Ích Hậu dồn sức về đích nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, xã Ích Hậu (Lộc Hà) xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện khó khăn, các nguồn lực đầu tư hạn chế. Nhưng với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và sự nỗ lực của toàn thể nhân dân, phong trào xây dựng NTM đạt nhiều kết quả quan trọng, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, cơ sở vật chất hạ tầng được cải thiện rõ nét.

Nâng cao đời sống

Theo đánh giá của Chủ tịch UBND xã Nguyễn Xuân Quân, giao thông là tiêu chí thể hiện sự thay đổi lớn nhất của Ích Hậu, trong đó, nhân dân đóng vai trò quan trọng nhất. Trong 5,6 km đường trục thôn, có hơn 4 km đạt chuẩn; chuẩn cứng hóa 13,6 km đường ngõ xóm, 100% không còn lầy lội vào mùa mưa; trên 80% đường nội đồng được cứng hóa …

Bà Nguyễn Thị Huệ (69 tuổi) chia sẻ: “Trước đây, đường sá ở đây chật hẹp lắm, lại còn bùn lầy, trơn trượt. Không chỉ tui mà bà con trong xóm ai cũng hưởng ứng nhiệt tình chủ trương làm đường nông thôn, riêng gia đình tui hiến hơn 100 m2 đất, thậm chí, vẫn còn muốn hiến thêm để mở rộng ngã ba của thôn”.

Ích Hậu dồn sức về đích nông thôn mới ảnh 1

Bà con nhân dân xã Ích Hậu ra quân làm giao thông nông thôn. Ảnh: Trâm Anh

Chủ tịch UBND xã Ích Hậu cho biết thêm, từ khi bắt tay xây dựng NTM, lãnh đạo xã đã xác định mục tiêu chính là nâng cao đời sống cho bà con nhân dân, đặc biệt quan tâm đến tiêu chí “các hình thức tổ chức sản xuất”. Đến nay, Ích Hậu có 5 HTX, 4 tổ hợp tác, 3 doanh nghiệp và hàng chục mô hình kinh tế lớn, vừa và nhỏ phát huy hiệu quả, mang lại thu nhập cao cho các chủ thể sản xuất. Bên cạnh phát huy thế mạnh sản xuất lúa, Ích Hậu còn tập trung cao cho phát triển chăn nuôi và nuôi trồng thủy, hải sản nhằm phát huy tối đa lợi thế của địa phương. Đến năm 2014, thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng, ước tính, năm 2015 đạt trên 30 triệu đồng.

Chị Đặng Thị Hương (thôn Ích Mỹ) cho hay, trước đây, gia đình chị chỉ trông cậy vào mấy sào lúa. Đến năm 2014, được sự động viên, hỗ trợ của chính quyền địa phương, gia đình chị nhận 8 sào đất để xây dựng trang trại. Trang trại hiện có 10 con bò, 50 con lợn thương phẩm, hơn 400 con gia cầm… và các loại rau màu, mía… Chị Hương khẳng định, lợi nhuận năm 2015 chắc chắn đạt trên 200 triệu đồng và tiếp tục tăng vào những năm sau.

Nỗ lực bứt phá

Tính đến tháng 6/2015, theo rà soát, đánh giá các tiêu chí NTM cấp tỉnh, Ích Hậu mới chỉ đạt 7/20 tiêu chí (riêng Hà Tĩnh xây dựng thêm tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu). Những con số đáng trăn trở ấy không làm chùng tinh thần của chính quyền và nhân dân Ích Hậu, mà là động lực để quyết tâm hơn.

Ích Hậu dồn sức về đích nông thôn mới ảnh 2

Gia đình bà Đặng Thị Hương xây dựng mô hình kinh tế trang trại từ đất trắng bạc màu.

Riêng tiêu chí cơ sở vật chất trường học được đánh giá khó khăn nhất, trong đó, hội đồng đánh giá yêu cầu Trường THPT Phụ Hậu phải sửa chữa, hoàn thành 14 hạng mục để đạt chuẩn. Sau hơn 3 tháng, với sự quyết tâm cao của lãnh đạo nhà trường và địa phương, trường hoàn thành 13/14 hạng mục, nâng cấp, lát gạch hơn 500 m2 sân trường, bồn hoa cây cảnh được xây mới. Có những ngày, trường huy động hơn 100 nhân công để gấp rút hoàn thành các hạng mục.

Bên cạnh đó, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa cũng được đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, đã có 4 nhà văn hóa thôn được sửa chữa, 1 nhà xây mới. Tất cả các thôn đều có sân bóng đá, bóng chuyền; xây mới các phòng truyền thống, tiếp dân... Qua đó, đời sống văn hóa người dân được cải thiện, phát huy tinh thần thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe.

Đến thời điểm hiện tại, xã được đánh giá đã hoàn thành 16 tiêu chí, các tiêu chí còn lại đều đạt tỷ lệ cao. Ích Hậu đang nỗ lực tuyên truyền, hỗ trợ người dân chỉnh trang vườn hộ, đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; hoàn thiện các hạng mục ở các trường học; khuyến khích người dân xây dựng các mô hình kinh tế, tiếp tục nâng cao đời sống nhân dân... để về đích NTM theo kế hoạch đề ra.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast