Khi nhà nông lên... sàn diễn!

(Baohatinh.vn) - Trút bỏ những lo toan thường nhật, tạm gác những vất vả trên ruộng đồng, những người nông dân “chân lấm, tay bùn” nô nức đến với chung kết Hội thi “Nhà nông đua tài” toàn tỉnh lần thứ 4 để vừa học hỏi kiến thức vừa mang lại cho khán giả những giây phút thư giãn đầy sôi động, vui tươi và bổ ích.

>> Chung kết Hội thi Nhà nông đua tài toàn tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 4

>> TP Hà Tĩnh giành giải nhất Hội thi Nhà nông đua tài toàn tỉnh

Từ ruộng đồng đến sân khấu

Chung kết Hội thi “Nhà nông đua tài” lần thứ 4 là ngày hội lớn của nông dân Hà Tĩnh. Năm nay, Hội thi có 120 thí sinh là cán bộ, hội viên nông dân tiêu biểu, đại diện cho trên 239.000 hội viên nông dân tỉnh nhà tham gia đua tài. Ngoài ra, hàng trăm hội viên nông dân đến cổ vũ hội thi. Trong số đó, có những hội viên là các cụ cao tuổi.

khi nha nong len san dien

Phần thi tài năng của đội huyện Kỳ Anh

Bà Đặng Thị Thảo (trên 70 tuổi) đến từ huyện Thạch Hà cho biết: “Tôi đi theo đoàn từ sáng sớm để cổ vũ nhưng vẫn có những người đến sớm hơn. Có những cổ động viên đến “đặt ghế” từ 4h sáng. Đi xem nhà nông đua tài mà cứ như đi trẩy hội. Khán giả lại còn được trả lời câu hỏi và nhận quà nữa chứ”.

Từ tờ mờ sáng, hai bên cánh gà của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, các đội tuyển đã tề tựu đông đủ, chỉnh trang váy áo là lượt và tập dượt lần cuối để chuẩn bị cho phần tranh tài. Anh Nguyễn Văn Hoàng - Chủ tịch Hội nông dân huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Hội thi được tổ chức bằng hình thức sân khấu hóa. Để tham gia hội thi, hội viên phải tranh thủ thời gian nhàn rỗi tập luyện. Tính ra, hội thi lan tỏa trong các cấp hội từ 6 tháng lại nay chứ không chỉ có 3 tháng tổ chức. Riêng ở huyện Cẩm Xuyên, chúng tôi lồng ghép tổ chức hội thi nhà nông đua tài với Hội thi tìm hiểu Hợp tác xã kiểu mới”.

khi nha nong len san dien

Bước vào màn tranh tài, các đội trải qua 4 phần thi gồm: “Lời chào nông dân”, “Ai tài hơn ai”, “Cùng nhau giải đáp” và “Tài năng nông dân”. Trước và sau mỗi phần thi của các đội, những tràng pháo tay giòn giã cùng những câu khẩu hiệu cổ vũ đồng thanh của khán giả khiến cho hội trường “nóng ran”.

Ở phần thi “Lời chào nông dân”, các đội đã đem đến không khí vui tươi, sôi động khi giới thiệu về đơn vị mình, tình hình phát triển KT - XH, việc xây dựng NTM ở địa phương một cách chất phác, mộc mạc, dí dỏm thông qua những làn điệu dân ca ví dặm, tiết mục văn nghệ tự sáng tác. Ở phần thi “ai tài hơn ai” và “cùng nhau giải đáp”, các đội thi không chỉ mang đến một không khí hồi hộp về sự rượt đuổi điểm số mà còn cho thấy sự hiểu biết của các thí sinh. Đặc biệt, phần thi “tài năng nông dân” cũng đem đến cho hội thi nhiều hình ảnh hấp dẫn về cuộc sống, cách ứng xử của nông dân trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng NTM... thông qua các tiểu phẩm như: Vùng quê khởi sắc (Kỳ Anh), lợi bất cập hại (Can Lộc), con đường mới (Nghi Xuân), giống mới về nông thôn khởi sắc (Lộc Hà), Ngư dân gặp khó (Cẩm Xuyên)...

khi nha nong len san dien

Phần thi tài năng của đội Hội Nông dân TP Hà Tĩnh giành giải nhất

Sân chơi bổ ích

Thí sinh Lê Thị Yến (Hội Nông dân huyện Hương Sơn) chia sẻ: “Hội thi lần này được tổ chức quy mô với độ khó cao hơn, tầm hiểu biết rộng hơn, đòi hỏi các thí sinh phải chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt kiến thức lẫn cách thể hiện. Đây cũng là cơ hội để các thí sinh nắm rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và các kinh nghiệm trong sản xuất. Trong đó, quan trọng nhất là nắm được các chủ trương về vay vốn, chuyển giao KHKT và liên kết “4 nhà” để vận dụng vào sản xuất hiệu quả”.

khi nha nong len san dien

Một khán giả cao tuổi trả lời câu hỏi giành cho khán giả

Với thí sinh Nguyễn Văn Thanh (Hội Nông dân huyện Vũ Quang), việc tham gia hội thi đã giúp anh tìm ra nhiều biện pháp trong vận động, hướng dẫn hội viên, nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đặc biệt là kinh nghiệm chăm sóc khi cây trồng bị bệnh…

Ông Trần Trung Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh, Trưởng ban Tổ chức hội thi đánh giá: “Với hình thức sân khấu hóa, nhiều ý tưởng sáng tạo trong xây dựng tổ chức hội, thực hiện phong trào xây dựng NTM và đặc biệt là chăm sóc cây trồng đã được các đội thi chuyển tải đến khán giả một cách độc đáo và hấp dẫn”. Hội thi hấp dẫn không chỉ ở nội dung gần gũi với đời sống của bà con nông dân mà còn là dịp để người nông dân thể hiện mình, được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, nâng cao đời sống tinh thần.

Với tiểu phẩm “Cốt cách nhà nông”, Hội nông dân TP Hà Tĩnh đã lột tả hình ảnh, cốt cách của lão nông thành phố thời xa xưa đến lão nông ven đô thời hiện đại. Lối diễn xuất tự nhiên cùng nội dung gần gũi đã giúp Hội Nông dân TP Hà Tĩnh giành điểm số gần như tuyệt đối ở phần thi tài năng. Cộng với điểm số tuyệt đối ở các phần thi trước, Hội nông dân TP Hà Tĩnh đã đạt giải Nhất.

khi nha nong len san dien

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y và Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh trao giải nhất cho đội Hội Nông dân TP Hà Tĩnh

Trong niềm vui của các đội đạt giải, ông Trần Đình Gia - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh khẳng định: “Đây là sân chơi bổ ích của bà con nông dân, qua đó thể hiện rõ hình ảnh của người nông dân trong thời kỳ đổi mới, cần cù, sáng tạo, có kiến thức trong lao động. Hội thi cũng tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các cấp hội nông dân, đem đến cho hội viên nông dân tinh thần lạc quan, tin tưởng vào sự nghiệp lãnh đạo của Đảng, tiếp tục phát huy nội lực xây dựng NTM”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast