Kế hoạch REDD+ cần đánh thức tiềm năng rừng, gắn với xây dựng NTM

(Baohatinh.vn) - Chiều 24/2, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và Giám đốc Chương trình UN-REDD Việt Nam giai đoạn II - Vũ Xuân Thôn cùng chủ trì hội nghị thông qua Dự thảo Kế hoạch hành động REDD+ tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2015 - 2020.

Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Kế hoạch hành động REDD+ phải có những nội dung trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn Hà Tĩnh; quy hoạch phải đánh thức được tiềm năng phát triển rừng sản xuất, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Kế hoạch hành động REDD+ phải có những nội dung trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn Hà Tĩnh; quy hoạch phải đánh thức được tiềm năng phát triển rừng sản xuất, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Hà Tĩnh là 1 trong 6 tỉnh thực hiện thí điểm tham gia Chương trình hợp tác của Liên Hợp Quốc về Kế hoạch hành động “Giảm phát thải khí nhà kính thông qua hạn chế nỗ lực hạn chế mất rừng và suy thoái rừng, quản lý bền vững tài nguyên rừng, bảo tồn và nâng cao trữ lượng cac-bon rừng”. Chương trình nhằm nâng cao năng lực của các cơ quan liên quan ở Trung ương và các tỉnh thí điểm để Việt Nam có thể hưởng lợi từ việc chi trả dựa vào kết quả thực hiện REDD+.

Kế hoạch REDD+ cần đánh thức tiềm năng rừng, gắn với xây dựng NTM ảnh 2
Ông Lã Nguyên Khang - đại diện đơn vị tư vấn trình bày dự thảo Kế hoạch hành động REDD+ tỉnh Hà Tĩnh.

Với sự hỗ trợ từ BQL Chương trình UN-REDD Việt Nam giai đoạn II, Hà Tĩnh đã tổ chức các hoạt động khởi động Chương trình UN-REDD Việt Nam giai đoạn II như: Tập huấn nâng cao nhận thức cho các bên liên quan về REDD+, về mối liên hệ giữa REDD+ và rừng, REDD+ và BĐKH; đào tạo năng lực mạng lưới truyền thông về REDD+ cho cán bộ cấp tỉnh; hội thảo tăng cường thực thi lâm luật cho chính quyền cấp huyện, xã; rà soát giao đất gắn với giao rừng tại các xã Sơn Hồng, Sơn Lĩnh (Hương Sơn).

Kế hoạch REDD+ cần đánh thức tiềm năng rừng, gắn với xây dựng NTM ảnh 3
Ông Nguyễn Hữu Dực - Trưởng Đoàn Điều tra quy hoạch lâm nghiệp Hà Tĩnh: Hoạt động quản lý nhà nước của nhiều cấp, ngành, cơ sở vẫn còn nhiều yếu kém, thiếu trách nhiệm.

Xây dựng và ký kết, thực hiện văn bản thỏa thuận và quy chế phối hợp trong công tác BVR phòng cháy chữa cháy rừng giữa Hà Tĩnh với Nghệ An, Quảng Bình. Xây dựng, đánh giá cơ chế phối hợp kiểm soát khai thác gỗ trái phép, kiểm soát xuất nhập khẩu qua cửa khẩu vùng giáp ranh với hai tỉnh Khăm Muộn và Bôlykhămxay (Lào). Xây dựng kế hoạch hành động REDD+ xã Phú Gia, Hương Trạch (SiRAP) và hoàn thiện bộ máy hoạt động của BQL chương trình cấp tỉnh.

Kế hoạch REDD+ cần đánh thức tiềm năng rừng, gắn với xây dựng NTM ảnh 4
Ông Nguyễn Bá Thịnh – PGĐ Sở NN&PTNT Hà Tĩnh: Cần có chính sách quan tâm, hỗ trợ tốt hơn đối với người lao động tham gia bảo vệ rừng để họ gắn bó với công việc, hoàn thành nhiệm vụ.

Theo dự thảo kế hoạch, REDD+ sẽ được có phạm vi triển khai trên 195 xã của 13 huyện, thành phố, thị xã có rừng và đất lâm nghiệp của Hà Tĩnh. REDD+ sẽ có 2 giai đoạn chính. Trong các năm 2016 – 2017, sẽ xây dựng được hệ thống tổ chức, quản lý, điều phối, nâng cao nhận thức và năng lực kỹ thuật trong triển khai thực hiện các hoạt động REDD+ của các bên liên quan, đặc biệt là các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như phụ nữ, dân tộc thiểu số và cộng đồng người dân địa phương; triển khai được các dự án thí điểm thực hiện REDD+ nhằm giảm nguy cơ mất rừng, suy thoái rừng và nâng cao diện tích, chất lượng rừng gắn với giảm phát thải khí nhà kính và tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Kế hoạch REDD+ cần đánh thức tiềm năng rừng, gắn với xây dựng NTM ảnh 5
Ông Nguyễn Hùng Mạnh - PGĐ Sở TN&MT Hà Tĩnh: Đối với rừng phòng hộ, công tác quản lý, khoanh nuôi, trồng rừng gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư; việc tìm quỹ đất không có nhiều khó khăn

Giai đoạn 2018 – 2020 sẽ hoàn thiện được cơ chế, chính sách, cơ cấu tổ chức và năng lực kỹ thuật, quản lý và vận hành các dự án nhằm thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hành động REDD+; triển khai các hoạt động REDD+ phấn đấu nâng cao độ che phủ rừng của tỉnh từ 52,5% năm 2014 lên 55% năm 2020.

Dự kiến, kinh phí dự toán là hợp phần I khoảng 325 tỷ đồng đồng, tổng kinh phí dự toán hợp phần II khoảng 1.000 tỷ đồng.

Kế hoạch REDD+ cần đánh thức tiềm năng rừng, gắn với xây dựng NTM ảnh 6
Ông Vũ Xuân Thôn - Giám đốc Chương trình UN- REDD Việt Nam giai đoạn II: Kế hoạch cần tập trung hơn vào phát triển sinh kế cho người dân, chủ rừng, từ đó phát triển rừng; chắt lọc các kết quả, kinh nghiệm của các chương trình, dự án khác trên địa bàn tỉnh vào kế hoạch, tạo điều kiện tốt nhất để người dân được hưởng lợi từ việc bảo vệ, phát triển rừng.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đánh giá cao nội dung dự thảo kế hoạch, song cũng cho rằng, cần có thêm những bổ sung cần thiết để đáp ứng yêu cầu, mong muốn của địa phương. Đơn vị tư vấn cần tiếp thu các ý kiến của các đại biểu để có những bổ sung sát với thực tiễn của tỉnh; cập nhật các số liệu mới nhất, tránh sử dụng các số liệu cũ, trái với thực tế địa phương; kế hoạch phải có những nội dung trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn Hà Tĩnh, quy hoạch cần phải đánh thức được tiềm năng phát triển rừng sản xuất, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, sản phẩm chính là kế hoạch khung để Hà Tĩnh thu hút các nguồn lực đầu tư thực hiện chương trình. Kế hoạch REDD+ đã góp phần vào kế hoạch phát triển KT-XT của Hà Tĩnh, do đó, cần chú trọng sinh kế bền vững gắn với công nghiệp hóa trong thời kỳ mới; đổi mới mô hình tổ chức quản lý; nghiên cứu đưa xây dựng hạ tầng vào nội dung kế hoạch.

Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn, Chương trình UN-REDD Việt Nam tiếp tục quan tâm, thu hút các nguồn lực đầu tư vào địa phương để thực hiện chương trình.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast