Khởi sắc Thạch Văn

Nằm ở vùng biển ngang nên khó khăn nhất của xã Thạch Văn (Thạch Hà) khi thực hiện các nghị quyết về nông nghiệp, nông thôn là điều kiện tự nhiên rất khắc nghiệt, phần lớn diện tích đất canh tác bị nhiễm mặn, bạc màu. Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa đúng, chưa đầy đủ nên cách chỉ đạo, tổ chức thực hiện chưa sâu sát dẫn đến việc triển khai thực hiện chưa đạt kết quả như mong muốn.

Bí thư Đảng ủy xã Dương Văn Thái chia sẻ: Để nghị quyết từng bước đi vào cuộc sống, các cấp ủy Đảng tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, tạo sự đồng thuận. Đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để đưa ra những giải pháp phù hợp.

Thạch Văn tập trung hoàn chỉnh đồ án quy hoạch về xây dựng NTM để từ đó hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đưa sản xuất nông nghiệp, thủy sản phát triển theo hướng tập trung chuyên canh phù hợp với từng địa bàn. Tuy diện tích đất canh tác lúa trên địa bàn xã ngày càng bị thu hẹp do quá trình đô thị hóa và chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhưng hiệu quả sử dụng đất được nâng cao. Năng suất lúa từ 40 tạ/ha (năm 2008) tăng lên 60 tạ/ha (năm 2012).

Những con đường trên địa bàn xã Thạch Văn cơ bản đã được phủ kín bằng bê tông theo chuẩn NTM.
Những con đường trên địa bàn xã Thạch Văn cơ bản đã được phủ kín bằng bê tông theo chuẩn NTM.

Bên cạnh đó, nhờ ứng dụng tiến bộ KHKT trong sản xuất đã giảm chi phí về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; bộ giống đưa vào sản xuất cũng được chuyển đổi mạnh mẽ từ chỗ sản xuất mỗi vụ 12-15 loại giống, đến nay, chỉ sản xuất 3-4 loại giống ngắn ngày có năng suất cao. Nhờ đó, thu nhập của người dân trong xã đã tăng lên trong 5 năm qua, từ 14,2 triệu đồng/người/năm (2008) lên 19,5 triệu đồng/người/năm (2012).

Với định hướng phát triển sản xuất hàng hóa theo vùng tập trung quy mô lớn, xã đã triển khai xây dựng cánh đồng mẫu với diện tích 100 ha giống lúa VTNA2. Bên cạnh đó, để cung cấp nguồn thực phẩm và hàng hóa chất lượng cao, xã tiến hành thành lập mới 2 HTX sản xuất rau củ quả, 1 tổ hợp tác chăn nuôi, 1 tổ hợp tác mây tre đan và 12 tổ nhóm sản xuất. Hiện nay, trên địa bàn xã có 25 mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao, điển hình như: mô hình cá - lúa - vịt cho thu nhập 70-100 triệu đồng, mô hình chăn nuôi lợn quy mô trên 300 con/năm và 1.000 - 2.500 con gà - vịt/năm) cho thu nhập 60/90 triệu đồng/hộ/năm; mô hình ấp trứng gia cầm cho thu nhập bình quân 70-80 triệu đồng/hộ/năm...

Việc xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH, thúc đẩy phát triển sản xuất và cải thiện đời sống người dân nông thôn được Đảng bộ và chính quyền xã đặc biệt quan tâm. Đến nay, cơ bản 8/8 xóm của xã đã có nền đường cứng, không còn tình trạng lầy lội mỗi khi mùa mưa đến. Có 3 xóm đã phủ kín 100% đường bê tông, 2 trường mầm non và tiểu học của xã được đầu tư xây mới với giá trị gần 10 tỷ đồng. Tổng giá trị xây dựng kết cấu hạ tầng từ năm 2008 đến đầu năm 2013 là 65 tỷ đồng, riêng năm 2012 là 15 tỷ đồng.

Bước đột phá để thực hiện thắng lợi nghị quyết về nông nghiệp, nông thôn ở Thạch Văn đó là ngoài sự hỗ trợ của T.Ư, tỉnh và huyện, xã đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ người dân, từ đó tạo động lực để thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn. Tiêu biểu phải kể đến như chính sách hỗ trợ cho các xóm làm đường bê tông theo chuẩn NTM, hỗ xây dựng các mô hình sản xuất; cho thuê đất không thu thuế từ 3-5 năm đối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu xây dựng các mô hình phát triển kinh tế...

Mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài mà xã Thạch Văn hướng tới là tăng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích canh tác, cải thiện đời sống nhân dân, xây dựng diện mạo NTM ngày càng giàu đẹp.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast