Khởi nghiệp thành công từ bột ngũ cốc dinh dưỡng

(Baohatinh.vn) - Tâm huyết và nghiêm túc nghiên cứu, chị Nguyễn Thị Thu Lê (SN 1985, ở thôn Cửa Nương, xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã tìm ra loại ngũ cốc lợi sữa của riêng mình và từng bước nâng tầm sản phẩm lên thành OCOP 3 sao.

Khởi nghiệp thành công từ bột ngũ cốc dinh dưỡng

Để tạo ra những sản phẩm có chất lượng, nhân viên cơ sở Thu Lê phải tỷ mẩn loại bỏ từng hạt đậu bị hỏng.

Tốt nghiệp Đại học Lao động & Xã hội (Hà Nội), năm 2008, chị Thu Lê vào làm việc tại Công ty Bảo Việt Hà Tĩnh; đến năm 2018 chuyển về làm nhân viên hợp đồng tại Công ty Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) Hà Tĩnh. Năm 2011, chị xây dựng gia đình với anh Nguyễn Văn Khánh (công tác tại Công an huyện Hương Sơn) và đón con đầu lòng vào năm 2012.

Tuy nhiên, sau khi sinh con được mấy tháng, chị Thu Lê bỗng dưng bị tắc tuyến sữa. Chị pha sữa bột cho con nhưng bé bị dị ứng, không hợp. Thương con, chị lên mạng Internet tìm kiếm thông tin và cách khắc phục.

Từ những chia sẻ kinh nghiệm trên mạng xã hội và kiến thức học được, Nguyễn Thị Thu Lê đã tự mình xây dựng công thức và sản xuất loại ngũ cốc lợi sữa từ những nguyên liệu rất gần gũi và khá rẻ tiền như: gạo lứt, các loại đậu sẵn có tại địa phương... Sau 1 tuần dùng thử sản phẩm đầu tay, sữa “về” khá dồi dào.

Khởi nghiệp thành công từ bột ngũ cốc dinh dưỡng

Hạt đậu đen được đưa vào sấy.

Tuy nhiên, giai đoạn này do bận bịu con nhỏ, công việc ở Công ty Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) Hà Tĩnh cũng khá bận rộn nên việc sản xuất ngũ cốc lợi sữa phải gác lại. Mãi đến năm 2016, ý tưởng sản xuất ngũ cốc dinh dưỡng mới được Thu Lê “nhen nhóm” trở lại. Không chỉ dành cho mình, Thu Lê muốn chia sẻ thực phẩm lợi sữa vừa an toàn, vừa có giá rẻ đến các bà mẹ “bỉm sữa” khác. Thu Lê bắt đầu mua một số máy móc, tìm hiểu thị trường, nguyên liệu để sản xuất bột ngũ cốc từ các loại hạt và nguyên liệu tự nhiên.

Để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng tốt, đầu vào ổn định, Thu Lê liên kết với HTX Kinh doanh nông sản hữu cơ Thuận Hóa (xã Sơn Bình) và các cơ sở sản xuất có uy tín trong nước cung cấp đủ các loại nông sản như: đậu đen, đậu đỏ, đậu nành, đậu xanh, ngô nếp, vừng đen, gạo lứt, hạt sen, ý dĩ, hạt điều, hạt hạnh nhân, hạt óc chó...

“Nguyên liệu đầu vào là yếu tố quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, quy trình chế biến, đặc biệt là tỷ lệ pha trộn các loại nguyên liệu đảm bảo hài hòa, cân bằng mới thực sự là chìa khóa làm nên thành công” - Thu Lê “bật mí”.

Khởi nghiệp thành công từ bột ngũ cốc dinh dưỡng

Đậu xanh được cho vào máy xay nhỏ.

Theo Thu Lê, quy trình sản xuất loại ngũ cốc này không có gì đặc biệt nhưng đòi hỏi phải kiên trì, tỷ mẩn. Mỗi mẻ bột, người làm phải cẩn thận lựa chọn nguyên liệu, không bị hỏng, nếu không sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cũng như hương vị của ngũ cốc dinh dưỡng.

Các loại nguyên liệu trước khi chế biến phải được phơi nắng (tùy thời tiết), sau đó được rửa sạch rồi rang từng loại một. Khi rang phải điều chỉnh lửa phù hợp, đảm bảo ruột chín, vỏ không bị cháy. Thời gian rang từ 20 - 30 phút. Nguyên liệu sau khi rang được đưa vào máy xay mịn, đóng gói vào hộp có trọng lượng 500 gam rồi xuất ra thị trường.

Khởi nghiệp thành công từ bột ngũ cốc dinh dưỡng

Xay nhỏ từng loại một.

So với những sản phẩm cùng loại trên thị trường, ngũ cốc Thu Lê có giá tương đối cạnh tranh. Có được điều này là nhờ nguồn nguyên liệu sạch, được thu mua tận nơi với giá hợp lý. Đó cũng là “điểm cộng” của sản phẩm dễ thuyết phục khách hàng, nhất là với những bà mẹ “bỉm sữa”.

Sau 6 năm (2016 - 2022), chị đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm trong sản xuất các loại bột ngũ cốc. Bởi vậy, sản phẩm của Thu Lê ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn, phân phối đến rất nhiều tỉnh, thành trong cả nước, theo hình thức bán hàng online.

Sản phẩm cũng đạt được rất nhiều giải thưởng tại các cuộc thi do huyện, tỉnh tổ chức. Đặc biệt, sản phẩm ngũ cốc lợi sữa của Thu Lê còn lọt top 20 dự án tiềm năng tại cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Hà Tĩnh năm 2020.

Khởi nghiệp thành công từ bột ngũ cốc dinh dưỡng

Các dòng sản phẩm do cơ sở Thu Lê sản xuất.

Hiện tại, cơ sở ngũ cốc Thu Lê đang cung cấp 5 dòng sản phẩm chính, gồm: ngũ cốc lợi sữa, ngũ cốc cao cấp, ngũ cốc cho mẹ bầu, ngũ cốc cho người già và ngũ cốc nguyên hạt Gnanola.

Nhận thấy tiềm năng của thị trường, đầu năm 2021, Thu Lê đầu tư hơn 200 triệu đồng mua các loại máy móc thiết bị: máy sấy, máy rang, máy xay, máy in ngày sản xuất, máy dập màng... để nâng cao hiệu quả kinh doanh và xây dựng thương hiệu.

Khởi nghiệp thành công từ bột ngũ cốc dinh dưỡng

Sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao.

“Hiện nay, tôi vẫn hoàn thành tốt công việc của mình tại Công ty Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) Hà Tĩnh nhưng vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê của mình. Sản phẩm phục vụ phụ nữ và con nhỏ nên tôi luôn tâm niệm làm việc bằng sự tận tâm, sự tử tế, đồng thời mở rộng sản xuất để tiêu thụ nhiều hơn nông sản tại địa phương” - chị Nguyễn Thị Thu Lê tâm sự.

Ngày 21/2/2022, sản phẩm của Thu Lê được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Slogan xuyên suốt “Ngũ cốc dinh dưỡng Thu Lê - hương vị của sự tử tế”, chị luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu trong quá trình sản xuất. Các sản phẩm không chứa chất phụ gia bảo quản nên được khuyến cáo chỉ sử dụng trong thời gian 3 tháng kể từ ngày sản xuất. Hiện nay, mỗi tháng, cơ sở sản xuất ra 600 hộp sản phẩm các loại, với giá bán 180.000 đồng/kg, doanh thu đạt 540 triệu đồng.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast