Khắc phục khó khăn, tạo phong trào thi đua xây dựng NTM rộng khắp

(Baohatinh.vn) - Chiều 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn - Trưởng Ban chỉ đạo NTM tỉnh cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện chủ trì họp đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 4 và một số nhiệm vụ xây dựng NTM trọng tâm thời gian tới.

khac phuc kho khan tao phong trao thi dua xay dung ntm rong khap

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: Tổ chức tham quan học tập lẫn nhau, tạo phong trào thi đua rộng khắp giữa các địa phương, thôn/xóm và ngay từng gia đình

Theo báo cáo của Văn phòng NTM tỉnh, trong tháng 4/2017, thực hiện xây dựng NTM, các địa phương có sự tập trung cao hơn, nhất là rà soát, đánh giá, điều chỉnh lại khung kế hoạch đã cơ bản hoàn thành; nhiều huyện đã tổ chức tập huấn hướng dẫn bộ tiêu chí mới; thực hiện các nội dung, công việc để đảm bảo đạt chuẩn đối với các tiêu chí chưa đạt ở các xã đăng ký đạt chuẩn trong năm, các xã xây dựng xã NTM kiểu mẫu, các xã đã đạt chuẩn 2013-2015.

khac phuc kho khan tao phong trao thi dua xay dung ntm rong khap

Chánh Văn phòng NTM tỉnh Trần Huy Oánh: Công tác chuẩn bị cho Hội nghị toàn quốc Văn phòng NTM tại Hà Tĩnh được thực hiện chu đáo, bài bản, tạo ấn tượng tốt đẹp với các đại biểu.

Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị toàn quốc Văn phòng Điều phối NTM các cấp năm 2017, được Trung ương và tỉnh bạn đánh giá cao; phối hợp với Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam tổ chức khảo sát, lựa chọn một số đối tượng, sản phẩm ở một số địa phương để xây dựng thí điểm một số mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trong vườn hộ…

khac phuc kho khan tao phong trao thi dua xay dung ntm rong khap

Trong tháng 4, các địa phương đăng ký làm đường theo cơ chế hỗ trợ xi măng đã tập trung cao giải phóng mặt bằng làm đường GTNT, thủy lợi nội đồng đạt kết quả khá.

khac phuc kho khan tao phong trao thi dua xay dung ntm rong khap

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Lê Ngọc Huấn: Là huyện miền núi, điều kiện địa hình, kinh tế chưa phát triển nên thực hiện các tiêu chí NTM theo QĐ 05 đang gặp khó khăn. Một số nguồn ngân sách trung ương đến nay chưa phân bổ nên địa phương chưa triển khai được các công trình.

Bên cạnh kết quả đạt được, trong tháng 4, hoạt động phát triển sản xuất tiếp tục gặp khó khăn, nhất là trong chăn nuôi, thị trường tiêu thụ khó khăn, giá lợn vẫn giảm sâu. Trên địa bàn tỉnh đang có 19 cơ sở nái (quy mô 300 con trở lên) còn tồn đọng hơn 20.000 con lợn giống sau cai sữa chưa xuất bán được; có trên 75 HTX, THT chăn nuôi lợn quy mô vừa và nhỏ đã bỏ trống chuồng, tạm dừng sản xuất.

khac phuc kho khan tao phong trao thi dua xay dung ntm rong khap

Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Trịnh Văn Ngọc: Tỉnh nên có giải pháp hỗ trợ các trại sản xuất giống trên địa bàn như: cho giãn nợ, khoanh nợ, hỗ trợ lãi suất...

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số địa phương, kể cả xã phấn đấu đạt chuẩn trong năm, xã đã đạt chuẩn, xã dưới 10 tiêu chí chưa tập trung cao, chưa có giải pháp tốt.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến bày tỏ lo lắng trước tình hình hoạt động của các HTX chăn nuôi, môi trường gặp nhiều khó khăn. Các đại biểu đề nghị tỉnh nên có giải pháp hỗ trợ các trại sản xuất giống trên địa bàn như: cho giãn nợ, khoanh nợ, hỗ trợ lãi suất đối với khoản vay mới để các trang trại chăn nuôi vượt qua khó khăn trước mắt và đảm bảo việc tái đàn trong thời gian tới.

khac phuc kho khan tao phong trao thi dua xay dung ntm rong khap

Giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Quảng: Phương án giao doanh nghiệp mua sản phẩm chăn nuôi nhưng cũng rất khó khăn.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn ghi nhận những kết quả đạt được của các địa phương, sở ngành trong công tác chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện xây dựng NTM. Tuy nhiên, tình hình phát triển sản xuất còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là chăn nuôi. Việc hoàn thiện các thủ tục hành chính để phân bổ nguồn ngân sách làm chậm; một số công việc chưa bền vững, hiệu quả không cao.

Triển khai nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh xem xét, sớm có chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi. Các sở, ngành, địa phương rà soát QĐ 05 của UBND tỉnh, xem xét những nội dung còn vướng mắc để có biện pháp giải quyết; đánh giá khách quan, chính xác nhóm xã về đích giai đoạn 2013-2015.

Đối với công tác đền bù khắc phục sự cố môi trường biển, các địa phương cần tăng cường rà soát, chi trả kịp thời, đảm bảo đúng đối tượng, khách quan, công khai, minh bạch.

Các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền theo chuyên đề chuyên sâu, nâng cao hơn ý thức tự giác, tự chủ của người dân; tổ chức tham quan học tập lẫn nhau, tạo phong trào thi đua rộng khắp giữa các địa phương, thôn/xóm và ngay từng gia đình; tập huấn hướng dẫn thực hiện các quy định mới.

Các sở, ngành theo tiêu chí phụ trách, tiếp tục tăng cường soát xét, hướng dẫn, kiểm tra các địa phương thực hiện các tiêu chí do ngành mình phụ trách; phân công cán bộ bám sát địa bàn, nhất là các xã dưới 10 tiêu chí, xã phấn đấu đạt chuẩn trong năm, xã phấn đấu đạt chuẩn trong năm, xã xây dựng NTM kiểu mẫu.

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast