% so với năm 2017, giá trị ước đạt trên 80 tỷ đồng. Nhung hươu Hương Sơn không chỉ bán ở thị trường trong tỉnh mà còn vươn ra nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Hàng nghìn gia đình có thu nhập ổn định từ nghề nuôi hươu”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast